Người trồng cam xoàn phấn khởi, nhờ được mùa, trúng giá

(NTD) - Gần đây, nhiều hộ nông dân ở khu vực ĐBSCL trồng các loại cây có múi như bưởi năm roi, quýt tiều, cam sành, cam mật... thường gặp nhiều bất trắc do thời tiết, sâu bệnh làm ảnh hưởng đến năng suất, đặc biệt là giá cả thị trường không ổn định khiến cho người trồng thiếu an tâm.

3

Cam xoàn của ông Bảy E sắp thu hoạch.

Thế nhưng, trong vài năm gần đây, một số ít nhà vườn đã chuyển đổi sang trồng cam xoàn gặt hái kết quả thật không ngờ. Điển hình như ông Nguyễn Văn E (Bảy E), 67 tuổi ở khu vực Thới Hòa, P. Thới An, Q. Ô Môn, TP. Cần Thơ đã nhiều năm liền đạt hiệu quả cao.

Ông Bảy E chia sẻ: Trước đây ông trồng nhiều loại cây ăn trái như cam, quýt, nhãn, măng cụt nhưng cứ được mùa thời mất giá, thu nhập không ổn định. Hơn nữa một số cây lâu năm đã già cỗi, bị bệnh cháy lá, năng suất kém nên ông quyết định cải tạo toàn bộ khu vườn trồng mới những cây phù hợp với thổ nhưỡng và có giá trị kinh tế cao. Hơn nữa, thời gian qua, các cấp hội nông dân ở quận đã tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT), xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, đồng thời vận động nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng KHKT vào sản xuất để sản phẩm làm ra có chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trừơng trong và ngoài nước.

Nhờ vậy, ông đã mạnh dạn đốn bỏ hàng trăm cây măng cụt, nhãn, quýt... thay vào đó bằng cam xoàn. Phải nói ông là một trong những người đầu tiên ở Thới An mạnh dạn đưa cây cam xoàn về địa phương mình. Trước đó ông cũng đã trồng một số cây thử nghiệm nên đã nắm chắc kỹ thuật, nhất là kỹ thuật xử lý cho cây ra hoa kết trái.

1

Ông Nguyễn Văn E giới thiệu những trái cam xoàn sắp thu hoạch.

Sau ba năm chắt chiu chăm sóc, hơn 400 cây cam xoàn của ông đã phát tán xanh tươi, trái sum suê, năm đầu tiên thu hoạch trên 10 tấn, năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt năm rồi nhờ ông áp dụng đúng KHKT nên năng suất chất lượng cao (thu hoạch trên 30 tấn), giá thị trường ổn định (45.000 đồng/kg/loại 1), cao gấp 2-3 lần cam sành. Nhờ vậy mà năm 2019, ông thu nhập gần 1 tỷ đồng. Đặc điểm của cam xoàn là vỏ dày, trái tròn, ít hột, thơm ngon và ngọt nhất trong tất cả các loài cam. Cam sành tuy trái to, nước nhiều nhưng vị chua và hơi chua. Từ ưu điểm đó, cam xoàn rất dễ tiêu thụ, có bao nhiêu, thương lái cũng đặt cọc và thu hái tại nhà vườn, đặc biệt là mùa nghịch cam xoàn càng có giá.

Ông Bảy E cho biết cam xoàn trồng bằng cây chiết, chỉ ba năm là ra trái, nhưng muốn cho năng suất cao, chất lượng bảo đảm người trồng cần phải tuân thủ các quy trình kỹ thuật một cách khắt khe, nhất là khâu xử lý đất, phân, nước sao cho hợp lý. Gần đây, ông rất chú ý đến việc sử dụng phân hữu cơ thay cho phân vô cơ nên cây phát triển rất bền vững, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

Ngoài cây cam xoàn ông Bảy E còn trồng thêm trên 70 gốc bưởi thanh trà, một giống bưởi đặc hữu của Thới An, trái to, mẫu mã đẹp dùng chưng Tết rất bắt mắt nên có giá rất cao. Chỉ riêng bưởi thanh trà mỗi năm ông thu về vài chục triệu đồng.

Phải nói ông Bảy E là một nông dân tiêu biểu dám nghĩ dám làm và chọn những mô hình kinh tế hiệu quả, phát triển theo hướng bền vững và có sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng khu vực Thới Hòa cho biết Thới An là vùng đất pha cát rất thích hợp với nhiều loại cây ăn trái, nhất là cây có múi. Do đó, nhiều nhà vườn ở Thới An đã có xu hướng chuyển sang trồng cam xoàn. Hy vọng trong một ngày gần đây loại cam này sẽ được nhân rộng để hướng tới xuất khẩu, góp phần xây dựng nông thôn mới ngày càng phát triển.

2

Ông Nguyễn Văn E giới thiệu bưởi thanh trà Thới An.

Phúc Lộc

 

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.