Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 13/10/2019, 12:45 PM

Người tiêu dùng Hong Kong bị ảnh hưởng khi chuỗi cà phê Starbucks bị tấn công

(NTD) - Kính vỡ, lửa hoành hành và rào chắn bị đập tan: những bức ảnh ở Hong Kong trong vài ngày qua trông giống một sự hỗn loạn ngẫu nhiên. Nhưng ngay cả giữa những bạo động, hầu hết các nhà hoạt động đều cân nhắc về những nơi họ tấn công. Vậy tại sao những người biểu tình nhắm vào Starbucks, tàu điện ngầm và một số cửa hàng, nhà hàng, ngân hàng?

Tính đến thời điểm 13/10, các cuộc biểu tình vẫn diễn ra tại Hong Kong ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Khi các cuộc biểu tình ôn hòa biến thành bạo động đập phá tài sản, các công ty lớn của Đại lục như Ngân hàng Trung Quốc và công ty công nghệ Xiaomi đã trở thành mục tiêu phá hoại và bị phun sơn.

Tại sao Starbucks bị phá? Trong khi Starbucks có thể là một thương hiệu của Mỹ, nhưng quyền điều hành các cửa hàng mang thương hiệu của Starbucks tại Hong Kong được đảm trách bởi im's Caterers - một công ty địa phương.

HKStarbucks 1
Nhân viên Starbucks nhanh chóng dọn dẹp một tiệm cà phê Starbucks ở HongKong ngày 30/9 (Ảnh: Reuters)

Annie Wu - con gái của người sáng lập tập đoàn Maxim, gần đây đã bênh vực cảnh sát Hong Kong và chỉ trích các nhà hoạt động là "những người biểu tình cực đoan". Tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ngày 11/9, cô đã đưa ra nhận xét của mình với nữ doanh nhân tỷ phú Pansy Ho - đại diện cho Liên đoàn Phụ nữ Hong Kong. Cô chỉ trích "một nhóm nhỏ những người biểu tình cực đoan" đã sử dụng "các hành vi bạo lực có hệ thống và có tính toán".

Vì vậy, người biểu tình bắt đầu hướng sự tức giận của họ vào tập đoàn Maxim và hệ thống Stabucks mà họ cai quản.

Maxim là một trong những tập đoàn nhà hàng lớn nhất của Hong Kong, bao gồm các thương hiệu khác như Genki Sushi và Arome bakery, cũng đã bị nhắm vào. Nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công gây thiệt hại đáng kể, lãnh đạo Maxim đưa ra một tuyên bố rằng bà Wu "không nắm giữ bất kỳ vị trí nào trong công ty" và không tham gia vào các quyết định quản lý - nhưng cho đến nay điều này đã không làm hài lòng người biểu tình.

HKStarbucks 2
Hệ thống tàu điện ngầm MTR của Hong Kong đã liên tục bị tấn công, có trạm bị đốt cháy (Ảnh: Getty Images)

Một số hệ thống giao thông công cộng cũng bị vạ lây. Các trạm dọc theo hệ thống tàu điện ngầm MTR của Hong Kong đã liên tục bị tấn công, phá hoại hoặc thậm chí là bốc cháy trong những lúc có đụng độ. MTR được tư nhân hóa, với chính quyền Hong Kong là cổ đông lớn nhất.

Vào giữa tháng 8, MRT đã bị truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ trích vì đã giúp "những kẻ bạo loạn" di chuyển và biểu tình khắp thành phố khiến họ bắt đầu đóng cửa một số trạm nhất định trước khi mọi người có thể tập hợp để biểu tình. Có thời điểm, toàn bộ hệ thống MRT đã ngừng hoạt động…

Hiện một số cửa tiệm cà phê Starbucks vẫn bị tấn công tuy mức độ nhẹ hơn, làm giảm nghiêm trọng số khách hàng quen vào nhâm nhi món mình đã lỡ ghiền.

                                                                                                  Kim Thoa

                                                                                            (Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.