Nhân sự địa ốc chưa bao giờ hết nóng

(NTD) - Hầu hết các công ty hoạt động trong trong lĩnh vực bất động sản đều cần tuyển bổ sung một lượng lớn nhân sự. Đặc biệt, đối với các sàn giao dịch bất động sản, nhu cầu tuyển dụng nhân viên sale lại càng cao. Điều này lý giải tại sao ngành địa ốc luôn đứng hàng đầu về nhu cầu tuyển dụng.

100% công ty địa ốc đều cần thêm nhân sự

Báo Người Tiêu Dùng thực hiện một cuộc khảo sát đối với 100 công ty có liên quan đến hoạt động bất động sản. Ghi nhận thông qua số liệu khảo sát cho thấy 100 công ty khi được chúng tôi hỏi đều cho biết họ luôn cần nhân sự địa ốc. Đặc biệt là đối với các đơn vị sàn giao dịch bất động sản.

Chẳng hạn như Tập đoàn Vingroup, với một tập đoàn đa ngành nghề không chỉ riêng nhân sự chuyên về địa ốc mà các nhân sự của các lĩnh vực liên quan hoặc phục vụ cho kinh doanh bất động sản cũng gia tăng rất nhanh. Đặc biệt trong những tháng cuối năm nhu cầu lại tăng cao hơn.

Một đơn vị khác là Tập đoàn Novaland, đội ngũ nhân sự của Novaland lên tới 2.300 người, trong đó riêng chuyên viên tư vấn bán hàng lên tới 614 người. Nhờ chính sách hoa hồng hấp dẫn với mức hoa hồng giao động từ 0,6 - 1% cho đội ngũ tư vấn, từ 1 - 2,5% cho các môi giới và từ 0,3 - 1,5% cho các đối tác, bao gồm cả cán bộ công nhân viên của Tập đoàn Novaland nên đơn vị này luôn thu hút được nguồn nhân lực ứng tuyển. Điều đáng nói nhu cầu tuyển dụng của Novaland chưa lúc nào dừng lại, họ luôn muốn có thêm nhân sự để vận hành bộ máy.

Hưng Thịnh Corp cũng là một công ty có nhu cầu nhân sự cao tại thị trường TP.HCM. Trong lĩnh vực kinh doanh, hiện nay Hưng Thịnh Corp đang có đội quân không dưới 1.000 sale. Mặc dù vậy, lãnh đạo đơn vị này cho biết sẽ tiếp tục tuyển thêm để phục vụ công việc kinh doanh của công ty.

31
Dù đội ngũ sale rất đông song nhiều công ty kinh doanh bất động sản vẫn tuyển dụng thêm nhiều nhân sự, nhu cầu về nhân sự luôn ở mức cao. Ảnh: Nguyên Vũ

Ngoài ra có thể thấy, bằng phương tiện Internet, nếu với cụm từ “tuyển dụng” trên google chúng ta cũng không khó để tìm một công ty bất động sản đang có nhu cầu tìm nhân viên. Con số tuyển dụng nhân sự tăng theo cấp số nhân đối với những tập đoàn lớn. Điều này một lần nữa cho thấy sức cầu của ngành địa ốc về vấn đề nhân sự là rất lớn.

Tuyển nhân viên sale và câu chuyện “đắng lòng”

Nghề môi giới địa ốc được đánh giá hay ở chỗ, nhân viên môi giới… không cần lương hoặc chỉ nhận một mức lương tượng trưng từ 3-5 triệu đồng/tháng thế nhưng vẫn có thể giàu lên bằng chính khả năng của mình một cách dễ dàng thậm chí không cần bằng cấp. Thu nhập chính của sale địa ốc từ hàng chục đến hàng trăm triệu nhờ hoa hồng của hợp đồng mua nhà của khách hàng. Nghề dễ làm giàu trong khi đó, các công ty bất động sản lại không cần chi quá cao để trả lương. Đây chính là một trong nhiều lý do mà dù các sàn giao dịch bất động sản có đội ngũ sale “đông như quân Nguyên” vẫn cần thêm nhân sự.

Tuy vậy, câu chuyện tuyển và tuyển nhân viên như thế nào lại không hề đơn giản. Trong một lần nói về nghề môi giới bất động sản, chúng tôi đã được nghe câu chuyện “đắng lòng” của một Giám đốc sàn giao dịch bất động sản có thâm niên với nghề môi giới.

