Thứ bảy, 01/04/2017, 10:25 AM

Nhà hát lớn Hà Nội sẽ thành công viên mở

(NTD) - Bộ VHTT&DL sẽ tạo cơ chế để Nhà hát lớn thành phố Hà Nội là điểm văn hóa đặc biệt, là nơi biểu diễn văn hóa nghệ thuật mang tính đặc trưng Thủ đô và giàu bản sắc dân tộc.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, Bộ sẽ mời tư vấn nước ngoài để quy hoạch khuôn viên Nhà hát lớn Hà Nội, kết nối với Bảo tàng Lịch sử quốc gia thành không gian văn hóa đặc biệt và xây dựng tour du lịch đến đây.

Nhà hát Hà Nội
Nhà hát lớn Hà Nội sẽ được chỉnh trang thành công viên mở. Ảnh:Baomoi.

Theo đó, khuôn viên Nhà hát lớn sẽ được chỉnh trang, xóa bỏ hàng rào và quán cà phê bên trong để tạo công viên mở, kết nối với quảng trường cách mạng tháng 8, vườn hoa Cổ Tân, Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Bộ sẽ tạo cơ chế để Nhà hát thành phố là điểm văn hóa đặc biệt, tránh thương mại hóa, thay vào đó, là nơi biểu diễn văn hóa nghệ thuật mang tính đặc trưng Thủ đô và giàu bản sắc dân tộc.

“Nhà hát lớn không phải là nơi cho những sô diễn chạy theo số đông. Bộ rất mong TP Hà Nội chung sức cùng quy hoạch, xây dựng nơi đây thành điểm văn hóa, du lịch hàng đầu của đất nước”, ông Nguyễn Ngọc Thiện nói.

KTS Hoàng Thúc Hào cho biết, Nhà hát lớn và Bảo tàng lịch sử Quốc gia đều là di sản, biểu tượng của Hà Nội. Hai công trình này đều được trùng tu và bảo quản theo thời gian rất tốt. Là những di sản văn hóa, lịch sử của thủ đô thì phải để người dân và du khách đến đây có thể dễ dàng chiêm ngưỡng và khám phá. Nếu bỏ được hàng rào bên ngoài công trình Nhà hát lớn thì rất tốt, bởi như thế sẽ đưa công trình đến gần hơn với người dân.

Cũng theo KTS Hoàng Thúc Hào, khoảng sân kiêm đảo giao thông phía trước công trình cần được xem xét có thể kết hợp với bãi đỗ xe ngầm và giao thông tập thể. Từ bậc thềm ra đảo giao thông bị hẹp, làm giảm không gian thân thiện, giảm khả năng lưu lại của con người trên quãng trường đó. Thực tế, Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám hiện nay chủ yếu làm nhiệm vụ giao thông. Hai bên Nhà hát lớn có hai vườn hoa, làm thế nào để kết nối các không gian này với nhau.

Trong khi đó PGS.TS. KTS Nguyễn Quốc Thông, Phó Chủ tịch Hội Kiến Trúc sư Việt Nam cho biết, ý tưởng quy hoạch Nhà hát lớn thành công viên mở nối liền với Bảo tàng Lịch sử quốc gia là một ý tưởng rất hay, lẽ ra các cơ quan chức năng nên thực hiện lâu rồi. Việc phá dỡ hàng rào quanh công trình này là đúng. Bởi hàng rào được người Pháp dựng lên vì ngày xưa dưới thời thực dân Pháp, Nhà hát lớn được xem là công trình của giới quý tộc. Vì thế người ta đã rào chắn như một giới hạn.

Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ VHTT&DL cho biết, ý tưởng chỉnh trang khu vực Nhà hát lớn thành không gian văn hóa đẹp nhất thành phố đã được lãnh đạo Hà Nội ủng hộ. Việc lựa chọn tư vấn thiết kế và lập đề án đang được tiến hành, phấn đấu hoàn thành trong năm nay, nguồn vốn dự kiến một phần từ ngân sách, một phần kêu gọi xã hội hóa.

Chi Lê

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.