Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 15/12/2013, 21:00 PM

Nhiều gia đình Việt nhận đỡ đầu lưu học sinh Campuchia

Cựu chuyên gia, quân tình nguyện từng công tác tại đất nước Angkor đã nhận đỡ đầu lưu học sinh Campuchia, coi như con khi các em du học tại Việt Nam.

Sáng 15/12, Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia, Báo Quân đội nhân dân và Học viện Quân y phối hợp tổ chức Chương trình gặp mặt, giao lưu hữu nghị với lưu học sinh Campuchia tại Việt Nam.

Đại Sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Hun Pha-Ni bảy tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến nhân dân Việt Nam vì sự giúp đỡ đối với đất nước Campuchia. “Không chỉ giúp đất nước chúng tôi giành được hòa bình, Việt Nam còn giúp đỡ Campuchia xây dựng đất nước, đào tạo lưu học sinh có chất lượng cao”, ông Hun Pha-Ni nói.

Là một trong 23 lưu học sinh xuất sắc vừa được Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam khen thưởng, Chăm So Thia (ĐH Kiến trúc) cho biết, có được kết quả đó, ngoài sự cố gắng của bản thân, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè thì tình cảm của các cựu chuyên gia, quân tình nguyện từng công tác tại đất nước Campuchia có vai trò to lớn.

Mỗi gia đình nhận đỡ đầu cho nhiều lưu học sinh, coi như con cái, chăm sóc lúc ốm đau…đã giúp các em thấy ấm áp khi phải xa gia đình, quê hương. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động được các gia đình tổ chức như tham quan, tìm hiểu phong tục, tập quán của Việt Nam, giúp lưu học sinh hòa nhập và cải thiện vốn tiếng Việt nhanh chóng. “Chúng tôi được tạo điều kiện tốt, được giảng dạy nhiệt tình và kịp thời giúp đỡ những lúc khó khăn”, Chăm So Thia nói.

Còn Chey Vo Thy, sinh viên trường ĐH Nông nghiệp I Hà Nội thì dành ánh mắt âu yếm cho người mẹ đỡ đầu ngồi cạnh và xúc động nói: “Em yêu người Việt Nam”. 

Nhận đỡ đầu 5 lưu học sinh Campuchia, ông Nguyễn Chiến Thắng chia sẻ, ngoài việc đem đến hơi ấm gia đình cho lưu học sinh, sự chăm sóc của người dân Việt Nam còn giúp các em trở thành những người tiếp tục vun đắp tình hữu nghị sẵn có giữa hai nước.

Là trường nhận đào tạo nhiều lưu học sinh Campuchia, Trung tướng Nguyễn Tiến Bình, Giám đốc Học viện Quân y cho biết, đội ngũ giáo viên của trường luôn dành tình cảm và sự quan tâm đặc biệt đối với lưu học sinh Campuchia. Phương pháp giảng dạy cũng được chuẩn bị phù hợp với các em. 

“Với đặc điểm nghề y, học viện trang bị cho các em lòng nhân hậu, tình yêu con người trước khi truyền đạt kiến thức, để các em thấy được trách nhiệm cao cả của người bác sĩ khi tiếp nhận bệnh nhân”, Trung tướng Nguyễn Tiến Bình nói.

Ông Vũ Mão, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tâm sự, Việt Nam còn nhiều khó khăn nên đời sống của lưu học sinh Campuchia sẽ không tránh khỏi những ảnh hưởng. Mặc dù vậy, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn cố gắng dành tình cảm, điều kiện tốt nhất cho lưu sinh Campuchia.

“Chương trình nhận đỡ đầu lưu học sinh Campuchia tại Việt Nam đã có những thành công tốt đẹp và được sự ủng hộ của cả hai nước. Tôi mong rằng các em hiểu và chia sẻ với Việt Nam, cố gắng học tập, nghiên cứu, cùng thế hệ trẻ Việt Nam vun đắp tình hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước”, nguyên ủy viên Trung ương Đảng Vũ Mão nói.

Từ năm 1981 đến nay, hàng nghìn học sinh Campuchia đã sang học tập và nghiên cứu tại Việt Nam (hiện có hơn 1.000 em) đang theo học tại các trường như HV Quân y, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Y Thái Bình…trong đó có nhiều ngành mũi nhọn như kinh tế, y học.

Kiều Trinh

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.