Nhà mẫu dự án Rivana xây dựng không phép gần 1.000m2 kế bên UBND phường Vĩnh Phú?

(CL&CS) - Mặc dù chưa có chủ quyền thửa đất nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên xây dựng khu nhà mẫu có diện tích gần 1.000 m2 nằm sát bên UBND phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Một công trình khủng có diện tích gần 1.000 m2 xây dựng rầm rộ suốt 2 tháng trời, ngay mặt tiền Quốc lộ 13, sát UBND phường Vĩnh Phú nhưng tất cả cơ quan chức năng, chính quyền địa phương không hề hay biết? Mãi tới ngày 15/1, cơ quan chức năng mới phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, trước 1 ngày khi công trình này tổ chức khai trương nhà mẫu với khoảng 300 người tham dự.

Con voi chui lọt lỗ kim

Đây là công trình nhà mẫu của dự án Rivana do Công ty cổ phần đầu tư Đạt Phước làm chủ đầu tư xây dựng trên thửa đất 1807 tờ bản đồ C2 (DC 5-5). Điều đáng nói là công trình này không nằm trong đất thuộc dự án xây dựng chung cư Rivana mà là đất thuộc nhà ở riêng lẻ cách nhau đường Vĩnh Phú 31. Theo ghi nnhận là Công ty Đạt Phước đã tiến hành thi công xây dựng công trình nhà văn phòng (1 tầng) có diện tích xây dựng là 826,7m2 với cấu trúc móng, đà kiềng bằng bê tông cốt thép, khung cột, kèo thép, vách kính, mái tôn và không có giấy phép xây dựng.

Đường Vĩnh Phú 31 có đường dây điện đi qua là ranh giới giữa dự án và nhà mẫu xây dựng không phép

Đường Vĩnh Phú 31 có đường dây điện đi qua là ranh giới giữa dự án và nhà mẫu xây dựng không phép

Theo Giấy chứng nhận đầu tư số 4338484197 ngày 3/7/2020 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cấp, địa điểm thực hiện khu căn hộ Rivana tại thửa đất số 376, tờ bản đồ số DC 5-5 phường Vĩnh Phú. Do đó, công trình nhà mẫu này nằm ở vị trí khác nên không thuộc đối tượng được miễn phép xây dựng theo quy định.

Tại biên bản vi phạm hành chính do Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương lập, đại diện Công ty Đạt Phước cho biết là đang đang thực hiện các thủ tục pháp lý để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 1807, tờ bản đồ số C2(DC5-5) từ công ty Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD - Việt Nam. Hiện Công ty Đạt Phước đang đầu tư xây dựng công trình Nhà văn phòng tại thửa đất nhận chuyển nhượng.

Điều này chứng tỏ thái độ hành xử của doanh nghiệp không tuân thủ pháp luật về xây dựng vì chủ quyền của thửa đất chưa thuộc về Công ty nhưng vẫn ngang nhiên xây dựng trên đất không phải của mình?

Làm việc với lãnh đạo UBND Phường Vĩnh Phú, vị đại diện này cho rằng: ngay giữa tháng 11/2020, khi phát hiện công trình xây dựng đã lập tức báo cáo bằng điện thoại lên thành phố Thuận An và Sở Xây dựng. Tuy nhiên, không hiểu sao công trình vẫn tiếp tục thi công mà không có dấu hiệu dừng lại để hoàn thiện thủ tục xin phép xây dựng theo quy định.

Đã phát hiện, lập biên bản nhưng đến nay công trình này vẫn tồn tại như chốn không người, thách thức dư luận mà không bị cưỡng chế tháo dỡ như thường làm với nhà ở riêng lẻ của dân.

Trong tổng diện tích xây dựng không phép tại nhà mẫu dự án Rivana, có gần 300m2 xây dựng vi phạm chỉ giới xây dựng đại lộ Bình Dương. Đây là phần diện tích không được xây dựng bất kỳ công trình nào nhưng Công ty Đạt Phước vẫn xây?

Theo Điều 15, Nghị định 139/2017, công trình nhà mẫu dự án Rivana vi phạm ít nhất 2 lỗi là xây dựng không phép và vi phạm chỉ giới xây dựng Đại lộ Bình Dương.

Chủ đầu tư có thách thức chính quyền, dư luận?

Công ty Đạt Phước có ai chống lưng mà coi thường pháp luật, thách thức dư luận khi xây dựng nhà ở riêng lẻ không xin phép xây dựng theo quy định? Nếu như là người dân thì công trình này dễ gì thi công được như vậy, vì nằm ngay tuyến đường huyết mạch của tỉnh Bình Dương hàng ngày có hàng ngàn người qua lại mà không ai hay biết. Bên cạnh đó, Công ty Đạt Phước là doanh nghiệp mới trên thị trường bất động sản (thành lập ngày 21/5/2019), khi xây dựng nhà mẫu đã coi thường pháp luật thì thực hiện dự án liệu có đáng tin?

