Dữ liệu cũ
Thứ hai, 01/12/2014, 15:27 PM

Người tiêu dùng ớn lạnh với các lò mổ thịt lợn bẩn

(NTD) - Thịt lợn là món ăn chính trong cách bữa cơm gia đình, thế nhưng gần đây, việc phát hiện hàng loạt những vụ việc về thịt lợn bẩn, từ lò mổ gia súc lộ thiên, thịt lợn thối ngụy trang bằng lá chuối đến lò mổ lợn trong...nhà vệ sinh làm người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Rùng mình lò mổ gia súc lộ thiên, mất vệ sinh ở Hà Nội

Hơn một năm qua, các lò mổ trái phép tại quận Hà Đông, TP Hà Nội hoạt động lộ thiên, gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường.

Các lò mổ trên xuất hiện hơn 1 năm, thường hoạt động mạnh trong khoảng thời gian từ 1h đến 3h chiều. Do hoạt động lộ thiên nên các lò mổ quanh khu vực phường Dương Nội, quận Hà Đông gây ra ô nhiễm môi trường và tiếng ồn nghiêm trọng.

Được biết, trung bình mỗi ngày các lò mổ trên xả thịt khoảng 300 con lợn. Hàng nghìn kg thịt và nội tạng lợn không qua kiểm dịch được lái buôn chuyển đến các chợ trên địa bàn TP. Hà Nội để tiêu thụ.

Ớn lạnh heo thối ngụy trang bằng lá chuối

Ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trưởng trạm Thú y huyện Bình Chánh, cho biết ngày 27/11, đơn vị phát hiện và ngăn chặn một vụ vận chuyển heo thối từ Đồng Nai về TP.HCM tiêu thụ.

thit-lon-ban-nguoitieudung
Những bao tải chứa heo thối ngụy trang dưới lá chuối.

Người vi phạm tên là Trần Văn Bình chở 15 con heo đã giết mổ trong 3 bao tải trên xe máy biển số 60B2 - 15263và ngụy trang bằng các tàu lá chuối.

Lô hàng không có giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật theo quy định, và qua kiểm tra thực tế ghi nhận thịt heo đã bốc mùi hôi thối, ngả màu, rỉ dịch, da xuất huyết điểm, quầy thịt biến chất.

Trạm thú y huyện Bình Chánh đã chuyển hồ sơ xử lý vi phạm hành chính và tiêu hủy toàn bộ lô hàng trên.

Hai lò mổ heo lậu tại... nhà vệ sinh, chuồng heo

Ngày 26/11, đoàn kiểm tra liên ngành phòng chống dịch gia súc, gia cầm huyện Bình Chánh, TP.HCM đã phát hiện và xử lý 2 trường hợp giết mổ heo lậu không đảm bảo vệ sinh.

Trường hợp bà Lê Thị Xuân (thường trú Bình Định) trú tại xã Vĩnh Lộc B bị phát hiện tổ chức mổ heo trong nhà vệ sinh. Tang vật được chủ hàng tự nguyện xin tiêu hủy. Tại đây, đoàn kiểm tra ghi nhận 4 con heo sống không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật nên đã lấy mẫu xét nghiệm chờ xử lý tiếp theo. Cũng trên địa bàn xã này, đoàn liên ngành còn phát hiện ông Nguyễn Đại Đồng (thường trú Bình Định) tổ chức mổ heo ở phía sau chuồng heo hết sức bẩn thỉu, hôi hám.

Đại diện đoàn liên ngành cho biết 2 cơ sở trên chuyên gom heo còi, heo bệnh từ các nơi về tổ chức giết mổ chui sau đó phân phối đi các lò heo quay, chợ tự phát trên địa bàn, dù đã bị xử lý nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục hoạt động.

Phát hiện nửa tấn thịt lợn thối trong lò mổ lậu
thit-lon-ban-nguoitieudung1
Số lợn bẩn trong lò mổ lậu.

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vừa bất ngờ kiểm tra lò mổ lợn lậu, do bà Trần Thị Kim Luyến (xã Quang Trung, huyện Thống Nhất) làm chủ, phát hiện nhiều con lợn đã được xẻ thịt, với tổng số trên 500kg thịt và nội tạng đang được ướp đá chờ mang đi tiêu thụ.

Toàn bộ số thịt lợn này đều có dấu hiệu mắc bệnh, có màu tím tái và đang trong giai đoạn phân hủy, bốc mùi hôi nồng nặc. Bà Luyến không xuất trình được giấy tờ liên quan đến giết mổ, kiểm dịch và thu mua số lợn trên.

Công nghệ biến lợn sề hết đát thành thịt bò
thit-lon-ban-nguoitieudung2
Huyết bò được sử dụng để làm màu cho thịt lợn sề

PV Báo Nông nghiệp Việt Nam vừa có cuộc điều tra một đường dây buôn lợn ốm chết ở Hưng Yên và phát hiện rất nhiều chi tiết rùng rợn, hãi hùng... Lợn chết sau khi được các chân rết nhập về, cho ngay vào lò mổ. Các đồ tể chỉ việc phanh xác, xử lý nội tạng rồi tuồn lượng thịt cho công đoạn pha trộn, ngụy trang thành thịt tươi cho các đầu mối pha lẫn lợn chết, lợn sống tuồn ra thị trường. Đối với lợn ốm chết hơi lâu, bốc mùi, đồ tể thường ngâm vào nước muối hoặc hàn the rồi cho vào tủ đông ngụy trang thành thịt tươi.

Thâm nhập đường dây buôn thịt lợn ốm chết ở Hưng Yên, PV chứng kiến những thủ thuật biến thịt lợn sề ốm chết thành thịt bò y như thật. Đây cũng là mánh lới làm ăn lợi nhuận nhất trong đường dây lợn ốm chết.

Lợn sề sau khi mổ phanh được lóc thành từng mảng giao cho từng người tỷ mẩn kháy từng thớ thịt, sao cho không được sót lại bất kỳ tí ti mỡ lợn nào. Thịt lợn sề lóc xong xếp gọn thành từng khối để chuyển sang giai đoạn làm màu và mùi. Theo đó, mỗi con lợn sề nặng chừng 2 tạ có thể “đánh” tới 70-80kg “thịt bò”.

Mọi thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Hương Giang (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.