Dữ liệu cũ
Thứ hai, 13/06/2016, 15:01 PM

Ninh Thuận: Xe quá tải hoạt động công khai, thanh tra giao thông không biết (?)

(NTD) - Hiện có một dàn xe biển số ngoại tỉnh bị dân cáo giác luôn chở quá tải đang hoạt động công khai tại tỉnh Ninh Thuận. Thế nhưng, khi được hỏi, Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) địa phương trả lời: Không hề hay biết(!).

“Biết chứ sao không”

Nhiều doanh nghiệp vận tải ở Ninh Thuận phản ánh với báo chí về “thực trạng”, một dàn xe ben khoảng 10 chiếc, mang biển kiểm soát (BKS) ngoại tỉnh luôn chở quá tải, hoạt động thường xuyên tại địa phương này nhưng không bị cơ quan chức năng “sờ gáy”, trong khi xe nội tỉnh lại bị xử lý chẳng nương tay!?

Để xác minh thông tin, ngày 5/6/2016 phóng viên (PV) có mặt tại huyện Ninh Phước và ghi được hình ảnh dàn xe mang BKS tỉnh Bình Định (có dãy số liền nhau, từ 77C-01237 đến 77C-01242) chở quá tải. Theo đó, các xe chất đầy cát từ mỏ cát Việt Trung tại xã Phước Thiện chạy ra tỉnh lộ 708, rẽ sang tỉnh lộ 703 vào trung tâm thị trấn Ninh Phước, rồi theo QL1A đến điểm cuối là nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, với quãng đường dài 70 km. Thế nhưng, khi PV hỏi ông Nguyễn Văn Mộc, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận về thông tin hoạt động của dàn xe thì được ông trả lời là không biết, “để hỏi các đội thanh tra giao thông xem đã.”(!).

xe qua tai
 
xe qua tai2
Dàn xe chở đầy ben cát trên suốt lộ trình 70 km mà phóng viên ghi được vào ngày 5/6/2016

Cũng do đoạn đầu cung đường dàn xe thường chạy qua thuộc địa bàn huyện Ninh Phước, PV đã trao đổi qua điện thoại với Đại tá Lê Mai, Phó trưởng Công an (CA) huyện, thì được ông cho hay: CA Ninh Phước có biết những xe ben mang BKS tỉnh Bình Định hoạt động trên địa bàn. Sau khi người dân tố giác, CA huyện đã lập biên bản 4 xe, tước giấy phép lái xe của cả 4 tài xế vi phạm theo quy định hiện hành!

Về việc Chánh thanh tra Sở GTVT Nguyễn Văn Mộc trả lời không biết, theo Đại tá Mai: “Họ biết chứ sao không. Xe hoạt động trên địa bàn tỉnh thì thanh tra giao thông phải nắm rõ... Nói không biết là không đúng!”.

Chở vượt tải trọng 300%?

Để nắm thông tin tải trọng thiết kế của dàn xe nói trên cũng như tên chủ xe, PV đã nhờ Trung tâm đăng kiểm Đà Nẵng tra cứu và được biết: Tên chủ xe là một doanh nghiệp tư nhân (có trụ sở tại đường Nguyễn Thái Học, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), với loại xe hiệu Dzongfeng (Trung Quốc), trọng tải thiết kế 9.800 kg, trọng tải cho phép tham gia giao thông 8.900 kg...

Theo hình ảnh PV ghi lại thì xe nào cũng chở đầy thùng. Và, với trọng lượng mỗi m3 cát là 1.400 kg thì tổng trọng lượng cát một xe chuyên chở sẽ là: (5,6 m x 2,3 m x 1,5 m) x 1.400 kg = 27.000 kg. Như vậy, trọng tải tăng đến 300%, tức vượt 18.100 kg!?

Tỉnh lộ 708 không rộng, trong khi lượng ô tô lưu thông khá lớn và hầu hết là các loại xe ben. Theo phản ánh của người dân dọc tuyến đường, dàn xe BKS Bình Định vận chuyển cát nói trên, chẳng những chở vượt tải còn thường xuyên chạy với tốc độ cao nên rất nguy hiểm...

Qua đây, Báo Người Tiêu Dùng đề nghị Ban An toàn giao thông, Sở GTVT và Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Ninh Thuận cần kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, kể cả những hành vi bảo kê (nếu có), tránh việc cạnh tranh không lành mạnh trong vận tải hàng hóa giữa xe nội tỉnh và xe ngoại tỉnh tại địa phương Nam Trung bộ này!

Kiều Liệu - Văn Minh

_NTD_So 54 _Print24
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.