Dữ liệu cũ
Thứ ba, 13/01/2015, 14:52 PM

Người tiêu dùng nên thay đổi chế độ ăn để đề phòng E. coli kháng thuốc

(NTD) - Một nghiên cứu mới khẳng định vi khuẩn E. coli O157 kháng thuốc kháng sinh có thể thay đổi chức năng và phản ứng khi não tiết ra nhiều một loại axit amin.

nguoitieudung_canh bao 2

Vi khuẩn E. coli có thể bị thay đổi chức năng do một loại axit amin. Ảnh minh họa.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Glasgrow đã tiến hành phân tích trình tự gene của 1.500 chủng E. coli để tìm hiểu phương thức các gene của mmaamf bệnh phản ứng với các nồng độ khác nhau của d-Serine, một axit amin được sản xuất trong não, nơi mà chất này đóng vai trò truyền tín hiệu thần kinh, tờ Food Safety News đưa tin.

Theo báo cáo, các nhà khoa học đã phát hiện ác axit amin với nồng độ cao có khả năng gây chết cho vi khuẩn E. coli O157 để tách chúng khỏi những mô não. Giới chuyên môn nhận định việc thay đổi chế độ ăn để tăng nồng độ D-Serine có thể ngăn ngừa hoặc thậm chí điều trị những ca nhiễm khuẩn E. coli O157.

"Công trình này mang đến những hiểu biết mới về quá trình lây nhiễm. Mục đích của chúng tôi là phát triển hợp chất ngăn chúng bám vào những mô trong não", Tiến sĩ Andrew Roe, giảng viên cao cấp tại Viện nhiễm, viêm và miễn dịch Glasgrow, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

"Với nhiều chủng E. coli đã đề kháng với thuốc kháng sinh truyền thống, phương pháp mới như thế này là rất cần thiết. Nếu chúng ta có thể thực hiện giải pháp này hơn là tìm cách giết chúng vì phương pháp này sẽ tốt hơn là đặt chúng trong áp lực không đủ để chúng phát triển, có khả năng kháng thuốc điều trị", ông nhấn mạnh.

nguoitieudung_canh bao 1

Người tiêu dùng cần thay đổi chế độ ăn để bảo vệ sức khỏe khỏi các chủng loại vi khuẩn gây bệnh. Ảnh minh họa.

Giới chuyên môn cho biết các chủng khác nhau của vi khuẩn E. co li chia sẻ 2.000 loại gene với 18.000 loại gene đa dạng giữa các chủng. Phát hiện này được công bố trên tạp chí ISME, tạp chí đa ngành về vi sinh vật học trong môi trường sinh thái.

Vì thế người tiêu dùng nên thay đổi chế độ ăn uống để có thể tăng cường sức đề kháng cho bản thân. Ngoài ra, người tiêu dùng nên cẩn trọng với những sản phẩm dễ nhiễm vi khuẩn E. coli như nguồn nước, thực phẩm hay trong môi trường.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Cao Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.