Dữ liệu cũ
Thứ tư, 29/05/2019, 17:02 PM

Nỗi lo dậy thì sớm ở trẻ

(NTD) - Dậy thì sớm ở trẻ là khi trẻ có dấu hiệu dậy thì trước 8 tuổi ở bé gái và 9 tuổi ở bé trai. Hiện tượng này đang có xu hướng gia tăng tại Việt Nam. Ngoài những nguyên nhân như môi trường, lối sống, dinh dưỡng và các yếu tố tác động khác, tổn thương thần kinh trung ương cũng là tác nhân chính. Đâu là cách phát hiện và điều trị hiệu quả cho con trẻ?

Hốt hoảng vì con dậy thì sớm

Chỉ hơn 6 tuổi, nhưng bé H.A ở Long An xuất hiện nhiều mụn trứng cá, kèm theo giọng nói ồm ồm như người lớn, tuy nhiên cha mẹ của bé vẫn không chú ý vì cứ nghĩ là chuyện bình thường. Khi tắm cho H.A thì mẹ bé nhận thấy tinh hoàn của bé to lên bất thường. Sợ con có điều không ổn ở bộ phận sinh dục nên hai vợ chồng đưa con đến Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM khám. Các bác sĩ ở đây kết luận “bé dậy thì sớm”!

Chị L. cho biết, chị ở quê làm ruộng còn chồng làm công nhân nên không có điều kiện tiếp xúc nhiều thông tin nên không hiểu về bệnh dậy thì sớm. Chỉ khi con ốm, đến trạm y tế xã thì các y tá ở đây nghi ngờ cháu bé bị dậy thì sớm nên mới giục chị L. đưa cháu đi khám. “Tôi cứ nghĩ trẻ ở thành phố được ăn nhiều, đủ chất thì mới dậy thì sớm, chứ ở quê ăn uống đạm bạc thì sao cháu dậy thì sớm được...” - chị L. tâm sự.

Sau khi chụp tuổi xương và làm các xét nghiệm, chị L. được bác sĩ tư vấn bé cần phải được điều trị bằng cách chích hóc môn để kiềm hãm sự phát triển. Đến nay, đã hơn ba tháng điều trị, bé H.A không có dấu hiệu to lên ở tinh hoàn nữa.

Một trường hợp khác cũng tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Chị V.T.M.H ở Hóc Môn kể cách đây một năm con gái của chị thường bị bạn cùng lớp chọc ghẹo vì có ngực to. Nghĩ con gái bị khối u ở ngực, chị H. vội vã đưa con đến bệnh viện để kiểm tra. Sau khi khám, chụp X-quang và tiến hành một loạt xét nghiệm, chị choáng váng khi biết con mình bị dậy thì sớm. “Con bé mới 7 tuổi, chưa biết chăm sóc bản thân mình mà đã có ngực và kinh nguyệt thì sẽ mặc cảm và tội nghiệp lắm. Bạn bè trêu chọc làm ảnh hưởng tâm lý của cháu...” - chị H. rơm rớm nước mắt.

Một bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, thời gian gần đây bệnh viện thường tiếp nhận những trường hợp phụ huynh đến cầu cứu bác sĩ vì con trẻ phát triển bất thường. Hiện con số trẻ khám dậy thì sớm có dấu hiệu tăng dần trong thời gian gần đây. Bệnh viện đang điều trị cho hơn 300 trẻ bằng hóc môn để kiềm tốc độ dậy thì của các em.

daythi
 
daythi1
Các bé nam được bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Xanh Pôn khám sàng lọc dậy thì sớm và bất thường bộ phận sinh dục. (Nguồn Chi cục DS KHHGD TP.HCM).

Chỉ 20% được chỉ định điều trị

Theo các bác sĩ nhi khoa, trình trạng trẻ dậy thì sớm ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ và làm cho phụ huynh lo lắng. Nếu không được điều trị sớm sẽ để lại nhiều hệ lụy nhất là mất cơ hội phát triển chiều cao.

Mỗi tháng, Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp hàng trăm phụ huynh đến xin tư vấn về tình trạng dậy thì sớm của con em. Tuy nhiên, trong số này chỉ có khoảng 20% được chỉ định chích hóc môn để điều trị kiềm hãm quá trình dậy thì sớm. Các chuyên gia y tế ở đây nói bệnh phân làm hai loại: Ngoại vi và trung ương. Trong đó dậy thì sớm ngoại vi do các hóc môn steroid sinh dục tăng cao bởi bệnh lý tuyến sinh dục hay thượng thận. Có thể do khối u ở tuyến thượng thận, u nang buồng trứng, các khối u buồng trứng, khối u trong các tế bào sản xuất tinh trùng. Đối với những trường hợp này cần điều trị theo từng nguyên nhân.

Ngoài ra, dậy thì sớm trung ương thuộc diện phổ biến, bao gồm có nguyên nhân và vô căn tiến triển thì cần điều trị bằng hóc môn. Các nguyên nhân như bệnh nhân bị u ác tính, chấn thương sọ não, chiếu tia xạ trị vào não điều trị bệnh lý, viêm nhiễm hệ thần kinh trung ương, dị dạng bẩm sinh...

Khi được chỉ định dùng thuốc hóc môn, trẻ sẽ được tiêm và về luôn trong ngày. Đến khi đạt tuổi dậy thì sẽ được xem xét cho ngưng chích thuốc để trẻ phát triển bình thường. Bác sĩ cũng khuyến cáo, các bệnh nhân sử dụng hóc môn kiềm hãm quá trình dậy thì sớm thì tác dụng phụ không đáng kể nhưng cần thực hiện tại cơ sở y tế để phòng các trường hợp sốc, phản ứng thuốc, sốc phản vệ nguy hiểm. Cha mẹ cần chú ý đến những dấu hiệu bất thường để đưa trẻ đến cơ sở ý tế chẩn đoán, điều trị. Chú ý đến sự phát triển về tâm, sinh lý của trẻ tránh trường hợp đáng tiếc bé gái có kinh thì mới nhận ra.

daythi2
Một cháu bé được mẹ đưa đi kiểm tra vì lo dậy thì sớm. (Ảnh minh họa).

Minh Việt

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.