Dữ liệu cũ
Thứ năm, 23/04/2015, 15:57 PM

Người tiêu dùng có quyền được cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ

(NTD) - Quyền được thông tin là quyền cơ bản của người tiêu dùng, đây cũng là chủ đề xuyên suốt nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Thế giới tại Việt Nam.

Quyền được thông tin của người tiêu dùng có nghĩa là người tiêu dùng có quyền được thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, cũng như nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ , nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch.

Quyền được thông tin của người tiêu dùng có trách nhiệm liên quan đến doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức người tiêu dùng và chính bản thân người tiêu dùng cũng cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi cho mình.

Doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng

Điều 12, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định rõ trách nhiệm cung cấp thông tin cho người tiêu dùng của doanh nghiệp. Đối với hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp cần ghi nhãn hàng hóa theo nghị định số 89/2006/NĐ- CP ngày 30/9/2006 của chính phủ về nhãn hàng hóa. Đồng thời, niêm yết công khai giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm kinh doanh, văn phòng dịch vụ.

Doanh nghiệp cũng cần cảnh báo với người tiêu dùng về khả năng hàng hóa, dịch vụ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của người tiêu dùng và các biện pháp phòng ngừa. để người tiêu dùng có những lưu ý thích hợp khi lựa chọn sản phẩm hàng hóa.

Song song với việc ghi nhãn, cảnh báo khả năng hàng hóa, doanh nghiệp cũng cần cung cấp thông tin, cung ứng đầy đủ linh kiện, phụ kiện thay thế của hàng hóa, hướng dẫn sử dụng, điều kiện, thời hạn, đặc điểm, thủ tục bảo hành trong tường hợp hàng hóa, dịch vụ có bảo hành.

nhan mac hang hoa

Hàng hóa cần được ghi nhãn mác đầy đủ. Ảnh minh họa

Như vậy, khi cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, doanh nghiêp cần phải cung cấp đầy đủ các thông tin bao gồm:

- Tên, số điện thoại, địa chỉ, trụ sở của doanh nghiệp

- Không được tiếp tục đề nghị giao kết khi người tiêu dùng đã từ chối

- Giải thích cho người tiêu dùng về điều kiện của hợp đồng

- Hợp đồng phải được lập thành văn bản từ khi có các thỏa thuận

- Tên, số điện thoại, địa chỉ, trụ sở, địa chỉ cơ sở

- Chất lượng

- Chi phí giao hàng (nếu có)

- Phương thức thanh tóa, giao hàng

- Thời gian có hiệu lực

- Mức giá

- Chi phí sử dụng phương tiện liên lạc

- Tính năng, công dụng, cách thức sử dụng

- Trường hợp qua điện thoại phải nói rõ ngay từ đầu về tên, địa chỉ và mục đích đàm thoại.

Đảm bảo cung cấp đầy đủ tất cả những thông tin trên cho người tiêu dùng là trách nhiệm của doanh nghiệp và cũng là quyền của người tiêu dùng. Song trên thực tế, việc cung cấp thông tin cho người tiêu dùng vẫn còn nhiều hạn chế, một phần vì người tiêu dùng không nắm rõ quyền lợi của mình, một phần là do bản thân các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp không thực hiện cung cấp thông tin cho người tiêu dùng.

Thực trạng thực thi trách nhiệm cung cấp thông tin cho người tiêu dùng của doanh nghiệp

Hiện nay tổng đài tư vấn miễn phí cho người tiêu dùng 1800 6838 đã được vận hành miễn phí nhằm hỗ trợ giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng khi gọi điện trực tiếp đến tổng đài. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng đã phối hợp với các tỉnh tổ chức một loạt các sự kiện tuyên truyền chủ đề "Quyền thông tin của người tiêu dùng", phối hợp đồng thời với các cơ quan truyền thông để truyền tải thông tin tối đa đến người tiêu dùng và xã hội. Song song với đó, nhiều hội thảo cũng liên tục được tổ chức ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam để cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời đến người tiêu dùng.

Đến thời điểm hiện tại, theo khảo sát cho thấy, nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh đã cung cấp đầy đủ, rõ ràng thông tin, đặc biệt các website bán hàng trực tiếp cũng đã kịp thời cập nhật thông tin đến người tiêu dùng.

Việc ghi nhãn hàng hóa, thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ, cảnh báo về sản phẩm đang được thực hiện tốt tại các siêu thị, trung tâm thương mại các cửa hàng, cửa hiệu, nhà hàng theo phong cách kinh doanh mới.

Đa số hàng hóa, dịch vụ được niêm yết giá cụ thể và công khai đến người tiêu dùng để đảm bảo sự minh bạch trong giá cả hàng hóa, dịch vụ.

Song, bên cạnh đó, vẫn có những vấn đề mà các doanh nghiệp chưa làm được. Đánh giá về thực trạng này, ông Cao Xuân Quảng, trưởng ban Bảo vệ NTD, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) thẳng thắn cho biết: "Việc cung cấp thông tin cho người tiêu dùng của một số doanh nghiệp còn chưa chính xác, thông tin không đầy đủ, không rõ ràng, dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng hiện nay thường thổi phồng so với sự thật, tên gọi sản phẩm dễ gây nhầm lẫn với các loại hàng hóa, dịch vụ khác".

ong cao xuan quang
Ông Cao Xuân Quảng, trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương

Ông Quảng nhấn mạnh thêm: "Vấn nạn tin nhắn, thư điện tử lừa đảo hoặc việc để cho các nội dung quảng cáo có nội dung lừa đảo liên tục phát trên các kênh truyền hình có một phần trách nhiệm của các bên thứ ba".

Có thể thấy, quyền được thông tin là quyền quan trọng của người tiêu dùng. Người tiêu dùng cần thông thái để có thể lựa chọn các sản phẩm, hàng hóa chất lượng nhất cũng như kịp thời thông tin, phản ánh đến cơ quan chức năng về chất lượng của sản phẩm cũng như hành phi xâm hại quyền lợi người tiêu dùng, đó là những đóng góp tích cực của người tiêu dùng đến cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.