Dữ liệu cũ
Thứ năm, 15/09/2016, 07:24 AM

Những thú chơi “mất não” của giới trẻ Việt

(NTD) - Ma túy dạng “tem giấy” đã bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam sau một thời gian im hơi lặng tiếng. Đặc biệt, đối tượng của loại ma túy này đa phần là thanh thiếu niên. Điều đáng nói, có những trường hợp sử dụng loại ma túy này khi chỉ mới 12 hoặc 13 tuổi và hiện vẫn còn đang cấp sách đến trường.

Tuy nhiên, giới trẻ Việt đâu chỉ quan tâm đến mỗi “tem giấy”. Ngoài loại ma túy này ra, nhiều thanh thiếu niên Việt còn điên cuồng “săn lùng” nhiều loại ma túy mới nữa để tìm cảm giác lạ hơn.

Tem giấy

“Tem giấy” hay “bùa lưỡi” là một loại ma túy mới được tung ra dưới hình thức tẩm vào miếng giấy nhỏ như con tem, kích thước 1,5x 1,5cm, in hình ngộ nghĩnh hay nhân vật nổi tiếng. Nó được sử dụng bằng cách le lưỡi liếm như dán tem hoặc ngậm đầu lưỡi.

tem giấy mm
Ma túy dạng "tem giấy". Ảnh minh họa

Thành phần chính được tẩm trong miếng "tem giấy" có tên khoa học là Lysergic acid diethylamide (LSD), được chiết xuất từ cây "nấm cựa gà" có ở châu Âu. Sau khi ngậm “tem”, chất LSD đi vào cơ thể và gây tác động kéo dài đến 12 giờ. Với 1 microgram/kg cân nặng sẽ gây ảo giác, loạn thần kéo dài đến vài ngày.

Điều đáng lo ngại là việc mua loại ma túy này khá dễ dàng, diễn ra công khai- đặc biệt là trên các trang mạng xã hội. Chỉ với 20.000 đồng là có thể mua được một miếng nhỏ “tem giấy”. Thế nên, giới trẻ, thậm chí học sinh cấp 2 rất dễ tiếp cận. Đặc biệt nguy hiểm, bằng cách thông thường không phát hiện ra loại ma túy này khi kiểm tra.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, trưởng khoa T3, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM cảnh báo: "Người phê “đá” và “tem” độ nguy hiểm như nhau. Với “tem giấy”, người chơi sẽ bị ảo thị. Tức thấy những hình ảnh kỳ lạ như mẹ là quỷ dữ, đứng trên lầu mà thấy mình đứng dưới đất hay thấy mình là siêu nhân bay lượn trên trời…".

Cũng theo lời vị bác sĩ này, thì hiện nay “tem giấy” là được đánh giá là chất gây ảo giác mạnh nhất, đồng thời là 1 trong 2 chất ma túy nguy hiểm nhất hiện nay. 100% người dùng tới liều đều bị ảo giác, loạn thần.

Bong bóng cười

Hay còn gọi là Funkyball, thực chất là một quả bóng bay được bơm căng chất Nitrous Oxide (N2O) có khả năng tác động mạnh tới một điểm của hệ thống thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng, sảng khoái cho người sử dụng. Nó được chế biến rất đơn giản. Chỉ cần dùng hai chiếc hộp nhựa đựng bóng, một ống sắt dài và một bình khí nén nhỏ bơm bóng thật căng là có thể sử dụng ngay.

bong-cuoi1-1463372182
Ma túy dạng "bóng cười". Ảnh minh họa

Bóng cười hiện nay tại Việt Nam chủ yếu được xách tay về từ một số nước như: Canada, Mỹ, Ý, Thụy Sĩ và được phân phối chủ yếu tại Hà Nội cùng một số tỉnh thành lân cận. Theo thông tin, mỗi lọ khí cười nhập khẩu có giá 30.000 đồng, tuy nhiên, nếu muốn sử dụng, khách hàng phải mua thêm bộ bơm chuyên dùng bằng kim loại, giá phổ thông từ 300.000- 500.000 đồng. Mỗi hộp N2O đựng 10 lọ chứa khí, đủ bơm, tạo thành 10 quả “bóng cười”.

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì, N2O không phải là dạng khí độc, nó chỉ có tác dụng giảm đau, gây tê, có vị ngọt và không làm mất tri giác. Nhưng nó lại khiến người dùng có cảm giác lâng lâng, phấn khích. Nếu dùng nhiều và thường xuyên sẽ gây nghiện, khó từ bỏ. Khả năng dẫn đến tử vong khi sử dụng "bóng cười" là có thật, vì nếu sử dụng quá liều trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các dây thần kinh, phổi, tim, tàn phá bộ não.

Bánh lười

Tên tiếng Anh là Lazy cakes du nhập vào nước ta thông qua các du học sinh đang theo học ở các nước châu Âu như Pháp, Đức và Hà Lan.

Nhìn bề ngoài, bánh lười cũng hấp dẫn, đẹp mắt như các loại bánh khác. Nhưng thực chất đây là một dạng ma túy được chế biến dưới dạng ngọt.

bánh lu
Ma túy dạng "bánh lười". Ảnh minh họa

Được bán với giá khoảng 250.000 đồng một bánh, dành cho 3 đến 4 người ăn và sẽ có tác dụng trong vòng từ 45- 60 phút. Theo như quảng cáo, bánh có tẩm cần sa, hương sô-cô-la và có vị ngọt của nho khô.

Khi ăn, dưới tác dụng của cần sa nên chất ma túy sẽ ngấm nhanh vào máu khiến cho người sử dụng có cảm giác "phê", hưng phấn, ảo giác. Người sử dụng sẽ dễ buồn ngủ hoặc chỉ thích nằm hay ngồi một chỗ cười (nên gọi là bánh lười).

Không chỉ gây nghiện, “bánh lười” còn có khả năng gây tử vong cho người sử dụng. Thành phần chính của bánh là cần sa có chứa chất melatonin (giúp dễ ngủ). Nhưng số lượng melatonin trong bánh lười thường lớn gấp nhiều hơn chục lần so với qui định. Chính vì vậy, sử dùng bánh lừa có thể gây suy hô hấp và khiến cho người dùng lâm vào trạng thái mê man, nặng hơn có thể dẫn đến tử vong.

Cỏ Mỹ

Còn được biết đến với tên gọi K2/ Spice. Đây là thú chơi mới đang thịnh hành trong giới trẻ.

Về Việt Nam, chúng được giới thiệu là không chứa chất gây nghiện và được rao bán với giá giao động từ 350.000 đến 500.000 đồng một bịch khối lượng 5,5g.

chỉ mục
Cỏ Mỹ. Ảnh minh họa

Cỏ Mỹ là một hỗn hợp các loại thảo mộc khô, gia vị, các hợp chất tổng hợp hoặc hóa học. Khi sử dụng Cỏ Mỹ có thể có thể gây rối loạn tâm thần, tổn thương thận, tăng thân nhiệt, gây nhồi máu cơ tim, dẫn đến tử vong.

Các chuyên gia khuyến cáo, để tránh những nguy hại cho sức khỏe, các bậc cha mẹ cần giám sát chặt chẽ con em mình. Đáng nói, hiện nhiều bậc phụ huynh lại không hề biết rằng các sản phẩm chính trên chính là một dạng ma túy nên thường không để ý đến con. Khi đã nghiện thì việc điều trị sẽ rất khó khăn, lâu dài và tốn kém.

Minh Luân (T/h)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.