Dữ liệu cũ
Thứ ba, 09/12/2014, 14:54 PM

Nguyễn Văn Vĩnh và tấm lòng vì một môi trường không ô nhiễm

(NTD) - Nông dân Nguyễn Văn Vĩnh ở Long An đã mày mò sáng chế ra thiết bị cung cấp khí phụ để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Hiện nay, với các loại xe có động cơ, nguyên nhân dẫn đến sự cháy không hoàn toàn là do thiếu lượng không khí cần thiết cho quá trình cháy, nên nhiên liệu được đưa vào buồng đốt không cháy hết tạo ra nhiều khí độc hại thả ra ngoài môi trường. Nhận thấy được yếu điểm đó, nông dân Nguyễn Văn Vĩnh ở Long An đã mày mò sáng chế ra thiết bị cung cấp khí phụ để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

“Hy sinh” 50.000 m2 đất cho sáng chế!

Theo nông dân Nguyễn Văn Vĩnh, hiện nay động cơ đốt trong có hai cách tạo ra hỗn hợp không khí và nhiên liệu:  Một là không khí và nhiên liệu được hòa trộn vào với nhau ở ngoài xilanh, sau đó được đưa vào xilanh và nén lai; Hai là không khí được đưa vào trước và nén lại trong xilanh, nhiên liệu được phun vào sau đó. Cả hai cách tạo hỗn hợp không khí nói trên đều có quá trình cháy không triệt để, nghĩa là không đốt cháy toàn bộ nhiên liệu được đưa vào dẫn đến hao phí một phần nhiên liệu thoát ra theo đường ống xả và gây ô nhiễm môi trường.

xilanh

                  “Thiết bị Cung cấp khí phụ cho động cơ 1,2,4 Xilanh” 

Nông dân Nguyễn Văn Vĩnh kể: “Thấy tình hình ô nhiễm môi trường ngày càng tăng do động cơ đốt trong tạo ra nên tôi bắt đầu nghiên cứu thiết bị cung cấp khí phụ vào năm 2003. Trải qua bao nhiêu khó khăn, do không đủ tài chính, tôi đã phải bấm bụng bán đi hết 50.000 mét vuông đất ruộng để lấy tiền thực hiện việc nghiên cứu. Đó là chưa kể việc trong người tôi mắc thêm căn bệnh tim làm cho sức khỏe càng ngày suy kiệt. Nhưng thật kỳ lạ, trong đầu tôi lúc nào cũng vẫn cháy lên nguồn đam mê nghiên cứu và ba năm sau, năm 2006 mới phát minh ra được thiết bị cung cấp khí phụ.”. Theo anh Vĩnh, mục đích của sáng chế là tăng lượng không khí vào trong quá trình đố nhiên liệu đưa vào buồng đốt cháy hết hoàn toàn, không có nhiên liệu dư thừa thải ngoài môi trường. Một mục đích khác nữa của sáng chế là tiết kiệm nhiên liệu, kết hợp sử dụng nhiên liệu xăng pha trộn với các nhiên liệu khác có giá thành rẻ hơn, giảm nhiệt độ động cơ, tăng công suất làm việc của động cơ. Thêm vào đó, tác dụng của sáng chế là giảm được ma sát, giảm được mài mòn trong hệ thống van lò xo, kéo dài tuổi thọ cho thiết bị.

Nhưng gian truân chưa hết. Anh Vĩnh cười buồn: “Từ năm 2006 cho đến năm 2009 là thời gian tôi chạy thử nghiện trên các loại xe và thu thập nhiều tính năng hiệu quả của thiết bị cung cấp khí phụ này mang lai. Năm 2010, tôi gửi đơn để xin Bằng độc quyền sáng chế và được Bộ khoa học và công nghệ  cấp bằng độc quyền sáng chế thời hạn là 20 năm. Quá vui mừng vì nhận được bằng phát minh nên Tôi muốn thương mại hóa sản phẩm để sớm đưa ra thị trường nhằm giảm ngay khói thải trên động cơ. Tôi cũng đã kêu gọi nhiều nhà đầu tư tham gia, nhưng khi xem xét thì họ lại ép tôi phải giao hết công nghệ cho họ và không được can thiệp vào quá trình sản xuất, chỉ hưởng 15% về trí tuệ mà thôi.”

Chán nản quá nên anh Vĩnh lấy quyền sử dụng đất còn lại để di đến các ngân hàng vay vốn để tự mình sản xuất. Anh xua tay khi được hỏi về thành công trong sản xuất: “Tôi đã đi hỏi xin vay khoảng hơn 10 ngân hàng trên Thành phố Tân An nhưng vẫn không được vì tài sản còn lại không đủ thế chấp.” Tuy sáng chế chưa ra được thị trường, nhưng nó vẫn là nguồn động viên lớn để anh tiếp tục với mơ ước tìm ra các sản phẩm khắc phục ô nhiễm môi trường khác.

Tính ứng dụng cao.

Thiết bị cung cấp khí phụ có tính ứng dụng rất caotrên tất cả động cơ đốt trong chạy bằng xăng như: xe có 1 động cơ, 2 động cơ, 4 động cơ, 6 động cơ, 8 động cơ...Thậm chí đối với các dòng xe tay ga phun xăng điện tử FI cũng vẫn không đốt cháy hết hoàn toàn nhiên liệu và tạo ra khói thải nên cũng có thể sử dụng thiết bị cung cấp khí phụ. Đặc biệt, sản phẩm thiết bị cung cấp khí phụ không hoạt động trong môi trường nhiệt, nên độ bền của sản phẩm rất lâu.

Khi lắp thiết bị cung cấp khí phụ lên động cơ thì giúp động cơ đốt hết hoàn toàn hỗn hợp nhiên liệu, không tạo ra khói thả ra ngoài môi trường. Việc giúp động cơ đốt hết nhiên liệu như vậy còn giúp tiết kiệm nhiên liệu từ 20 – 26 %, động cơ có thể tăng được công suất làm việc lên 14%. Việc đốt cháy nhanh và hết nhiên liệu trong xilanh làm cho nhiệt độ trong buồng đốt giảm xuống 2 0 C.

Đó là chưa kể thiết bị cung cấp khí phụ này còn giúp cho động cơ chạy xăng có thể chạy bằng dầu lửa mà vẫn ra khói. Điều này chứng tỏ một điều rằng dầu lửa là nhiên liệu khó bay hơi nhưng vẫn được thiết bị cung cấp khí phụ hỗ trợ cho động cơ đốt cháy hết hoàn toàn mà không tạo ra khói. Chính vì vậy, việc sử dụng thiết bị cung cấp khí phụ còn giúp tăng được tuổi thọ của động cơ.

Hiện nay khói thải gây ô nhiễm môi trường đa phần là do động cơ đốt trong tạo ra. Muốn giảm được khói thải của động cơ đốt trong thì thiết bị cung cấp khí phụ là một sản phẩm hết sức là hiệu quả, chỉ có giảm được khói thả động cơ thì mới hạn chế được tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng....

Trước đây, trên thị trường có hai giải pháp giảm khói thải: (lọc lược và đốt bổ sung) nhưng hai giải pháp này chỉ xử lý khí thải sau khi đốt, mà  không mang lại tính năng gì cho động cơ như: không giảm nhiên liệu, không tăng công suất làm việc của động cơ, không giảm được nhiệt độ động cơ. Sau một thời gian sử dung thì cần được thay thế hoặc phải súc rửa. Chính vì vậy, việc sử dụng thiết bị cung cấp khí phụ do nông dân Nguyễn Văn Vĩnh sáng chế là ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất động cơ hiện nay...

 PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.