NHNN từ chối đề xuất gia hạn tái cấp vốn gói 30.000 tỷ đồng đối với các chủ dự án

(NTD) - Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản từ chối đề xuất gia hạn giải ngân tái cấp vốn gói 30.000 tỷ đồng đối với các chủ dự án nhà ở xã hội vẫn đang xây dựng dở dang.

Theo văn bản của NHNN, không có cơ sở để các ngân hàng tiếp tục tái cấp vốn cho các dự án còn đang dở dang vì trong thời gian qua các doanh nghiệp đã được hưởng nhiều ưu đãi của Nhà nước về thuế.

Tuy nhiên, riêng đối với nhóm khách hàng cá nhân, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn đồng ý chỉ gia hạn giải ngân tái cấp vốn đối với nhóm đối tượng này, thời hạn đến hết ngày 31/12/2016.

giai-ngan-goi-30000-ty-dong-het-nam-2016
NHNN từ chối đề xuất gia hạn tái cấp vốn gói 30.000 tỷ đồng đối với các chủ dự án.

Trên thực tế, có không ít dự án nhà ở xin tái cấp vốn lần thứ 2 hoặc nhiều lần tiếp theo dựa trên cùng 1 tài sản đảm bảo là giá trị dự án, căn hộ. Nhiều chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại đã sử dụng phương thức này để vay tiền của ngân hàng. Điều này dẫn đến nguy cơ ngân hàng phải cung cấp tín dụng nhiều lần cho một dự án, nếu trường hợp phát sinh nợ xấu, sẽ khó đòi và phần thiệt sẽ thuộc về các ngân hàng thương mại. Đây cũng là một lý do hết sức quan trọng trong vấn đề tái cấp vốn của NHNN.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã kiến nghị tái cấp vốn cho các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có hợp đồng vay vốn gói 30.000 tỷ đồng ký trước ngày 31/3 (thời hạn gói tín dụng trên hết hiệu lực cam kết cho vay) nhưng chưa xây dựng xong.

Ánh Hoa

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.