Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 12/03/2016, 10:55 AM

Những cách hiệu quả khuyến khích trẻ ăn rau

(NTD) - Tạo hình ngộ nghĩnh với rau, đa dạng màu sắc hay thay đổi tên gọi của các loại rau là những cách đơn giản giúp trẻ ăn nhiều rau hơn.

Theo Lifehack, các nhà khoa học cho biết, hầu hết trẻ nhỏ đều không muốn ăn rau trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Vì vậy, thuyết phục trẻ ăn rau không phải là điều dễ dàng với các bậc cha mẹ. Dưới đây là những cách đơn giản có thể giúp trẻ cảm thấy thích thú với việc ăn rau hàng ngày.

CarrotsAndTomatoes-1024x683
Tạo hình ngộ nghĩnh với rau xanh là cách giúp trẻ thích thú hơn khi ăn rau. Ảnh: Lifehack

1. Tạo hình ngộ nghĩnh với rau

Hình thức và màu sắc của món ăn luôn là yếu tố thu hút sự chú ý của trẻ. Cha mẹ có thể sắp xếp các loại rau xanh mô phỏng theo những hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu hay một số đồ vật yêu thích của trẻ như miếng cà rốt hình chiếc mũi, mặt cười từ hạt đậu hay chiếc ô từ lá rau…Điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy vui vẻ hơn trong mỗi bữa ăn.

2. Cho trẻ lựa chọn loại rau trong mỗi bữa ăn

Cha mẹ hãy cho phép trẻ lựa chọn các loại rau mà trẻ yêu thích như ăn bắp cải vào bữa trưa hay cà chua cho bữa tối… Các em sẽ cảm thấy thích thú khi bản thân chúng có thể cùng tham gia vào việc lên thực đơn cho mỗi bữa ăn.

3. Cho trẻ cùng nấu ăn

Phụ huynh có thể cho trẻ cùng tham gia vào một số công việc nấu ăn như nhặt rau, thái cà chua, cắt nấm hay tự trộn món salad. Những công việc đơn giản của cha mẹ lại là niềm vui lớn cho trẻ nhỏ.

4. Cùng trẻ đi mua sắm

Trẻ con đặc biệt rất thích khám phá những điều mới lạ xung quanh chúng. Cha mẹ có thể cùng trẻ đi chợ, cho trẻ mua những loại trái cây hay rau xanh mà chúng yêu thích. Điều này sẽ khiến các em cảm thấy hào hứng khi ăn những loại rau xanh do chính mình lựa chọn.

5. Xây dựng những nhân vật yêu thích của trẻ liên quan tới rau xanh

Trẻ có thể rất hâm mộ những nhân vật hoạt hình đáng yêu, người nổi tiếng hay các vận động viên thể thao. Hãy nói cho trẻ biết rằng, các nhân vật mà chúng yêu thích đặc biệt ăn rất nhiều rau xanh. Hành động đơn giản này có thể kích thích trẻ ăn rau nhiều hơn với mong muốn giống như thần tượng của mình.

6. Cho trẻ lựa chọn cách thức chế biến các loại rau

Trẻ có thể không thích ăn các món rau theo cách mà cha mẹ vẫn thường làm. Hãy để cho trẻ tự lựa chọn cách thức chế biến và kết hợp giữa các loại rau, củ quả.

7. Đa dạng màu sắc trong rau, củ, quả

Cha mẹ có thể thường xuyên thay đổi hay kết hợp các loại rau, củ quả khác nhau để tạo ra những đĩa rau xanh hấp dẫn màu sắc với trẻ. Hãy giải thích với trẻ rằng, mỗi màu sắc sẽ có một tác dụng kì diệu giúp trẻ thực hiện những điều chúng muốn.

8. Cho trẻ trồng một số loại rau

Chỉ cần một vài chiếc hộp xốp nhỏ trong gia đình, cha mẹ cũng có thể khiến trẻ cảm thấy hào hứng hơn khi ăn những loại rau do chính trẻ tự trồng. Cà rốt, xà lách hay cà chua có thể là lựa chọn tốt nhất đối với món salad yêu thích của trẻ.

9. Tạo một cuộc thi ăn rau với những đứa trẻ khác

Cha mẹ có thể giúp trẻ ăn nhiều rau hơn bằng cách khuyến khích trẻ giành chiến thắng trong “cuộc thi” ăn rau với những đứa trẻ khác. Trò chơi này sẽ là cách hiệu quả giúp trẻ cảm thấy thoái mái khi ăn rau.

10. Khuyến khích trẻ đặt tên cho các loại rau

Cha mẹ có thể cho trẻ gọi tên các loại rau bằng những tên gọi ngộ nghĩnh mà trẻ thích như “hạt đậu Percy”, “chiếc gươm dưa chuột”…Điều này sẽ giúp trẻ phân biệt được những loại rau theo cách riêng của các em.

11. Thay đổi dụng cụ đựng rau

Trẻ có thể cảm thấy nhàm chán khi luôn phải ăn rau trong những chiếc đĩa. Cha mẹ có thể thay đổi bằng cách cho rau vào cốc, hay một số đồ vật mà trẻ yêu thích. Tuy nhiên, đảm bảo vệ sinh và an toàn cho trẻ vẫn là điều quan trọng nhất.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Nguyễn Tâm

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.