Không những vi phạm xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà Công ty Đạt Phước còn cho phép các sàn bất động sản mở bán rầm rộ, tổ chức ra mắt dự án vào ngày 24/1 tại trung tâm tổ chức sự kiện White Place (Phạm Văn Đồng, Thủ Đức, TP.HCM) với hàng ngàn người tham dự. Thực ra đây là buổi bán hàng tập trung mà trước đó chủ đầu tư đã cho các sàn giới thiệu ra thị trường cách đây hơn 3 tháng.

Nhà mẫu dự án Rivana xây dựng không phép đã hoàn thiện và vi phạm chỉ giới xây dựng nhưng vẫn tồn tại thách thức dư luận

Nhà mẫu dự án Rivana xây dựng không phép đã hoàn thiện và vi phạm chỉ giới xây dựng nhưng vẫn tồn tại thách thức dư luận

Tuy nhiên, khi Thanh tra xây dựng Sở Xây dựng Bình Dương làm việc với chủ đầu tư thì Công ty Đạt Phước khẳng định không làm việc hay hợp tác với đơn vị sàn Linkland, đây là đơn vị giả mạo và thực hiện môi giới tại dự án Khu căn hộ Rivana mà không được phép của chủ đầu tư. Hiện Công ty Đạt Phước đang thực hiện chọn các đơn vị có chức năng kinh doanh bất động sản để thực hiện phân phối sản phẩm khi dự án đủ điều kiện mua bán theo quy định pháp luật, Công ty không mở bán căn hộ và nhận tiền đặt cọc giữ chỗ tại dự án Khu căn hộ Rivana.

Thế nhưng ngày 24/1/2021, chủ đầu tư cùng các sàn tổ chức buổi bán hàng tập trung với hàng ngàn người tham gia. Còn trước đó, ngày 24 và 27/11/2020, chủ đầu tư đã ký kết hợp tác phân phối dự án Rivana với các doanh nghiệp là Đất Xanh Services (DXS) Linkhouse, MapleLand, Rever, Hunter Land và sau các sàn này có hàng loạt các sàn F2, F3…

Nhằm cảnh báo người dân tránh mất tiền oan và giúp minh bạch hóa thị trường bất động sản Bình Dương, Sở Xây dựng đã nhanh chóng có công văn gửi Công an tỉnh Bình Dương về dấu hiệu huy động vốn để Công an xác minh xử lý theo quy định.

Một chủ đầu tư dự án bất động sản hơn 1.000 căn hộ mà thiếu hiểu biết đến mức mắc sai lầm nhỏ nhất trong xây dựng, hay doanh nghiệp đó coi thường pháp luật, thách thức dư luận? Câu hỏi đặt ra, phải chăng doanh nghiệp này có ai chống lưng mới ngang nhiên vi phạm pháp luật về xây dựng. Do đó, dư luận trông chờ hành động quyết liệt, nghiêm minh từ cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập thông tin về diễn biến liên quan công trình này!

Tấn Lợi - Cao Cường

Bình luận

Nổi bật

Bàn giao “vượt chuẩn”, GS6 The Miami tối ưu cho người mua an cư lẫn nhà đầu tư

Bàn giao “vượt chuẩn”, GS6 The Miami tối ưu cho người mua an cư lẫn nhà đầu tư

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

(CL&CS) - Tiêu chuẩn bàn giao nâng cấp của The Miami (Vinhomes Smart City, Hà Nội) trở thành một trong những tiêu chí quan trọng tạo nên sức khút của toàn phân khu. Trong đó, tòa GS6 mới ra mắt với “tiện ích tầng không” vượt trội đang trở thành điểm sáng, thu hút đông đảo sự quan tâm của người mua an cư lẫn nhà đầu tư.

Sức hút của “thủ phủ giải trí” mới của miền Bắc giữa lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia

Sức hút của “thủ phủ giải trí” mới của miền Bắc giữa lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:00

(CL&CS) - Vinhomes Royal Island đang được kỳ vọng sẽ là thỏi nam châm giúp du lịch phía Bắc bứt phá, khi sở hữu những siêu phẩm hấp dẫn như phố đi bộ văn hóa, vui chơi, mua sắm, ẩm thực bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam hay những trải nghiệm chưa từng có tiền lệ từ các tiện ích lần đầu tiên xuất hiện.

Đại lễ 30/4: 'Hot rần rần' với checklist ăn - ở - chơi cực chất lượng tại Novaworld Phan Thiet

Đại lễ 30/4: 'Hot rần rần' với checklist ăn - ở - chơi cực chất lượng tại Novaworld Phan Thiet

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 08:48

(CL&CS) - Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy? Cùng khám phá và bỏ túi tất tần tật địa điểm lưu trú, vui chơi giải trí, ăn uống hay ho tại đây để quẩy tưng bừng và bung xõa hết mình cho chuyến du lịch chất lừ dịp lễ 30/4 nhé.