Nợ siêu khổng lồ nhưng tỷ giá mới “hành” TCT Truyền tải điện Quốc gia

(NTD) - Theo chân công ty mẹ EVN, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) khốn đốn vì nợ quá lớn khiến chi phí lãi vay “ăn mòn” lợi nhuận. Trong khi đó, tỷ giá biến động cũng “hành” ông lớn ngành điện này.

Nợ khổng lồ

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang giữ “quán quân” về nợ nần trong danh sách các doanh nghiệp Nhà nước. EVN nợ quá nhiều nên không có gì ngạc nhiên khi các công ty con của Tập đoàn này trong tình trạng tương tự. EVNNPT là ví dụ điển hình.

EVNNPT là doanh nghiệp TNHH MTV 100 vốn Nhà nước, EVN là đại diện chủ sở hữu. Lĩnh vực kinh doanh của Tổng công ty này là truyền tải điện, xây lắp điện và một số lĩnh vực khác.

EVNNPT không mắc bệnh “tiêu tiền” như nhiều doanh nghiệp Nhà nước khác khi đầu tư dàn trải vào công ty con, công ty liên kết. Thế nhưng, EVNNPT lại cùng chung số phận gánh khoản nợ khổng lồ.

Tại thời điểm cuối năm 2017, tổng nợ phải trả của EVNNPT là 59.037 tỷ đồng, giảm nhẹ so với con số 59.856 tỷ đồng hồi đầu năm 2018. Dù giảm nhẹ nhưng nợ phải trả tại EVNNPT vẫn là con số khổng lồ, cao gấp 2,7 vốn chủ sở hữu.

NPT
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia khổ vì nợ siêu khủng và tỷ giá biến động mạnh.

Theo quy định, tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu của một doanh nghiệp Nhà nước không được vượt quá 3%. Có thể thấy, tỷ lệ này ở EVNNPT đang sát sàn “trần” cho phép. Điều đó cho thấy nợ khổng lồ thực sự là vấn đề của EVNNPT.

Trong nợ phải trả, nợ vay chiếm tỷ trọng rất lớn. Nợ vay đạt 54.556 tỷ đồng, chiếm 92,4% tổng nợ phải trả và cao gấp 2,5 lần vốn chủ sở hữu EVNNPT.

Nợ vay quá cao nên kết quả là chi phí lãi vay “ăn mòn” mọi nỗ lực của EVNNPT. Lợi nhuận sau thuế năm 2017 của EVNNPT chỉ là 281 tỷ đồng, chỉ bằng 1,3% vốn chủ sở hữu. Lợi tức này thấp hơn nhiều so với tiền gửi ngân hàng.

EVNNPT chỉ đạt lãi 281 tỷ đồng vì Tổng công ty phải dành nguồn kinh phí quá lớn trả lãi. Trong năm 2017, EVNNPT chi 2.423 tỷ đồng cho tiền lãi vay, cao gấp 8,6 lần lợi nhuận sau thuế.

Các con số này cho thấy những khoản nợ khổng lồ đã và đang đè nặng lên vai EVNNPT.

Tỷ giá “hành”

EVNNPT không chỉ nặng gánh với nợ khủng. Ngoài nợ, tỷ giá hối đoái cũng đang “hành” Tổng công ty này.

Thời gian gần đây, tỷ giá USD/VND tăng vùn vụt khiến nhiều doanh nghiệp lớn – những đơn vị sở hữu nợ vay bằng đồng USD lớn như EVN, Vietnam Airlines,… phải lo lắng.

Nhưng đây không phải lần đầu tiên tỷ giá trở thành bài toán khó cho nền kinh tế nói chung, doanh nghiệp nói riêng. Tỷ giá luôn là một phần doanh nghiệp cần phải có chiến lược rõ nét trong suốt chiều dài lịch sử nền kinh tế.

Năm 2017, tỷ giá cũng đã gây ra nhiều cú sốc. Nhiều doanh nghiệp đã phải gánh những khoản lỗ tỷ giá rất khủng khiếp. Trong giai đoạn 2014 – 2016, lỗ tỷ giá tại EVN đã lên tới 9.000 tỷ đồng.

Không đến mức lỗ nặng như “mẹ” EVN nhưng EVNNPT cũng bị USD “hành”. EVNNPT không công bố cụ thể số nợ bằng USD là bao nhiêu nhưng có lẽ con số đó không hề nhỏ vì trong năm 2017,  EVNNPT ghi nhận khoản lỗ tỷ giá lên đến hơn 942 tỷ đồng.

Điều đáng nói, tại thời điểm 31/12/2017, EVNNPT có tới 876 tỷ đồng chưa được thực hiện. Nếu khoản lỗ này được hạch toán trong năm 2017, EVNNPT chắc chắn sẽ thua lỗ. Thậm chí, tình trạng thua lỗ vẫn có thể xảy ra ngay cả khi 876 tỷ đồng được phân bổ trong 3 năm qua.

EVNNPT không công bố bố cáo đều đặn nên không rõ những năm trước Tổng công ty này hoạt động như thế nào. Tuy nhiên, khi chứng kiến vốn góp chủ sở hữu không được bảo toàn, có thể thấy, EVNNPT đã có kỳ thua lỗ.

Cụ thể, tại thời điểm 31/12/2017, vốn chủ sở hữu của EVNNPT là 22.141 tỷ đồng, giảm 1.643 tỷ đồng so với vốn góp chủ sở hữu. Điều đáng nói, nợ khổng lồ không phải nguyên nhân khiến vốn tại EVNNPT bị hao hụt. Tỷ giá mới là “tội đồ” chính.

Chênh lệch tỷ giá hối đoán năm 2017 lên tới âm 1.940 tỷ đồng. Con số này năm 2016 còn là 2.352 tỷ đồng.

Có thể thấy, trong giai đoạn 2014 – 2016, EVN phải gánh cục lỗ tỷ giá lên đến 9.000 tỷ đồng, nhiều khả năng, EVNNPT là một trong những “tội đồ” lớn nhất. Và lỗ tỷ giá khả năng cao vẫn tiếp tục xảy ra trong năm 2018 này.

Bảo Linh

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.