Dữ liệu cũ
Thứ hai, 21/03/2016, 06:56 AM

Những thứ quà quê dân dã được dân Hà thành săn đón

(NTD) - Hoa bưởi, dâu tằm... là những thứ quà quê dân dã, phổ biến ở các vùng quê nhưng lên phố lại trở thành những món "đặc sản" được ưa chuộng. Những thức quà quê níu chân người tiêu dùng mặc dù giá khá đắt.

Dâu tằm đầu mùa giá 80.000 đồng/kg

Hàng năm, cứ vào khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4 là thời điểm dâu tằm chín rực. Ở miền Bắc, dâu tằm được trồng nhiều ở khu vực bãi bồi ven sông Hồng, sông Đáy, sông Thái Bình... Ở miền Nam, dâu được trồng ở Đà Lạt (Lâm Đồng) và một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Đầu mùa, mỗi cân dâu tằm được bán với giá  50.000 - 80.000 đồng/kg.

Tuy giá khá đắt so với chính vụ, nhưng nhiều thực khách vẫn tìm mua bằng được loại quả dân dã này vì hương vị thơm ngon của nó. Chị Quỳnh Chi (Hoàn Kiếm, Hà Nội) vừa nhanh tay lựa những quả dâu chín mọng vừa chia sẻ: "Hương vị của loại quả này khiến tôi nhớ về tuổi thơ, giờ nhà cửa san sát, dâu tằm rất khó kiếm trên phố. Đầu mùa khan hiếm, dâu mua về chỉ đủ nhấm nháp chứ không đủ ngâm nước uống. Đợi vào mùa giá rẻ, tôi sẽ mua vài kg về ngâm nước giải nhiệt mùa hè".

Dâu tằm chỉ xuất hiện khoảng 3 – 4 tuần là hết mùa. Quả dâu khi chín có màu đỏ hoặc đen; ăn có vị mềm, chua chua, ngòn ngọt và rất nhiều nước. Lá non của cây có thể dùng làm rau luộc, xào, nấu canh như các loại rau khác. Bà Hoa, người bán dâu tằm dạo tại phố Lê Duẩn cho biết: "Mùa dâu tằm khá ngắn ngủi nên tôi thường tranh thủ buôn sớm. Loại quả này tuy dân dã nhưng bán kiếm lãi cao vì vốn nhập vào rẻ, chỉ mất công vận chuyển cẩn thận vì dễ dập nát".

dau tam
Mùa dâu tằm chín mọng

Ngoài việc là một thứ quả dân dã, ngon miệng; dâu tằm còn có tác dụng tăng sức đề kháng, chữa táo bón và là thức uống giải nhiệt mùa hè rất tốt. Vị chua chua, ngọt ngọt của nước chế từ quả dâu xua tan bao nóng bức những trưa hè ỏi ả. Ngoài ra, dâu tằm còn có thể ngâm đường dùng làm nước uống quanh năm hoặc ngâm rượu, làm mứt…

Chế biến nước si rô dâu cũng không quá phức tạp. Sau khi mua về, dâu tằm rửa sạch, trộn với đường cát. Cứ một lớp dâu phủ một lớp đường (tỉ lệ khoảng 2kg : 0.8 - 1kg đường). Để dâu 1 ngày cho tan hết đường, lọc lấy nước; đun sôi cho đến khi ra nước màu đỏ sền sệt, tỏa mùi thơm. Bắc xuống bếp để nguội, rồi chắt vào lọ để trong tủ lạnh uống dần. Phần quả dâu có thể đem xay nhuyễn, làm thành mứt thưởng thức cùng bánh mì hoặc làm nguyên liệu chế biến các loại bánh.

Hoa bưởi cuối mùa tranh thủ đẩy giá

Hơn 10 năm nay, chị Nguyễn Thị Nga (Yên Nghĩa, Hà Nội) gắn bó với nghề bán rong hoa bưởi dọc tuyến phố Tôn Thất Tùng và khu vực chợ Đông Tác, Kim Liên. Chị Nga cho biết, vào mùa hoa bưởi, mỗi ngày chị bán khoảng 30-40 kg hoa dạng chùm và cánh rời. Riêng những dịp đặc biệt như 8/3, số hoa bưởi bán trong ngày nhiều hơn.

Giá hoa bưởi giữa mùa là 250.000 đồng/lạng. Nhưng vào đầu và cuối mùa, do khan nên giá cao hơn, khoảng 30.000-32.000 đồng/lạng. “Mọi năm chỉ có vài ngày đầu tháng 3 mới có hoa bưởi để bán. Nhưng vào mùa năm nay thời tiết thay đổi nên có thể bán được hơn 20 ngày, vì thời gian hoa nở kéo dài”, chị Nga nói.

Mùa hoa bưởi chỉ có vài ngày trong năm nên chẳng bao giờ chị Nga bị ế hàng. “Khách mua nườm nượp, thậm chí có hôm hết hàng ngay trong buổi sáng. Thường khách chỉ mua 3-4 lạng hoặc theo chùm, nhưng cũng có người mua một lúc 8 cân về lấy tinh dầu”, chị Nga cho biết.

1425032319-hoa-buoi-thang-ba--27-
Hoa bưởi cuối mùa vẫn thu hút người tiêu dùng

Hoa bưởi nở theo mùa và chỉ có trong thời gian ngắn nên khi hoa nở, một số người tạm gác công việc thường ngày để tranh thủ hái hoa ra Hà Nội bán. Chị Vũ Thị Nhãn, Yên Mỹ, Hưng Yên, cho biết bình chị thường bán rau tại chợ Đông Tác, nhưng từ đầu tháng 3, chị tranh thủ bán dạo hoa bưởi kiếm thêm.

Giá cao, nhưng công việc bán hoa bưởi cũng hết sức vất vả. Hôm nào chị Nga cũng đi hái hoa bưởi từ 5-7h sáng. Còn chị Nhãn mỗi ngày đều phải đạp xe hơn 40 cây số đi lấy hoa, rồi lại rong ruổi quang gánh khắp các ngõ ngách, phố phường Hà Nội để bán. Theo chị Nhãn, việc bảo quản, chăm sóc để hoa bưởi tươi là cực nhất, người bán phải thường xuyên tưới nước để giữ độ ẩm cho hoa tươi lâu. Ngoài ra, hoa bưởi rất dễ rụng cánh nên việc vận chuyển cũng hết sức khéo léo, nhẹ nhàng, thậm chí chị phải đựng trong thúng tre lót 2 lớp tải dứa.

Cuối mùa, hoa bưởi hiện không còn nhiều nên tiểu thương tranh thủ đẩy giá lên cao. Nhiều người không vì giá cao mà bỏ quên hoa bưởi trên phố. "Mỗi năm hoa bưởi chỉ nở một lần, vương vấn, quấn quýt người thưởng thức. Sắp hết hoa nên tôi tranh thủ mua lần cuối trong năm, dù giá có cao hơn mọi ngày một chút", chị Hoàn, dừng mua hoa bưởi trên phố Trần Hưng Đạo cho biết.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Hương Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.