Dữ liệu cũ
Thứ năm, 21/05/2015, 18:37 PM

NHNN tăng hết room tỷ giá chỉ trong 5 tháng

(NTD) - Đây là lần thứ 2 trong 5 tháng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ra quyết định điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng (BQLNH) giữa tiền đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) với mức tăng mỗi lần 1%. Điều này được nhiều chuyên gia đánh giá là hợp lý nhằm ổn định thị trường ngoại tệ và tránh đầu cơ USD.

Từ ngày 7/5/2015, tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa VND và USD sẽ tăng từ 21.548 VND/USD lên 21.673 VND/USD, với biên độ tỷ giá trên dưới không quá 1%, tỷ giá trần là 21.890 VND/USD, tỷ giá sàn là 21.456 VND/USD.

“Tăng tỷ giá là phù hợp”

NHNN
TS. Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước

Ngay từ đầu năm, trên cơ sở phân tích diễn biến kinh tế vĩ mô trong nước và quốc tế, NHNN đã đề ra định hướng điều chỉnh tỷ giá không quá 2%, nhằm chủ động dẫn dắt thị trường, phù hợp với thị trường ngoại tệ.

Trong thời gian qua, tỷ giá có diễn biến tăng. Tuy nhiên, dư luận vẫn tỏ ra bất ngờ khi NHNN đã “nhanh tay” trong việc điều chỉnh tỷ giá với biên độ tăng khá lớn. “Về thời điểm thì Ngân hàng Nhà nước đã cân nhắc hết sức kỹ lưỡng và thấy rằng đây là lúc phù hợp để chủ động điều chỉnh tăng tỷ giá và việc điều chỉnh tỷ giá tăng 1% lần này là để chủ động đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế, cũng như để ứng phó với những tác động bất lợi của thị trường tài chính quốc tế” - bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN khẳng định.

Nhận định về việc NHNN tăng hết room tỷ giá trong năm 2015, TS. Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN, cho biết: “Việc tăng tỷ giá lên 1% là đúng với tinh thần chỉ đạo và nội dung của NHNN đã hoạch định. Cụ thể, do cung cầu ngoại tệ đã đến lúc đòi hỏi phải có sự nâng tỷ giá lên vì cung cầu giá của thị trường đã sát với giá trần, cung nhiều hơn cầu nên phải nâng tỷ giá lên thì nó mới có khả năng thu hút và đáp ứng được các chi tiêu”.

Nguyên Thống đốc NHNN cho biết thêm, việc tăng tỷ giá giúp các doanh nghiệp chủ động được giá thành, tự xây dựng chiến lược kinh doanh tốt hơn trong việc tính toán lỗ lãi. Đặc biệt đối với việc xuất khẩu, đây là điều kiện kích thích và cũng để kiểm soát nhập khẩu một cách tốt hơn. Đối với người dân, khi giá cao mọi chi tiêu sinh hoạt sẽ cần được tính toán kỹ lưỡng.

Lần tăng tỷ giá này được nhiều chuyên gia nhận định là “liều thuốc bổ” kích thích các doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp nhập khẩu, việc nâng tỷ giá vào thời điểm này lại không thuận lợi sẽ làm tăng giá đầu vào đối với nguyên liệu, máy móc, thiết bị nhập khẩu, nhất là cho sản xuất, cũng ít nhiều tác động đến giá thành sản xuất, kinh doanh trên thị trường.

“Nếu giữ được tỷ giá ổn định đến cuối năm thì tốt!”

NHNN1
Việc tăng tỷ giá là điều kiện kích thích xuất khẩu, tuy nhiên đối với doanh nghiệp nhập khẩu lại là điều bất lợi.

 Đó là lời nhận định của TS.Cao Sỹ Kiêm trước việc room tăng tỷ giá từ nay đến cuối năm đã hết theo cam kết từ đầu năm của NHNN (biên độ thay đổi tỷ giá trong năm 2015 sẽ không quá 2%).

Theo ông Kiêm, “việc điều chỉnh tỷ giá lần này là để giữ sự ổn định. Từ nay đến cuối năm biến động tỷ giá nhiều khả năng sẽ xảy ra, có thể diễn biến tốt khi mình chủ động điều chỉnh tỷ giá để giúp sản xuất kinh doanh tốt hơn. Tuy nhiên, vào cuối năm cũng có thể có những nhu cầu đột xuất như nhập nguyên vật liệu nhiều mà xuất khẩu chưa tăng lên được thì có thể có siết áp tỷ giá. Việc siết áp tỷ giá thường xảy ra vào cuối năm, trong trường hợp này, NHNN có thể giữ room điều chỉnh tỷ giá cho sang năm. Bởi lẽ nếu năm nay NHNN mà thay đổi đột ngột thì người dân mất niềm tin ngay.

Trong dự báo về biến động tỷ giá từ nay đến cuối năm của HSBC, ngân hàng này cho rằng tiền đồng ít có khả năng suy yếu mạnh. Với chu kỳ tín dụng tốt, lạm phát thấp và lãi suất thực cao hơn, chính sách ngoại hối sẽ trở nên linh động hơn trong khả năng quản lý các thời điểm có nhu cầu USD cao. Vì vậy, tỷ giá cuối năm được dự báo ở mức 21.750 VND/USD, cao hơn 0,35% so với tỷ giá bình quân mới và không cao hơn nhiều so với mức giá hiện tại ở các ngân hàng thương mại.

Ánh Hoa - Quân Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.