Dữ liệu cũ
Thứ tư, 30/03/2016, 07:31 AM

Người tiêu dùng khiếu nại xe quá trọng tải so với thiết kế: Trường Hải chính thức lên tiếng

(NTD) - Vừa qua, Báo điện tử Người Tiêu Dùng đã có một loạt bài viết phản ánh khiếu nại của ông Đỗ Quang Toản ngụ Long Biên, Hà Nội về nghi vấn Chi nhánh Phúc Đồng - Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Trường Hải) bán xe không đúng trọng tải, Trường Hải chính thức lên tiếng vụ việc này.

Theo đó, tháng 2/2016, ông Toản đã mua một chiếc xe Auman C24000A/P230-MB1 với giá 875 triệu đồng tại Chi nhánh Phúc Đồng (39 Nguyễn Văn Linh, P.Phúc Đồng, Q.Long Biên, Hà Nội). Xe được công bố trọng lượng không tải là 8.625 kg nhưng khi đưa xe vào khai thác vận tải, trong một lần cân xe ông Toản phát hiện trọng lượng không tải của xe lên đến 9.500 kg, vượt mức công bố đến 875 kg. Với kết quả đó, ông Toản cho rằng sẽ gây ra  thiệt hại về kinh tế cho ông.

12674141_924395894342432_2113273737_n-1039

Khi trở lại Chi nhánh Phúc Đồng để làm rõ vấn đề nhưng ông Toản cảm thấy không hài lòng với những gì Chi nhánh Phúc Đồng phúc đáp.

Ngày 28/3, làm việc với đại diện Cơ quan phía Nam Báo Người Tiêu Dùng, ông Nguyễn Một, Giám đốc Truyền thông Trường Hải cho biết phía công ty đã làm việc với Chi nhánh Phúc Đồng, yêu cầu chi nhánh này báo cáo sự việc và kiểm tra hồ sơ pháp lý liên quan.

Theo ông Một, Trường Hải biết đến sự việc thông qua loạt bài viết của Báo Người tiêu dùng, về phía người tiêu dùng, Trường Hải chưa nhận được khiếu nại chính thức của người tiêu dùng phản ánh về thông số, chất lượng xe đã mua.

Cũng theo ông Nguyễn Một, về nguyên tắc thì các vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm, an toàn kỹ thuật… chỉ có văn phòng Tổng công ty mới được phát ngôn, nên có thể nhân sự ở đại lý Phúc Đồng còn dè dặt khi tiếp nhận thông tin khiến người tiêu dùng và báo chí bức xúc.

Hinh 1a
 
Hinh 1b

Công văn 78/2016/CV-THACO, Trường Hải gửi Báo Người Tiêu Dùng.

Trong văn bản số 78/2016/CV-THACO gửi Báo Người Tiêu Dùng, ông Mai Phước Nghê, Phó Tổng Giám đốc Trường Hải đã chính thức trả lời về vụ việc: “Thứ nhất, về quá trình mua bán xe, ngày 25/02/2016, Chi nhánh Phúc Đồng và người tiêu dùng Đỗ Quang Toản đã ký kết Hợp đồng số 133/2016/HĐMBTT-AUMAN/CNPĐ mua bán 01 chiếc xe ô tô tải Thaco Auman C2400A/P230-MB1. Trong hồ sơ pháp lý của xe có Giấy Chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô sản xuất lắp ráp số 029/VAQ09-01/15-00 do Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành ngày 16/1/2015, đã xác định: xe Thaco Auman C2400A/P230-MB1 có khối lượng bản thân (tự trọng) là 8.625 kg. Khi ký hợp đồng, người tiêu dùng đã biết rõ thông số tự trọng của xe và hai bên đã thỏa thuận việc mua bán xe dựa trên nguyên tắc hoàn toàn tự do, tự nguyện. Thực hiện hợp đồng đã ký, Chi nhánh Phúc Đồng đã tiến hành bàn giao xe và người tiêu dùng đã kiểm tra tất cả các thiết bị, bộ phận và tình trạng kỹ thuật của xe. Ngày 4/3/2016, hai bên đã tiến hành nghiệm thu xe và ông Toản đã chính thức nhận bàn giao xe theo “Biên bản nghiệm thu và Bàn giao xe”.

