Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 11/04/2015, 11:20 AM

Người Pháp chiếm một nửa các phần tử thánh chiến châu Âu

(NTD) - Theo báo cáo của Thượng viện Pháp công bố hôm 8/4, khoảng 1.430/3.000 phần tử thánh chiến châu Âu tìm cách du lịch đến Syria và Iraq để gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS là người Pháp.

Cơ quan tình báo Pháp đang giám sát 1.570 công dân Pháp khác bị nghi ngờ có liên quan đến tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria, hãng thông tấn xã AFP của Pháp cho biết.

Khoảng 200 phần tử trong số những kẻ gia nhập IS đã trở về Pháp, điều này khiến cho người Pháp càng thêm lo lắng sau các cuộc tấn công khủng bố của al Qaeda và IS hồi tháng 1 làm 17 người thiệt mạng ở thủ đô Paris. 1 nhóm gồm 4 kẻ khủng bố thực hiện cuộc tấn công vào văn phòng tạp chí Charlie Hebdo và một khu chợ trong khoảng thời gian từ 7/1 đến 9/1 có quan hệ mật thiết với IS qua Amedy Coulibaly, kẻ bị cáo buộc chủ mưu các vụ tấn công tự xưng là "người chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo”, một trong những phần tử được đào tạo với tổ chức khủng bố Al Qaeda ở Yemen.

11-4
Một vụ tấn công ở thủ đô Paris hồi tháng 1. Ảnh: Business Insider

 Theo các nghiên cứu về sự cực đoan và bạo lực chính trị của trung tâm Quốc tế trường Cao đẳng King, số lượng công dân Pháp di chuyển sang khu vực do lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS chiếm đóng đã tăng so với con số 1.200 người có quan hệ với nhóm khủng bố hồi tháng 1, bất chấp các nỗ lực của Pháp nhằm ngăn chặn công dân nước này chuyển đến Iraq và Syria để chiến đấu cho IS.

Trong tháng 1, Nga, Tunisia, Ả Rập Saudi và Jordan là những quốc gia có nhiều công dân tham gia chiến đấu cho IS. Hiện tại, tỉ lệ phần tử thánh chiến của Pháp ở Syria và Iraq so với chiến binh thánh chiến của Anh và Đức là 2-1.

Trong tháng 3, chính phủ Pháp đã cắt giảm phúc lợi của 290 người rời bỏ đất nước để chiến đấu cho IS. Ít nhất 152 kẻ thánh chiến gốc Pháp đang bị gian giữ trong nhà tù của Pháp. Các nhà chức trách lo ngại chúng thực sự có thể móc nối với những tên khác và đẩy mạnh hoạt động sau khi được phóng thích, vì vậy, họ đã triệu tập hơn 60 giáo sĩ Hồi giáo để làm công tác tư tưởng.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Vũ Ánh

http://www.businessinsider.com/nearly-half-of-european-extremists-joining-isis-are-from-france-2015-4

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.