Dữ liệu cũ
Thứ hai, 10/11/2014, 07:10 AM

Nổi bật Cảnh báo tuần qua

(NTD) - Trong tuần vừa qua có một số cảnh báo mà người tiêu dùng nên quan tâm để lựa chọn, phòng tránh và có thể bảo vệ được sức khỏe của bản thân cũng như gia đình.

Nguy cơ bùng phát dịch sởi

Trong những ngày vừa qua, một số bệnh viện như Xanh Pôn, bệnh viện Nhi trung ương, bệnh viện nhiệt đới liên tục tiếp nhận những ca trẻ em nhập viện trong tình trạng sốt cao, khắp người nổi ban đỏ, nghi nhiễm sởi đang trong thời gian điều trị và theo dỗi. Theo thống kê, một số ca nhiễm sởi đã được phát hiện tại một số quận như Ba Đình, Hồ Tây, Thanh Xuân, Gia Lâm...

DỊch sởi ó nguy cơ tái bùng phát

Dịch sởi có nguy cơ tái bùng phát

Kiến ba khoang xuất hiện trở lại

Kiến ba khoang đã từng hoành hành và nhiều thời điểm trước đây, gây ra không ít khó chịu và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người dân. Thời gian gần đây, loại kiến ba khoang này đã xuất hiện trở lại.

Hiện nay, theo ghi nhận tại phòng cấp cứu của bệnh viện Nhi trung ương, một ngày các bác sĩ phải tiếp nhận từ 15 – 20 ca bệnh nhi bị kiến ba khoang tấn công, nhiều bệnh nhi bị khá nặng do bố mẹ tưởng lầm bị bệnh zona và tự chữa trị không đúng cách.

Kiến ba khoang xuất hiện trở lại

Kiến ba khoang xuất hiện trở lại

Theo hướng dẫn của các bác sỹ, chuyên gia y tế thì khi phát hiện được kiến ba khoang ngay sau khi tiếp xúc cần loại bỏ côn trùng, không dùng tay trần để bắt, giết, miết. Ngay sau đó, rửa vùng tiếp xúc bằng nước sạch và xà phòng, sau đó dùng thuốc sát trùng nhẹ. Khi thương tổn đã phỏng rộp, tùy vào mức độ tổn thương mà bác sĩ chỉ định thuốc phù hợp, chỉ cần sát trùng, bệnh tự giới hạn. Khi bị kiến ba khoang đốt, cần bôi thuốc dịu da, bôi corticosteroid, uống kháng sinh khi có dấu hiệu bội nhiễm.

Công nghệ làm giấy ăn bẩn

Chủ một doanh nghiệp tái chế giấy lớn nhất nhì làng Phú Lâm thừa nhận giấy ăn “made in Phú Lâm” đều được tái chế từ nguồn giấy phế phẩm. Điều này khác hoàn toàn so với loại giấy ăn sử dụng nguyên liệu từ các nguồn gỗ, tre, trúc. Rất nhiều lò khác ở Phú Lâm, quá trình tái chế giấy ăn cũng bỏ qua các bước nhằm tách tạp chất, bụi bẩn, khử hóa chất. Theo các chủ cơ sở, thực tế này bắt nguồn từ việc thiếu máy móc và để giảm chi phí trong sản xuất. Chính vì vậy, lò chứa bột giấy thải bao giờ cũng lẫn rất nhiều mực in, phẩm màu, tạp chất. Tuy nhiên, dù bột giấy có đen, hoặc phẩm màu đỏ quạch như cua gạch, tạp chất nhiều như mạt cưa… khi hòa thứ hóa chất hỗn hợp gồm xút, javen, bột giấy thải loại bỗng trắng phau. Và giấy ăn ra đời từ đây.

Bột giấy thải được ngâm trong bể chứa hóa chất xút và javen

Bột giấy thải được ngâm trong bể chứa hóa chất xút và javen

Quy trình sản xuất giấy cho phép việc sử dụng xút và javen. Tuy nhiên, nếu sản xuất từ nguyên liệu sạch như tre, nứa, gỗ và bột bã mía thì chỉ cần sử dụng một lượng rất nhỏ hóa chất javen và xút là ổn. Trong khi đó, ở Phong Khê và Phú Lâm, loại hóa chất này đã bị các cơ sở tái chế giấy lạm dụng quá mức. Chủ một lò tên Hoa ở Phong Khê phân tích: “Bình thường 1 tấn giấy phế phẩm trắng cũng phải mất 9 kg hóa chất xút và 35 lít javen. Còn giấy viết, sách, giấy photo tài liệu... phải tốn 10 kg xút và 40 lít javen. Ở đây chẳng ai là không biết xút và javen độc hại với sức khỏe con người. Nhưng đã tái chế giấy thải thì bắt buộc phải dùng, giấy càng đen, càng bẩn, lượng xút và javen càng nhiều”.

Kinh hãi bơm nước tăng trọng cho bò

Theo điều tra của báo Pháp luật TP.HCM, nhằm tăng trọng lượng bòtrước khi giết mổ, một số lò mổ lân cận TP.HCM đã bơm nước vào bụng bò hết sức dã man. Người ta thọc ống nhựa dài hơn 1m vào miệng bò, sau đó chọt sâu vào cổ họng, nối ống nhựa này với một ống nhựa khác được nối với nguồn nước rồi bắt đầu bơm vào bụng bò.

Bị bơm quá nhiều nước, bò ọc ra nước kèm cả máu tươi

Bị bơm quá nhiều nước, bò ọc ra nước kèm cả máu tươi

Một con bò bình quân được bơm 20-30l nước sẽ tăng trọng lượng đáng kể. Không chỉ bơm một lần, bò bị bơm nhiều lần để nước thấm dần vào cơ thịt. Do vậy chất lượng thịt bị giảm đáng kể, dễ nhiễm vi khuẩn. Thịt bò bơm nước thường bị rỉ dịch ở vùng mô liên kết.

Không chỉ bò bị bơm nước bẩn nhằm tăng lượng. Chuyện trâu, gà, lợn... bị bơm nước bẩn, bơm thuốc an thần, nhồi cám... cũng được báo chí phản ánh nhiều.

San San (TH)


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.