Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 17/11/2023, 18:06 PM

Nhiều hoạt động tại Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2023

(CL&CS)- Trong 10 ngày diễn ra (17-26/11), với 60 sự kiện, hoạt động tại tuyến chính, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 thực sự trở thành nơi giao lưu, kết nối và giới thiệu những hoạt động sáng tạo của các lĩnh vực.

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 sẽ được tổ chức từ 17-26/11 tại 17 quận, huyện của thành phố. Khối lượng sự kiện dày đặc (60 sự kiện) và các địa điểm diễn ra hoạt động là điểm nhấn của toàn bộ lễ hội.

Trong số hơn 20 triển lãm tại tuyến chính, riêng các phân xưởng Nhà máy Xe lửa Gia Lâm đã trở thành không gian triển lãm với 16 triển lãm, kết hợp hiệu ứng thị giác mới lạ với các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. Đó là: Triển lãm “Thủy Phủ” của họa sĩ Trịnh Minh Tiến; “Tiếng gọi” của họa sĩ Thu Trần; “MAP 2023 - Chuyển động Ngoại biên” của tổ chức Heritage Space; “Như ta đã từng” của nhiếp ảnh gia Phan Đan, Nguyễn Minh Hoàng, Nguyễn Tú Hằng; “Quá áp” của nghệ sĩ Vy Trịnh và Vân Đỗ...

Trong đó, triển lãm “Thuỷ Phủ” được hoạ sĩ Tiến lấy cảm hứng từ chiếc Ford Territory, chính tên của mẫu xe này đã khơi nguồn cảm hứng cho hoạ sĩ thực hiện tác phẩm. “Lãnh thổ Territory” khắc hoạ những dấu ấn kiến trúc lâu đời như Hoàng thành Thăng Long, thánh địa Mỹ Sơn, thành nhà Hồ, nhà thờ cổ Trà Cổ, Kinh thành Huế trên các phần thân xe Ford Territory. Tác phẩm thể hiện dấu tích di sản qua ký ức thời gian với thông điệp kết nối hàn gắn vết thương, cùng mong muốn chúng ta trân quý hơn các giá trị ở hiện tại.

29

Tác phẩm “Lãnh thổ Territory” nằm trong triển lãm “Thuỷ Phủ” được hoạ sĩ Tiến lấy cảm hứng từ chiếc Ford Territory

“Lãnh thổ với tôi không chỉ là vùng đất nơi ta đang sống, mà là tinh thần văn hoá của bao thế hệ con người trên vùng đất đó. Qua việc đặc tuyển những công trình kiến trúc, đền đài, lăng tẩm mang dấu ấn con người trên vùng đất mà nó tồn tại, thể hiện những hình ảnh qua làn nước mưa phủ trên kính xe Ford Territory, tôi muốn gắn kết tất cả trong cùng một thời gian, không gian hướng tới đồng nhất quá khứ, hiện tại và tương lai. Những yếu tố văn hoá tưởng như khác biệt lại có thể đồng nhất trong tác phẩm này - những gì còn tồn tại, những gì đã biến mất dung hoà trong cùng một dòng chảy từ đó hình thành nên một nền tảng văn hoá, tinh thần chung lớn lao trên vùng đất mà chúng ta sống.” - Hoạ sĩ Trịnh Minh Tiến chia sẻ.

Không gian triển lãm sắp đặt nghệ thuật “Thuỷ Phủ” của hoạ sĩ Tiến được chia làm 3 phần chính: Không gian hiện thực trưng bày những tác phẩm được tác giả thể hiện trên nắp capo ô tô; Không gian siêu thực trưng bày sắp đặt ô tô; Không gian biến ảo thực tại trưng bày điêu khắc “Ý niệm” được tạo hình bằng vỏ ô tô.

Triển lãm, “Tiếng gọi” là triển lãm sắp đặt hội họa với hơn 40 tác phẩm tranh lụa, lấy cảm hứng từ tiếng gọi của mẹ thiên nhiên, những nữ thần chở che con người qua hành trình từ khai thiên lập địa tới nay. Các tác phẩm tái hiện sinh động thế giới biến động không ngừng bởi chiến tranh, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu khi trái đất nóng lên và băng tan, dòng nước ngọt trở nên khan hiếm. Bằng hình thức ngôn ngữ biểu hiện trừu tượng trong 2.000m lụa dải với chất liệu màu nước, acrylic; lụa, đũi tơ tằm Nam Cao; vải thô Nam Định, “Tiếng gọi” truyền đi thông điệp: Hãy thấu hiểu thiên nhiên, biết ơn những gì mẹ Trái Đất đã tạo ra cho chúng ta để nâng niu, giữ gìn. Triển lãm được trưng bày tại Phân Xưởng 3B1 - Nhà máy Xe lửa Gia Lâm.

nha-may

Nhà máy Xe lửa Gia Lâm trở thành không gian trưng bày triển lãm sáng tạo và tổ chức các hoạt động nghệ thuật.