Vị CEO này tâm sự, nhân viên môi giới của công ty ông có lúc lên tới 300 - 500 sale và công ty vẫn tiếp tục tuyển thêm nhân sự. Đó là những thời điểm công ty có nguồn hàng để bán và thị trường đang nóng. Anh em bán được hàng, thu nhập của họ tốt. Đến lúc công ty gặp khó khăn, hàng hóa không có hoặc có mà không được tốt thì họ ngay lập tức “đá đít” lãnh đạo. Có người thì bỏ nghề, người chuyển công ty khác, lúc này cũng là thời điểm lãnh đạo bị ăn chửi và bị nói xấu sau lưng nhiều nhất. Họ trách này trách kia, chê hoa hồng trả chậm và sẵn sàng bán đứng công ty.

Dân trong nghề thường có “chiêu buôn lậu”, theo vị CEO này thì một số nhân viên sale đang làm cho công ty của ông nhưng họ sẵn sàng “đi đêm, bắt tay” với lãnh đạo của công ty khác nếu nhận được hoa hồng phúc lợi cao hơn. Hình thức “buôn lậu” được sale áp dụng đó là có khách hàng tìm đến công ty mình, có thể nguồn hàng của mình chưa phù hợp với vị khách đó hoặc vì công ty mình trả hoa hồng thấp hơn, ngay lập tức sale đó sẽ tư vấn sang công ty khác để được lấy hoa hồng cao hơn. Việc "buôn lậu" của nhân viên khiến doanh số của công ty giảm đi và mất nhưng khách hàng thân thiết.

Bài học nhận ra là sale thời kỳ này quá thay đổi, “vào thời điểm năm 2003 - 2006, sale địa ốc cực kỳ bảo vệ hình ảnh công ty. Họ ngay lập tức đáp trả nếu bị nhân viên của công ty khác nói xấu về công ty mình. Thậm chí sẵn sàng hạ cẳng chân, thượng cẳng tay nếu bị công ty đối thủ dùng chiêu để đoạt khách hàng”.

"Thời điểm 2003 - 2006 các công ty có màu cờ sắc áo riêng mà luôn được anh em môi giới bảo vệ hình ảnh triệt để. Thậm chí, môi giới của công ty này không thèm nói chuyện với môi giới của công ty kia” - ông nhớ lại.

Vị giám đốc này đánh giá, hiện nay tư duy trung thành trong các sale là rất hiếm. Là con người của 2 thế hệ, ông cảm nhận được quá nhiều sự khác biệt về tư tưởng của dân môi giới địa ốc. Chính vì vậy, hiện nay công ty của vị giám đốc này vẫn hoạt động, song ông chỉ duy trì quân số ở mức trên dưới 50 nhân viên và những môi giới này luôn được ông xem như anh em vì sự trung thành và tinh thần bảo vệ hình ảnh công ty.

Cuối cùng, vị CEO này cho rằng, chuyện tuyển thêm nhân sự đối với công ty ông sẽ vẫn có, tuy nhiên ông sẽ cân nhắc về con số và yêu cầu về công việc để phù hợp với công ty.

Nguyên Vũ

 

Bình luận

Nổi bật

Xót xa cảnh học nhờ ở nơi 20 năm chưa từng có trường mầm non

Xót xa cảnh học nhờ ở nơi 20 năm chưa từng có trường mầm non

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 14:46

(CL&CS) - Đường đến điểm trường Hoàng Lan, huyện Quảng Bạ, tỉnh Hà Giang hiểm trở, gập ghềnh, càng vào sâu càng khó di chuyển. Nhưng ở nơi sâu thẳm giữa núi rừng ấy 50 em bé mầm non vẫn hằng ngày đến lớp dù cho hơn 20 năm qua nơi đây chưa từng có trường mầm non.

Câu chuyện khi nào bất động sản nghỉ dưỡng “thôi nghỉ dưỡng” vẫn còn nan giải?

Câu chuyện khi nào bất động sản nghỉ dưỡng “thôi nghỉ dưỡng” vẫn còn nan giải?

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:28

Mặc dù không thể phủ nhận những điểm tích cực đối với bất động sản nghỉ dưỡng sau hàng loạt những động thái vào cuộc của chính phủ, đặc biệt là nỗ lực tháo gỡ khó khăn về pháp lý. Tuy nhiên, sự phục hồi của thị trường này vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

[Inforgraphic] 5 huyện vùng ven Hà Nội sắp tổ chức đấu giá đất trong tháng 5/2024

[Inforgraphic] 5 huyện vùng ven Hà Nội sắp tổ chức đấu giá đất trong tháng 5/2024

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:25

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, các huyện ven Hà Nội đã tổ chức nhiều phiên đấu giá quyền sử dụng đất ở và thu được số tiền lớn cho ngân sách nhà nước. Đầu tháng 5, gần 100 lô đất tại các huyện Hoài Đức, Chương Mỹ, Phúc Thọ, Thường Tín, Phú Xuyên cũng sẽ được đem ra đấu giá, trong đó lô cao nhất có giá khởi điểm là 75,4 triệu đồng/m2.