Dữ liệu cũ
Thứ hai, 26/01/2015, 11:45 AM

Người tiêu dùng cẩn thận khi mua hàng điện máy cuối năm

(NTD) - Nhu cầu mua sắm hàng kim khi điện máy dịp Tết âm lịch Ất Mùi 2015 sẽ tăng cao. Đây là thời điểm các cửa hàng, siêu thị, trung tâm kim khí điện máy tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá.Tuy nhiên người tiêu dùng cũng nên cẩn trọng trong mua sắm các loại hàng hóa dịp này.

Tăng khuyến mãi, giảm giá

Hiện các tên tuổi lớn trong lĩnh vực kim khí điện máy như  Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Thế giới Di động, Phan Khang, Thiên Hòa, Viễn Thông A, Gia Thành…, đang tích cực tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để tăng mãi lực trong dịp mua sắm Tết Ất Mùi 2015. Hầu hết những siêu thị này đều được hỗ trợ từ các thương hiệu hàng đầu thế giới như JVC, LG, Panasonic, Philips, Samsung, Sanyo, Sony , Toshiba, Electrolux, Canon, Nikon, Kodak, JBL, Jamo, Moulinex, Nokia, Sony Ericson, Motorola....

(22-01-2015)Nguoi tieu dung can than khi mua hang

Người tiêu dùng cẩn thận khi mua hàng điện máy cuối năm

Ông Trần Tấn Hoàng Hậu, Giám đốc marketing hệ thống Siêu thị Điện máy Thiên Hòa cho biết,    nhiều dòng  sản phẩm của Thiên Hòa tập trung giảm giá mạnh, thậm chí nhiều mặt hàng bán hòa vốn hoặc dưới giá vốn. Với sự hỗ trợ từ các tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới và các ngân hàng, Thiên Hòa tổ chức bán hàng trả góp lãi suất 0%, mua 1 tặng 1, đổi cũ sở hữu mới…

Bên cạnh sự cạnh tranh khuyến mãi, các  nhà bán lẻ kim khí điện máy năm nay cũng đã tạo thêm nhiều tiện ích, dịch vụ và giá trị gia tăng khác để tăng sức thu hút khách hàng như bảo trì, bảo hành, bảo hiểm sản phẩm, các dịch vụ gia tăng tích lũy điểm, tặng quà, tung ra những hình thức thanh toán linh hoạt, mua trả góp... Việc tăng cường bán hàng qua mạng cũng được các nhà bán lẻ tích cực triển khai trong  dịp này. Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Chợ Lớn, Đệ Nhất Phan Khang đều ưu đãi giảm giá 3%-10% cho khách hàng mua sắm trên online, xem đây là một kênh quảng cáo khá hiệu quả, ít tốn kém...

Hàng mới nhưng đời cũ…

Tuy nhiên, theo ông Trần Đình Lưu Phong, phụ trách marketing điện máy Phan Khang, những sản phẩm giảm giá thường là các mẫu mã củ, hàng dùng làm mẫu, nhưng vẫn là sản phẩm mới. Bởi công nghệ phát triển rất nhanh, điện thoại chỉ vài ba tháng là có phiên bản mới, nhiều ưu điểm hơn, nên luôn tồn lại nhiều hàng củ chưa bán hết.  Giám đốc bộ phận bán hàng của một hãng điện tử lớn tại TP.HCM cho biết, không phải siêu thị điện máy nào cũng bán hàng chính hãng. Ở một số cửa hàng nhỏ lẻ, thậm chí trong các siêu thị điện máy lớn vẩn còn tình trạng trộn lẫn giữa hàng chính hãng với các hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng không có nguồn gốc xuất xứ. 