Triển lãm “Quá áp” là sự phản hồi với không gian trạm điện cao thế. Trong đó, không gian trạm điện cao thế - nhân vật chính trong triển lãm, được tiếp cận như một vật thể vừa con người, vừa phi con người. Triển lãm chứng kiến một cuộc chạm trán giữa những dấu tích còn lại của một cấu trúc kiến trúc xưa cũ với một nghệ sĩ điêu khắc đương đại, đợi chờ một tương lai bất định. “Quá áp" sử dụng những nguyên vật liệu gắn liền với ngành công nghiệp xe lửa từ hệ sinh thái bên trong nhà máy và các khu vực lân cận. Triển lãm sẽ diễn ra tại Trạm điện 33B - Nhà máy Xe lửa Gia Lâm hứa hẹn tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc cho người trải nghiệm. 

toa-tau

Một toa xe tàu hỏa trưng bày tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm.

Điểm nhấn thú vị của Lễ hội là lần đầu tiên người dân có cơ hội tham quan những công trình đã tồn tại hàng trăm nay tại Thủ đô dưới một góc nhìn khác, với trải nghiệm độc đáo “đánh thức” di sản. Công trình Bốt nước Hàng Đậu, Cầu Long Biên, Nhà máy xe lửa Gia Lâm, Ga Hà Nội, Ga Long Biên…đã được các kiến trúc sư và nghệ sỹ tái thiết kế thí điểm trở thành những không gian triển lãm kiến trúc nghệ thuật đặc sắc; đặt tiền đề biến những Di sản Công nghiệp trở thành những không gian sáng tạo trong tương lai.  

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 còn bao gồm 9 chương trình trình biểu diễn nghệ thuật âm nhạc, thời trang, trình diễn Graffiti... truyền cảm hứng cho người dân Thủ đô và du khách tham gia, đặc biệt là giới trẻ.

Người dân Hà Nội sẽ được hòa nhịp cùng không khí Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023, đồng thời trở thành một phần của quá trình sáng tạo qua các sự kiện đa dạng, mang tính tương tác cao như: Hoạt động cộng đồng tại khu vực bãi giữa, các cuộc thi thiết kế cộng đồng, sân chơi cộng đồng cho trẻ em từ vật liệu tái chế, cùng 120 nhóm tham gia hội chợ thiết kế thủ công đương đại, trải nghiệm ẩm thực...

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Nữ phát thanh viên phim Việt giờ vàng khiến khán giả ức chế, trong phim bị 'chồng cắm sừng', ngoài đời hôn nhân kín tiếng với ông xã chưa từng lộ mặt

Nữ phát thanh viên phim Việt giờ vàng khiến khán giả ức chế, trong phim bị 'chồng cắm sừng', ngoài đời hôn nhân kín tiếng với ông xã chưa từng lộ mặt

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 10:24

Trải qua gần 2 thập kỷ bên ông xã, nữ diễn viên sinh năm 1983 vẫn quyết tâm giấu kín tên tuổi và diện mạo của ông xã.

Nữ bác sĩ tâm lý giật chồng của bạn thân 'gây sốt' màn ảnh Việt, khiến khán giả phẫn nộ nhưng ngoài đời lại hoàn toàn trái ngược

Nữ bác sĩ tâm lý giật chồng của bạn thân 'gây sốt' màn ảnh Việt, khiến khán giả phẫn nộ nhưng ngoài đời lại hoàn toàn trái ngược

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:14

Hóa thân xuất sắc vào vai nữ bác sĩ tâm lý mưu mô, tính toán, Lương Thu Trang nhận về làn sóng chỉ trích của khán giả. Không ít người vào tran Facebook cá nhân của nữ diễn viên để lại những bình luận tiêu cực, kém duyên.

Phương Oanh hạ sinh hai 'cá mập con', hé lộ khoảnh khắc xúc động tình mẫu tử

Phương Oanh hạ sinh hai 'cá mập con', hé lộ khoảnh khắc xúc động tình mẫu tử

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 10:56

Sau thời gian mang thai, Phương Oanh đã hạ sinh 2 con, mẹ tròn con vuông.