Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 09/09/2017, 06:31 AM

Nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình bị khởi tố, Ngân hàng Nhà nước khẳng định hợp tác chặt chẽ cơ quan điều tra

(NTD) - Ngày 8/9, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã quyết định khởi tố bị can đối với ông Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), để làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, liên quan đến vụ án kinh tế của Phạm Công Danh và đồng phạm tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã dựa trên kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra vụ án và ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Đặng Thanh Bình, sinh năm 1954, nguyên Phó Thống đốc NHNN Việt Nam về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Cũng trong ngày 8/9, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã phê chuẩn các quyết định của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an. Cơ quan này đã tống đạt các quyết định và lệnh đối với bị can Đặng Thanh Bình, đồng thời khẩn trương điều tra, mở rộng vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng ngày, NHNN đã phát hành thông cáo về vụ việc này như sau: NHNN sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra khi có yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật và cần đợi kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng. Việc này không ảnh hưởng đến công tác điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

thanh-binh
Ông Đặng Thanh Bình, Nguyên Phó Thống đốc NHNN Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN.

Theo điều tra, ông Bình được xác định liên quan đến vụ án kinh tế làm thất thoát 9.000 tỷ đồng của Phạm Công Danh và đồng phạm tại Ngân hàng Xây dựng. Hồi cuối tháng 7/2014, ông Phạm Công Danh, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh kiêm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam, đã bị bắt vì liên quan đến vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Được biết, ông Đặng Thanh Bình có 25 năm công tác trong ngành tài chính ngân hàng. Năm 1994, ông Bình giữ chức Vụ trưởng Vụ Các định chế tài chính, đến năm 1997 chuyển sang làm Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Năm 2002, ông Đặng Thanh Bình được bổ nhiệm vào vị trí Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, NHNN và 3 năm sau ông được bổ nhiệm là Phó thống đốc NHNN, chuyên trách về nợ xấu và tái cơ cấu các tổ chức tín dụng. Khi Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) vẫn chỉ nằm trên giấy, ông Bình đã đảm nhiệm vị trí Trưởng ban trù bị thành lập công ty này.

Giữa năm 2013, ông Đặng Thanh Bình kiêm chức Chủ tịch HĐTV đầu tiên Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) - đơn vị có hoạt động chính là mua nợ xấu của các TCTD, thu hồi nợ, đòi nợ và xử lý, bán nợ, tài sản bảo đảm… Tuy nhiên, sau chưa đầy năm kiêm nhiệm vị trí đứng đầu tại VAMC, ông Bình đã bàn giao vị trí này và đảm nhiệm vị trí Phó Thống đốc NHNN đến lúc nghỉ hưu.

Bùi My

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.