Nhằm tăng doanh thu dip Tết, nhiều cửa hàng ít tên tuổi chọn cách bán hàng không rõ thương hiệu, không có nguồn gốc xuất xứ, hay hàng nhập lậu trôi nổi trên thị trường qua đường tiểu ngạch. Vì thế có nhiều trường hợp mua hàng khuyến mãi tại các đơn vị bán hàng nhỏ lẻ gặp phải hàng cũ, không phải hàng chính hãng, khiến sản phẩm liên tục trục trặc và phải đi bảo hành. Riêng đối với hàng xách tay thường không được bảo hành từ chính hãng, mà chỉ có phiếu bảo hành do cửa hàng tự in nên rất rủi ro. Bên cạnh đó, không loại trừ thị trường còn xuất hiện nhiều mặt hàng điện gia dụng dán nhãn mác Thái, nhưng được gia công từ Trung Quốc trộn lẩn trong hàng chính hảng, thậm chí vẫn có hàng giả của Trung Quốc tuồn sang sau khi đã dán nhãn mác của Thái Lan.

Theo một chuyên gia trong ngành kim khí điện máy, hàng điện máy khuyến mãi có hai loại, một là hàng tồn 1-3 năm, hai là những sản phẩm cũ được thu mua về, sửa chữa lại rồi thay vỏ mới, hoặc những sản phẩm điện tử mới ra nhưng mất giá vì có mẫu mới. Những sản phẩm lỗi thời 1-3 năm, hoặc hàng cũ thay vỏ mới kể trên được mang ra bán theo kiểu khuyến mãi chắc chắn thu lời gấp nhiều lần. Hiện trong những lô hàng khuyến mãi của các siêu thị, trung tâm điện máy, dù ít hay nhiều thì cũng có trường hợp trà trộn hàng lỗi, hàng kém chất lượng. Vì thế, khách hàng mua phải những loại sản phẩm khuyến mãi này bị mang họa.

Về giá khuyến mãi, đã có nhiều trường hợp cửa hàng đẩy cao giá niêm yết hơn thông thường để tạo ra mức khuyến mãi hấp dẫn. Tại TP.HCM, nhiều khách hàng từng mua hàng khuyến mãi tại một siêu thị này, nhưng khi so sánh giá với một siêu thị khác, giá khuyến mãi thậm chí còn cao hơn cả giá niêm yết ở bên kia.

Một hiện tượng nữa cũng khá phổ biến trong dịp mua sắm này là quảng cáo quá chức năng sử dụng hay tiện ích, như máy lạnh được quảng cáo sử dụng công nghệ mới inverter có tính năng tiết kiệm điện đến 60% công suất, công nghệ nano giúp diệt khuẩn, lọc không khí…Ông Nguyễn Phương Nam, Cục phó Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương cho biết, hàng năm đã nhận được nhiều khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc quảng cáo quá mức các sản phẩm điện máy.

Nhưng dù vẫn còn nhiều khiếm khuyết trong mùa khuyến mãi, giảm giá sôi động,  các nhà bán lẻ điện máy cho biết mãi lực hàng điện máy đang tăng mạnh vào những ngày giáp Tết,và dĩ nhiên là các thương hiệu uy tín, có nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi, có chế độ bảo hành, bảo trì tốt sẽ đạt doanh số cao. Vì đây là thời điểm tốt nhất người tiêu dùng mạnh tay mua sắm những loại hàng điện tử gia dụng, điện thoại di động sau một năm làm việc và dành dụm. Đây cũng là thời điểm mà các nhà sản xuất giới thiệu ra thị trường các model mới, mẫu mã mới.

Song, theo ông Hậu, Giám đốc Marketing Siêu thị điện máy Thiên Hòa khi có nhu cầu mua sắm hàng điện máy dịp Tết, người tiêu dùng nên đến các hệ thống điện máy lớn, có uy tín, hệ thống đầu tư bền vững, có chính sách hậu mãi chu đáo.Vì không chỉ mua là xong mà còn là các dịch vụ bảo hành bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế linh kiện nhiều năm sau đó. Bên cạnh đó, để không mua phải sản phẩm giảm giá dỏm, người tiêu dùng có thể khảo sát giá cả trước qua công cụ internet, qua các website bán hàng.

 Về các vấn nạn trên, một lãnh đạo Sở Công thương TP HCM cho biết, nếu gặp phải bất cứ vấn đề gì không phù hợp với các quy định của pháp luật khi mua hàng hóa nói chung, các sản phẩm điện tử, điện máy nói riêng, người tiêu dùng có thể liên hệ với Sở Công thương hoặc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ giải quyết.

Mọi thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo   tại đây

 Ngọc Long

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.