Những người hưởng lợi từ thông tư 20 chờ kết luận từ Văn phòng Chính phủ

(NTD) - Hôm 31/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc họp với các thành viên Chính phủ về Thông tư 20/20/2011/TT-BCT, trong khi đó những người vốn được hưởng lợi từ thông tư này đang từng ngày chờ kết luận có lợi từ Văn phòng Chính phủ.

Người hưởng lợi “đánh giá cao” Thông tư 20

Sau khi thông tư 20 hết hiệu lực từ ngày 1/7, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô vẫn còn nhiều tranh cãi trong việc nên giữ hay bỏ thông tư này. Trong đó, những nhà nhập khẩu được ủy quyền trực tiếp từ nhà sản xuất, phân phối chính hãng như doanh nghiệp Audi Hà Nội vẫn đánh giá rất cao thông tư này và cho rằng nội dung thông tư 20 giúp Nhà nước trong việc quản lý đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tại tọa đàm "Nhập ôtô: Giữ hay bỏ thông tư 20", ông Nguyễn Văn Dũng (Giám đốc Audi Hà Nội) cho rằng mỗi loại xe như Audi có những thiết bị, linh kiện khác nhau chưa kể mỗi model của từng loại xe cũng khác biệt qua các năm sản xuất. Trong khi đó, chi phí cho mỗi thiết bị, linh kiện nhập về rất lớn, doanh nghiệp có ít vốn không thể đảm bảo quyền lợi của khách hàng khi xảy ra vấn đề bảo hành, bảo dưỡng.

MIG 1239

Sẽ sớm có quyết định về Thông tư 20/2011 – BCT

Theo ông Dũng, việc mở ra một showroom ôtô phải mất 4-5 triệu USD, trong khi các phụ tùng thay thế như khung sườn nhôm của một chiếc Audi mất khoảng 200.000 USD chưa kể chi phí đào tạo nhân công cho công đoạn này lên đến 40.000 USD/người và những doanh nghiệp nhỏ sẽ khó đảm bảo được yếu tố này.

Lý do bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà đại diện Audi Hà Nội đưa ra được cho là đồng quan điểm với nội dung của Thông tư 20, nhưng vẫn không thể khẳng định đây là ý kiến khách quan bởi chính doanh nghiệp này đang là đơn vị được thừa hưởng rất nhiều lợi ích, từ việc kiểm soát thị trường đến kiểm soát giá cả mà Thông tư 20 mang lại.

Người tiêu dùng thực sự có lợi?

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong một lần trả lời báo chí cho biết: “Mục tiêu Thông tư 20 là giảm nhập siêu, bảo hộ các doanh nghiệp sản xuất trong nước nhưng thực tế Thông tư đã không đạt được kết quả triệt để, thậm chí không thay đổi được tình trạng nhập siêu còn tạo ra độc quyền nhóm của doanh nghiệp lớn làm méo mó thị trường gây ra việc cạnh tranh không lành mạnh”.

Trên lý thuyết, khi có Thông tư 20 các doanh nghiệp được ủy quyền nhập khẩu, phân phối độc quyền sẽ giúp khách hàng không bị phân tâm trong việc chọn lựa, qua đó giúp ổn định giá cả của thị trường. Thực tế lại không như vậy, khi xuất hiện phân phối độc quyền sẽ gây khó khăn trong việc kiểm soát giá, bởi khi không có cạnh tranh tất nhiên về lâu sẽ gây hiện tượng đẩy giá ôtô lên cao.

Trong khi đó, lúc Thông tư 20 chưa xuất hiện các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động khá ổn định đã tạo sự cân bằng trong cạnh tranh. Đồng thời, người tiêu dùng có nhiều cơ hội được lựa chọn sản phẩm, giá cả và chế độ.

Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc An, cho rằng những công ty vừa và nhỏ bình thường chỉ nhập những dòng xe đơn giản như Toyota, Hyundai… đó là những dòng xe phổ thông, chi phí sửa chữa không cao và rất ít hư hỏng, vì vậy việc bảo trì, bảo hành không phải là vấn đề. Bên cạnh đó, một showroom ôtô khi hình thành có thể tốn vài trăm triệu USD để xây dựng, tất nhiên sẽ đảm bảo được yếu tố bảo hành, bảo trì nếu nhập linh kiện bảo dưỡng, bảo hành cho khách hàng. Ông Tuấn còn cho rằng, những lo ngại trốn thuế là việc của Hải quan quản lý, công việc của doanh nghiệp là làm sao đảm bảo kinh doanh, uy tín khách hàng, nâng cao chất lượng hoạt động và không vi phạm quy định nhà nước.

Thực tế, các showroom ôtô đều có những chế độ bảo hành cho khách hàng của họ, người tiêu dùng tùy vào nhu cầu sẽ chọn cho mình những điểm đến uy tín, dịch vụ, chất lượng riêng. Còn về an toàn khi lưu thông sẽ được trung tâm đăng kiểm kiểm tra, xử lý.

Chờ văn bản liên quan

Sau khi có báo cáo của Bộ Công thương về vấn đề liên quan đến Thông tư 20, tại cuộc họp Chính phủ ngày 31/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng sẽ tạo không gian mới, điều kiện cho người dân, doanh nghiệp được tự do hoạt động. Qua đó kích thích kinh doanh và đẩy mạnh các hoạt động sản xuất trong nước.

thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-1461942053

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng ngoài việc kích thích kinh doanh tự do nên quản lý tốt thị trường và các điều kiện bảo hành, bảo dưỡng, giá cả…

Cũng theo Thủ tướng, thông tư 20 mặc dù chưa tốt nhưng nếu bỏ sẽ có những biện pháp thay thế để có thể quản lý tốt hơn, ngoài việc kích thích kinh doanh tự do nên quản lý tốt thị trường và các điều kiện bảo hành, bảo dưỡng, giá cả...

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo họp với các bộ và các cơ quan liên quan để trao đổi, thống nhất về nội dung Thông tư trước khi ra quyết định. Khi thủ tướng có kết luận cuối cùng về vấn đề này sẽ được Văn phòng Chính phủ công khai.

ĐỨC HÙNG

1.   

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.