Thứ bảy, 12/01/2019, 15:32 PM

Nguyễn Hiến Lê: Con người và tác phẩm

(NTD) – Sáng 12/1, tại đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1), Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM đã tổ chức buổi giao lưu và giới thiệu tác phẩm “Nguyễn Hiến Lê – Con người và tác phẩm” thu hút được nhiều sự quan tâm của độc giả.

Buổi giao lưu và giới thiệu tác phẩm “Nguyễn Hiến Lê – Con người và tác phẩm” có sự tham gia của các diễn giả: Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, Giáo sư – Bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng cùng Nhà nghiên cứu Trần Văn Chánh.

20190112_100516

Các diễn giả: Nhà nghiên cứu Trần Văn Chánh, Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, Giáo sư – Bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng (từ trái sang)

Nguyễn Hiến Lê (1912 – 1984) từ lâu đã được biết đến như một nhà văn, một học giả, một nhà giáo dục và hoạt động văn hóa độc lập, với 120 tác phẩm biên soạn và dịch thuật để đời có giá trị, thuộc đủ mọi lĩnh vực khác nhau như giáo dục, văn học, ngữ học, triết học, lịch sử, du ký…

"Nguyễn Hiến Lê – Con người và tác phẩm" là cuốn sách tập hợp những bài viết về Nguyễn Hiến Lê của nhiều tác giả, nay được tái bản lại sau 10 năm “tuyệt bản”.

20190112_095850
Rất nhiều độc giả quan tâm đến cuốn sách vừa được tái bản

Nhiều học giả nhận định rằng, thế hệ hậu bối noi gương và học tập được ở học giả, nhà văn Nguyễn Hiến Lê nhiều thứ: Gương tự học, tinh thần làm việc nghiêm túc, và nhất là nhân cách cao thượng của một người trí thức chân chính. Bản thân ông luôn khiêm tốn, giản dị, làm việc nhiều hưởng thụ ít, không thích ồn ào... nhưng tư tưởng, tâm hướng và tấm lòng thì rộng rãi, nồng nàn... cho nên lời văn của ông cũng giản dị, dễ hiểu, trung thực với ý mình.

20190112_101719
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư tâm sự về những kỷ niệm của ông và
nhà văn Nguyễn Hiến Lê

Cuốn sách này là tập hợp một số bài viết về con người và tác phẩm của nhà văn Nguyễn Hiến Lê đã đăng hoặc chưa đăng trên các sách báo. Phần lớn những tác giả có bài in trong tập sách này đều trẻ hơn ông Nguyễn Hiến Lê, có người có duyên quen biết, giao thiệp với ông; những người khác thì được ảnh hưởng tốt bởi những cuốn sách, bài báo do ông viết, thậm chí lập thân theo chí hướng do ông gợi ý qua các sách, và họ đã ghi lại những cảm tưởng, suy nghĩ của mình một cách chân thật, sinh động về ông hoặc về tác phẩm của ông, dựa trên sự hiểu biết trực tiếp qua quen biết (như Quách Tấn, Đỗ Hồng Ngọc, Lê Anh Dũng…), hoặc chỉ gián tiếp qua sách báo (như Nguyễn Hoàng Xanh, Nguyễn Hướng Dương, Lê Ký Thương…).

20190112_111107

Các diễn giả ký tặng sách cho độc giả

Được biết, trong lần tái bản này, sách cũng đã được bổ sung chút ít ở vài chỗ và tăng thêm ba bài mới: “Cánh hồng bay bổng đường mây tuyệt vời” của Nguyễn Chấn Hùng, “Nhớ Nguyễn Hiến Lê” của Đỗ Hồng Ngọc, và đặc biệt, bài “Chuyện của Luật” của tác giả Lê Anh Minh kể chuyện một bạn trẻ chuyển hướng cuộc đời sang một ngả rẽ hoàn toàn mới nhờ đọc sách Nguyễn Hiến Lê.

Tin, ảnh: Anh Trinh - Đức Tiến

 

Bình luận

Nổi bật

Quyết đấu với Elon Musk, ‘ông lớn châu Á’ phóng vệ tinh có quỹ đạo lên đến 20.000km nhờ tên lửa Trường Chinh 3B

Quyết đấu với Elon Musk, ‘ông lớn châu Á’ phóng vệ tinh có quỹ đạo lên đến 20.000km nhờ tên lửa Trường Chinh 3B

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 15:11

Vệ tinh này được trang bị công nghệ tiên tiến để cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao cho người dùng trên toàn thế giới.

Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng

Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 13:48

(CL&CS) - Mới đây, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng phối hợp với Quỹ đầu tư Quest Ventures Singapore tổ chức “Sự kiện kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng – Singapore”.

Thiếu nhớt hộp số ô tô, gây ra những hậu quả gì?

Thiếu nhớt hộp số ô tô, gây ra những hậu quả gì?

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 13:47

(CL&CS) - Hộp số ô tô là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong hệ thống truyền động. Nhớt hộp số ngoài việc bôi trơn các chi tiết cơ khí bên trong còn giúp giảm sự mài mòn, tản nhiệt, đảm bảo hộp số hoạt động bền bỉ và hiệu quả.