Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 12/06/2015, 14:00 PM

Nhiều ao hồ làng Ngọc Hà bị ô nhiễm: Lãnh đạo nói do thời tiết

(NTD) - Tại làng Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội), một loạt hồ như Hồ B52, Hồ Đình, Hồ Đầm... bị ô nhiễm nặng bởi tảo xanh và rác thải. Lãnh đạo phường Ngọc Hà cho rằng nguyên nhân là do nắng nóng làm cho mặt hồ bốc mùi khó chịu.

Đối với người dân sống ở quận Ba Đình, hồ B52, hồ Đình, hồ Đầm không chỉ có giá trị về lịch sử- văn hóa mà còn có vai trò điều hòa không khí, nước, nhất là trong thời tiết oi bức của mùa hè. Thế nhưng tình trạng ô nhiễm khiến các hồ này trở thành nỗi ám ảnh của hàng chục hộ dân sống xung quanh.

Hồ B52 (hồ Hữu Tiệp),  điểm duy nhất mà máy bay B52 rơi trong nội thành Hà Nội  đã trở thành biểu tượng của chiến thắng Điện Biên Phủ trên không, là niềm tự hào của người dân Hà Nội nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung. Thế nhưng hiện nay, những túi rác thải sinh hoạt, túi nilon,… trôi lềnh bềnh trên mặt hồ không còn  là cảnh tượng xa lạ.

anh1

Nước đổi màu đục đen, rác nổi lềnh bềnh trên mặt hồ B52

Cách hồ B52 vài con ngõ là hồ Đình. Tại đây, tảo xanh phủ kín mặt hồ tạo thành những lớp váng loang lổ như váng dầu. Cô Hương, một người dân sống gần hồ Đình cho biết: “Những ngày trời mát mẻ thì đỡ, nhưng những ngày nắng nóng, mùi tảo ở hồ bốc lên ngai ngái rất khó chịu.”

anh 6

Lớp váng tảo loang lổ trên mặt hồ Đình

 Không những gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, tình trạng này còn làm mất mỹ quan bởi hồ B52 hay hồ Đình đều có những giá trị về lịch sử- văn hóa nhất định.

Tuy nhiên bị ô nhiễm nghiêm trọng nhất trong số các hồ ở làng Ngọc Hà  phải kể đến hồ Đầm. Nằm trong ngõ 135 Đội Cấn, hồ Đầm có vai trò điều hòa cho hàng chục hộ dân xung quanh. Đây cũng là nơi để người dân đi dạo, hóng mát, câu cá, là nơi vui chơi của trẻ em. Thế nhưng từ lâu, người dân ở đây không còn được tận hưởng bầu không khí trong lành mà thay vào đó là mùi tanh nồng nặc, mùi hôi thối bốc lên bất kể ngày nắng mưa. Nắng nóng, tảo phát triển phủ kín mặt hồ, cộng với rác thải sinh hoạt bị người dân vô tư ném, muốn nhìn thấy nước hồ chỉ có cách vạch tảo, rác ra xem, thế nhưng nước hồ cũng chỉ một màu rêu đen  và bốc mùi hôi thối. 

Anh Linh (Đội Cấn, Ba Đình) chia sẻ: “Tảo rồi rác thải sinh họat khiến hồ bị ô nhiễm. Ban đầu tảo màu xanh, sau đó ngả sang vàng và bốc mùi khó chịu. Cá trong hồ không chịu được nên chết hàng loạt, nổi lềnh bềnh, bốc mùi tanh nồng nặc.”

anh3

Mặt hồ Đầm bị tảo xanh, rác thải xâm chiếm

anh2
Anh Tuấn ngày ngày phải vớt rác ở khu vực hồ ngay dưới quán bia của mình để hạn chế mùi hôi thối

Còn anh Tuấn làm việc ở quán bia Hoàng Nam ngay bên cạnh hồ Đầm ngày nào cũng phải vớt rác, vớt xác cá dưới hồ. Anh cho biết: “Khách đến uống bia rất nhiều người phàn nàn vì mùi tanh bốc lên từ dưới hồ. Quán chúng tôi vốn có lợi vì vị trí ngay cạnh hồ, mát mẻ, cảnh đẹp, nhưng vì hồ ô nhiễm quá nên bây giờ lại trở thành bất lợi.”

Người dân ven hồ phản ánh, mặc dù đã giảm ô nhiễm nhiều so với trước đây nhưng những ngày trở trời, nước hồ vẫn bốc mùi hôi.

Trao đổi với PV báo Người tiêu dùng về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Lăng- Phó chủ tích UBND phường Ngọc Hà (Q.Ba Đình, Hà Nội) cho biết ngày 5/6 vừa qua, UBND phường Ngọc Hà đã  có công văn báo cáo về việc xử lý hiện tượng ô nhiễm mặt nước các hồ trên địa bàn phường Ngọc Hà.

Theo đó, sáng 5/6, UBND  phường Ngọc Hà đã huy động đông đảo các lực lượng của địa phương, sự tham gia phối hợp của Xí nghiệp môi trường đô thị Ba Đình, triển khai dọn dẹp  vệ sinh toàn bộ các hồ trên địa bàn, tất cả váng tảo xanh, cỏ rác, cá chết đã được vớt lên bờ và chuyển đến nơi thu gom rác thải, cắt cỏ, dọn sạch toàn bộ bờ hồ và khu vực xung quanh hồ Đình Ngọc Hà.

PCT Nguyễn Ngọc Lăng cũng cho biết thêm, đề xuất với các cấp về kinh phí để duy tu,  đồng thời tiến hành động viên các tổ chức, cá nhân về  tinh thần tham gia giữ gìn bảo quản cảnh quan, thu gom rác thải trên địa bàn khu dân cư.

“Thời tiết nắng nóng khiến tảo phát triển và bốc mùi khó chịu. Rác thải ở trên đường nhưng có thể đã bị gió cuốn bay xuống hồ. Thực trạng này cần phải được giải quyết mỗi ngày.” ông Lăng nhận định.

Tin tức mới nhất về xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Dương Dương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.