TP.HCM kiến nghị quy định tỷ lệ đồng thuận liên quan đến cải tạo, xây mới chung cư cũ

(CL&CS) - Hiện có nhiều chung cư cấp C đã hư hỏng, xuống cấp, nhếch nhác, gây mất cảnh quan đô thị cần tháo dỡ để xây dựng mới, góp phần chỉnh trang đô thị.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng góp ý về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định số 101/2015/NĐ-CP 20/10/2015 của Chính phủ. Trong đó có các vấn đề liên quan đến cải tạo, xây dựng chung cư cũ.

TP.HCM hiện có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 phân bổ trên địa bàn 15 quận (AN)

TP.HCM hiện có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 phân bổ trên địa bàn 15 quận (AN)

TP.HCM hiện có nhiều cụm chung cư có kết quả kiểm định là cấp C (khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ) như: Chung cư Nguyễn Thiện Thuật (Q.3), cư xá Vĩnh Hội (Q.4), chung cư Viễn Đông (Q.5), chung cư Ngô Gia Tự, Ấn Quang (Q.10), chung cư Tân Phước (Q.11), chung cư Thanh Đa (quận Bình Thạnh)...

Tình trạng chung cư cấp C đã hư hỏng, xuống cấp, nhếch nhác, gây mất cảnh quan đô thị, cần tháo dỡ để xây dựng mới, góp phần chỉnh trang đô thị. Nhưng do phải được sự đồng thuận 100% của các chủ sở hữu nhà chung cư, cơ quan chức năng mới thực hiện được việc tháo dở, xây dựng mới, nên đến nay Thành phố vẫn chưa thể triển khai thực hiện được công tác này.

Vì vậy, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu bổ sung vào dự thảo nội dung quy định về tỉ lệ đồng thuận của các chủ sở hữu tại Hội nghị nhà chung cư để lựa chọn chủ đầu tư đối với chung cư có kết luận kiểm định cấp C là 80%.

80% là tỉ lệ đồng thuận để lựa chọn chủ đầu tư chứ không phải là tỉ lệ đồng thuận để tháo dỡ xây dựng lại nhà chung cư theo quy định Khoản 3, Điều 110 Luật Nhà ở năm 2014. Ngoài ra, theo Nghị định số 101/2015/NĐ-CP thì thẩm quỵền thực hiện công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thuộc UBND cấp tỉnh. UBND thành phố cho rằng đối với các tỉnh khác thì các quy định về trách nhiệm và thẩm quyền UBND cấp tỉnh là phù hợp.

Tuy nhiên, tại TP.HCM do đặc thù là đô thị đặc biệt nên khối lượng công việc quản lý Nhà nước rất lớn. Thực tế các công việc liên quan công tác cải tạo, xây dựng mới thay thế chung cư cũ trên địa bàn thành phố là khá lớn (có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 phân bổ trên địa bàn 15 quận).

Đồng thời các công việc quản lý Nhà nước như rà soát, theo dõi hiện trạng các chung cư cũ, lập và triển khai phương án bồi thường..., tiếp xúc với người dân đều do UBND các quận thực hiện.

UBND Thành phố cũng đã ban hành Quyết định số 1017/QĐ-UBND ngày 11/3/2017 ủy quyền, phân công cho UBND quận thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến thủ tục đầu tư cải tạo, sửa chữa chung cư cũ, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS) - Với vị thế là Thủ đô ngàn năm văn hiến, có bề dày lịch sử và nền tảng di sản văn hóa phong phú, đa dạng, thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên ban hành Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa.

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS)- Xây dựng và phát triển thương hiệu để ngày càng có nhiều sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 17:50

(CL&CS) - Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (4/11/1994 - 4/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.