Thứ 2, về khối lượng bản thân xe. Theo quy định pháp luật, việc xác định thông số, chất lượng kỹ thuật khi xuất xưởng hay kiểm định trước khi lưu hành đối với xe cơ giới được thực hiện bởi các cơ quan có thẩm quyền như Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trung tâm Kiểm định xe cơ giới. Với quy trình nghiêm ngặt và được trang bị đầy đủ thiết bị kỹ thuật, việc cân kiểm tra tự trọng xe là một trong những công đoạn quan trọng, được tổ chức thực hiện theo đúng tiêu chuẩn, quy trình đo lường do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Đối với xe Thaco Auman C2400A/P230-MB1 thì khối lượng bản thân đã được Cục Đăng Kiểm Việt Nam xác định là 8.625 kg (Giấy Chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô sản xuất lắp ráp số 029/VAQ09-01/15-00 ngày 16/01/2015). Và tự trọng này được tái xác định tại Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số KB 0504210 ngày 3/3/2016 của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới… Các văn bản trên có giá trị pháp lý để xác định tự trọng của xe Thaco Auman C2400A/P230-MB1. Việc người tiêu dùng đem xe đến cân tại Trạm cân dịch vụ tư nhân là quyền của người tiêu dùng, nhưng các kết quả này không thể là cơ sở pháp lý để khẳng định Trường Hải và Cục Đăng kiểm Việt Nam gian lận trong quy trình đăng kiểm”.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Một cũng bác bỏ thông tin Chi nhánh Phúc Đồng bán hàng không xuất hóa đơn để trốn thuế. Bởi theo quy định của pháp luật khi mua bán xe bắt buộc phải có hóa đơn GTGT, phiếu chứng nhận chất lượng xuất xưởng và các giấy tờ liên quan khác để hoàn tất hồ sơ đóng thuế trước bạ. Sau khi được cấp biển số, Giấy đăng ký xe thì chiếc xe mới được đưa vào lưu thông.

Với mong muốn thấu hiểu người tiêu dùng hơn cũng như làm rõ vấn đề, ông Nguyễn Một cho biết Trường Hải rất muốn nhận được sự hợp tác của ông Toản, các bên cùng ngồi lại với nhau để tìm tiếng nói chung. Bên cạnh đó, công ty sẽ phối hợp với cơ quan Đăng Kiểm kiểm tra lại tải trọng của xe. Nếu thực sự lỗi thuộc về Trường Hải, công ty hoàn toàn chịu trách nhiệm và tuân thủ quyết định của Cục Đăng Kiểm Việt Nam.

Sáng 29/3, ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam đã trả lời Báo Người Tiêu Dùng xoay quanh vụ việc: “Sau khi tiếp nhận thông tin từ Báo Người Tiêu Dùng, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã liên lạc với Trường Hải, đề nghị công ty xử lý khiếu nại của người tiêu dùng đồng thời có giải trình gửi về Cục. Hiện Cục Đăng Kiểm đang chờ người tiêu dùng mang xe tới (xe đang đi khai thác vận tải cách xa Hà Nội) để kiểm tra lại trọng lượng không tải cũng như kết cấu an toàn của xe với sự chứng kiến của cơ quan báo chí. Vì chưa kiểm tra xe, chúng tôi chưa thể đưa ra kết luận gì”.

Đến ngày 31/3/2016, ông Trịnh Thành Trung, Giám đốc Chi nhánh Phúc Đồng, đã gửi công văn đến ông Toản để làm rõ lý do khối lượng bản thân của xe tăng lên là do đã có một vài chi tiết được thay đổi cho phù hợp với điều kiện thực tế và thị hiếu của khách hàng. Nội dung giải thích như sau:

“Nhằm đáp ứng thị hiếu phần đông khách hàng sử dụng xe chạy đường miền núi, thường xuyên đi vào vùng sâu vùng xa nên chúng tôi đã thay đổi một số chi tiết của xe như sau: lắp thêm cản lướt gió trên nóc cabin xe, thay bình dầu có dung tích từ 250 lít lên 400 lít, thay thế đà dọc thùng xe để phù hợp hơn khi xe vận hành ở địa hình đồi núi, thay toàn bộ lốp xe từ lốp bố vải sang lốp bố thép để tăng độ bền, lắp thêm giảm chấn thủy lực và thanh ngang giữa hai mõ nhíp sau.”

Anh CV 2
Công văn giải thích của Chi nhánh Phúc Đồng

 Ngoài ra, Chi nhánh Phúc Đồng cũng đề nghị ông bên mua đưa chiếc xe trên đến Phúc Đồng để bên bán lắp trả lại những chi tiết đã thay thế theo đúng thiết kế của xe đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt.

 La Giang

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.