Dữ liệu cũ
Thứ hai, 02/01/2017, 07:55 AM

Nhiều băn khoăn về đề án truy suất nguồn gốc thịt heo

(NTD) - Sau khi chính thức triển khai thử nghiệm Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo trên địa bàn TP.HCM, bên cạnh sự đồng tình và ủng hộ của người tiêu dùng thì vẫn còn nhiều lo ngại liên quan đến quá trình quản lý.

13
Người dân thử thịt heo bằng máy công nghệ được đặt tại siêu thị. (Ảnh: Quang Bình)

Mặc dù đề án này đã được các đơn vị truyền thông đưa tin từ nhiều tháng trước đó, tuy nhiên sự tò mò về “miếng tem” dán trên mỗi miếng thịt heo vẫn là điều khiến người tiêu dùng hào hứng nhất. Chị Võ Thị Ngọc Bích ở Q.Gò Vấp cho biết: “Nhìn miếng tem dán trên mỗi miếng thịt heo đã được đóng gói giúp cho người tiêu dùng cảm nhận được sự an toàn mỗi khi chọn mua. Mặc dù vẫn chưa hiểu một số thông tin hiển thị trên điện thoại nhưng có thông tin là đã có thể yên tâm 80%”.

Nhân viên tại Siêu thị Co.opmart Quang Trung, Q.Gò Vấp cho biết: “Ngay sau khi triển khai đề án, lượng khách đến đến siêu thị tăng lên chóng mặt, nhân viên đóng gói phải rất vất vả mới có thể phục vụ hết nhu cầu của người tiêu dùng. Một phần vì nhu cầu mua sắm hàng ngày, phần còn lại là do sự tò mò của người tiêu dùng về đề án. Chỉ trong nửa buổi sáng ngày ra mắt, lượng thịt heo bán cho người tiêu dùng đã tương đương với khối lượng thịt heo của một ngày tại siêu thị trong những ngày trước đó”.

Dù UBND TP.HCM đã ban hành quy chế để thực hiện đề án, trong đó đã bao gồm tất cả các quy trình nghiêm ngặt về quá trình kiểm tra, niêm phong, vẫn còn nhiều người tiêu dùng nghi ngờ về tính khả thi của dự án.

Chị Nguyễn Thị Thi ở Q.Gò Vấp lo ngại: “Nhìn vào mỗi phần thịt đã được đóng gói kỹ lưỡng sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm về vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng để triển khai tốt đề án thì yếu tố con người vẫn cần được kiểm tra thường xuyên để tránh xảy ra tiêu cực và có thể vì lợi nhuận mà xé bao cũ rồi đóng lại bao mới”.

Cũng tỏ vẻ nghi ngờ, chị Tuyết (Q.Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ: “Thông tin hiển thị trên điện thoại khá đầy đủ nhưng liệu khâu kiểm soát có đảm bảo hay không? Trong khi đó phần mềm chỉ có thể truy xuất nguồn gốc lô heo, trại heo mà chưa thể kiểm soát từng con heo, vì thế không thể loại trừ trường hợp heo từ trại chưa đăng ký tham gia đề án vẫn có thể trà trộn vào quy trình giết mổ”.

14
Nhân viên hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Sau 4 tháng xây dựng, chuẩn bị Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng smartphone trên địa bàn TP.HCM đã được UBND TP.HCM phê duyệt triển khai với sự tham gia của các đơn vị chăn nuôi gồm: 1.000 trang trại có khả năng cung ứng tối đa 10.000 con heo/ngày để đáp ứng nhu cầu khoảng 8.000 con heo/ngày của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, có 21 cơ sở giết mổ đăng ký tham gia, với 8/12 cơ sở của thành phố có tổng công suất giết mổ 6.000 con/ngày, chiếm 75% nhu cầu tiêu thụ heo của thành phố. Về phía đơn vị phân phối có: Saigon Co.op, Satra, Vissan, Cocomart, Auchan, Aeon Citimart, Queenland sẽ tham gia giai đoạn 1.

Không những truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng điền thoại, người tiêu dùng vẫn có thể kiểm tra từng miếng thịt heo thông qua hệ thống máy chuyên dụng đặt tại siêu thị, bằng cách đưa hộp thịt có dán tem đến máy và “quét vạch”.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết để chương trình được hiệu quả thì cần phải triển khai đồng bộ các kênh phân phối. Trong đó phải làm sao cho kênh phân phối truyền thống tham gia. Để làm được điều này, đầu tiên phải làm cho những người buôn bán truyền thống ý thức và đồng tình ủng hộ chương trình. Đồng thời, người bán hàng truyền thống phải điều chỉnh tập quán thói quen mua bán.

“Chương trình phải làm sao có được sự ủng hộ của người tiêu dùng. Người tiêu dùng khi mua hàng phải đòi hỏi có tem truy xuất. Chính những đòi hỏi này sẽ có tác động ngược lại cho các chuỗi phía sau. Khi người tiêu dùng nào cũng có sự đòi hỏi truy xuất thì buộc người bán phải tham gia chương trình. Ta phải thay đổi để thị trường quyết định, khách hàng quyết định”, ông Hòa nói.

Câu lạc bộ Nông nghiệp Công nghệ cao (DAA) trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt cho biết sẽ ứng dụng quản lý công nghệ truy xuất nguồn gốc rau an toàn bằng tem thông minh “DAA Stamp”. Qua đó, người tiêu dùng sẽ biết được các thông tin về canh tác, thu hoạch, đóng gói, vận chuyển đến nơi phân phối ra thị trường. Theo DAA, loại tem này sẽ giúp người tiêu dùng phân biệt các loại rau chất lượng cao và không bị đánh đồng với các sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

Đức Hùng - Quang Bình

NTD So 81 (292)_Page_12
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.