Dữ liệu cũ
Thứ ba, 06/09/2016, 12:40 PM

Nhiều vụ nổ bom gây chết người ở Syria

(NTD) - Ngày 5/9/2016, nhiều vụ nổ bom đã xảy ra tại một số nơi ở Syria, kể cả vùng phụ cận thủ đô Damascus khiến nhiều người chết và bị thương. Chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận chủ mưu, nhưng dư luận cho rằng đây là cách đánh bom tự sát của tổ chức Nhà nước tự xưng (IS).

BombSyria

Hiện trường vụ đánh bom tại ngoại ô Damascus.

Cuộc tấn công xảy ra trong khoảng thời gian từ 8h - 9h (giờ địa phương) xung quanh Damascus, thành phố Homs, Tartous và Hassakeh. Theo Đài BBC News,  hơn 40 người thiệt mạng trong 4 vụ nổ bom tại các khu vực nắm giữ bởi chính phủ tại Syria và một thành phố kiểm soát bởi quân người Kurd.  Báo giới nghi vấn không rõ các vụ đánh bom này có liên quan với nhau hay không.

Vụ nổ thảm khốc nhất xảy ra tại thành phố nằm trên bờ biển Địa Trung Hải Tartous - nơi có căn cứ hải quân của Nga, là một thành trì của giáo phái Alawite của Tổng thống Syria đương nhiệm Bashar al-Assad. Một hãng thông tấn có liên kết với IS cho rằng tổ chức này chịu trách nhiệm về cuộc tấn công tại Hassake, được cáo buộc là nhắm vào các chiến binh người Kurd. Hãng thông tấn chính thức Sana của Syria cho biết, 30 dân thường thiệt mạng và 45 người khác bị thương tại vùng quê Tartous vào sáng thứ Hai 5/9/2016. Nguồn tin từ cảnh sát địa phương cho biết, đầu tiên một xe ô tô gài bom phát nổ trên cầu cao tốc Arzoneh. Sau đó, khi đám đông tụ tập tại hiện trường để giúp các nạn nhân, một kẻ đánh bom cảm tử cho nổ đai cài bom của hắn.

Cũng theo phóng viên BBC News, Tartous đã tương đối yên bình trong cuộc nội chiến 5 năm tại Syria cho đến tháng 5/2016, khi một kẻ đánh bom tự sát tấn công một trạm xe buýt bởi các chiến binh  IS làm hàng chục người chết. Riêng tại thành phố trung tâm của Homs, 4 dân thường thiệt mạng và 10 người bị thương khi xe ô tô gài bom phát nổ tại cổng vào khu Bab Tadmour. Vụ nổ làm hư hại một số ngôi nhà xung quanh và làm các xe ô tô bốc cháy. Ở Hassakeh, một xe máy chứa đầy chất nổ phát nổ tại một bùng binh giết chết 5 dân thường và làm 2 người khác bị thương. 

BombSyria1
 Jobar, Damascus đổ nát sau vụ đánh bom.

Được biết, lực lượng Bảo vệ người Kurd (YPG) chiếm được quyền kiểm soát gần như toàn diện tại thành phố Đông - Bắc tháng trước sau một tuần xung đột với quân đội chính phủ. 

Trước đây, nhiều vụ nổ đã từng xảy ra tại Syria. Theo truyền hình Syria và nhiều nhân chứng địa phương, ngày 21/2/2016, một loạt vụ nổ đã xảy ra tại thủ đô Damascus của Syria. Tổ chức quan sát Nhân quyền Syria cho biết, đã xảy ra ít nhất vài vụ nổ tại Aleppo trong tháng 7/2016. Hồi tháng 8/2016, trên 60 người đã thiệt mạng trong loạt vụ tấn công tự sát tại quận của người Shiite của Damascus, IS đã nhận thực hiện tội ác này.

Cuộc nội chiến đẫm máu tại Syria nay vẫn tiếp diễn ở mức độ khủng khiếp vì những cuộc không kích của Mỹ, Nga, Eu; vì IS hành hình những người bị bắt; vì phe nổi dậy đòi Syria độc lập cũng chĩa mũi dùi vào IS, vì chính phủ thường xuyên truy bắt IS; và cũng bởi người Kurd ở vùng biên giới Thổ - Syria cũng hay mở các cuộc tấn công vào IS. Ngay chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, vào hôm 4/9/2016, cũng đã đưa hàng đoàn xe tăng sang lãnh thổ Syria để tấn công IS….

                                                                            Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.