Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 15/04/2016, 05:50 AM

Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9: Tiếng dương cầm lặng lẽ tắt

(NTD) - Sau một thời gian dài chịu đựng căn bệnh viêm phổi, suy tim, nhạc sĩ Buồn ơi chào mi đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 14.4 tại Bệnh viện ĐH Y Dược (TP.HCM), thọ 76 tuổi.

 Trước đó, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã nhập viện hôm 20.3 khi có dấu hiệu khó thở và mệt. Sau khi được các bác sĩ chăm sóc tích cực, nhạc sĩ quê gốc Phan Rang đã tỉnh lại nhưng vẫn được theo dõi chặt chẽ.

Những cơn khó thở bắt đầu hành hạ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 từ cách đây 4 năm bắt nguồn từ thói quen hút thuốc lá khi còn trẻ. Thời gian gần đây ông phải dùng thuốc thường xuyên và ngày càng tăng liều để chống những cơn khó thở. Càng về sau sức khỏe ông càng mệt hơn và chỉ trong 6 tháng đã sút mất 6 kg.

nguyenanh9_JRVP

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Theo gia đình, sức khỏe của nhạc sĩ khá yếu trong những năm gần đây vì ngoài bệnh hen suyễn mãn tính, ông còn bị suy thận, suy tim. Khi nhập viện, nhạc sĩ trong trạng thái nửa tỉnh nửa mê. 

Vì sức khỏe suy yếu nên từ tháng 9-2013, ông gần như giải nghệ, không tham gia vào các sự kiện âm nhạc lớn. 

Những lần xuất hiện gần nhất của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là vào ngày 20-12-2015 khi ông nhận lời đệm piano cho danh ca Khánh Ly trong liveshow Câu chuyện mùa đông tại TP Biên Hòa.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang đang ở Mỹ, hiện đang gấp rút bay về. Trước đó anh có nói rằng nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã trải qua ca phẫu thuật khá thành công nhưng ông rất yếu, không nói được tuy nhiên vẫn nhận biết được xung quanh.

“Nhưng ba tôi rất dũng cảm và sức khỏe ông mỗi ngày một khá hơn một chút nên tôi rất hy vọng ba sẽ phục hồi được sức khỏe của mình”, nhạc sĩ Nguyễn Quang nói.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tên thật là Nguyễn Đình Ánh, sinh năm 1940 tại Phan Rang. Ông là con út trong một gia đình khá giả có ba người con. Nghệ danh Nguyễn Ánh 9 là do người yêu đầu tiên của ông đặt cho. Trong một cuộc phỏng vấn, ông nói: "Đây là tên mà cô ấy đặt cho tôi. Khi tôi viết những bản nhạc đầu tiên, lấy tên thật là Nguyễn Đình Ánh thì dài quá, mà viết là Nguyễn Ánh thì lại trùng với tên của vua Gia Long. Bởi vậy, cô ấy bảo, chữ Nguyễn Ánh có 9 ký tự, mà số 9 theo quan niệm phương Đông là số may mắn, bởi vậy, nên lấy bút danh là Nguyễn Ánh 9".

Trong sự nghiệp, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 để lại những sáng tác bất hủ như Ai đưa em về, Biệt khúc Bơ vơ, Buồn ơi chào mi, Chia phôi, Cho người tình xa, Cô đơn, Đêm nay ai đưa em về, Đêm tình yêu, Không…

Mọi thông tin liên quan đến Xã hội, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Thu Hương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.