Dữ liệu cũ
Thứ năm, 03/03/2016, 07:20 AM

Người dân nhanh chóng mua bảo hiểm y tế vì viện phí tăng

(NTD) - Những ngày đầu áp dụng mức tăng viện phí mới, nhiêu bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân thường xuyên phải nằm viện hoang mang vì chi phí điều trị sẽ tăng theo đáng kể. Nhận thấy khám bệnh bằng bảo hiểm y tế (BHYT) đỡ tốn kém hơn nên nhiều người đã nhanh chóng mua phòng thân.

Theo thông tư số 37/2015/TTLT-BYT-BTC về điều chỉnh giá viện phí của liên Bộ Y tế - Tài chính, khung giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của 1.887 dịch vụ giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc sẽ tăng theo 2 lộ trình. Từ 1/3 mức giá dịch vụ y tế gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù (phụ cấp thường trực 24/24 giờ, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật) và từ 1/7 mức giá gồm cả tiền lương. 

Như vậy, bắt đầu từ 1/3, tiền khám bệnh vẫn không thay đổi so với khung giá đang được các bệnh viện áp dụng, tuy nhiên, tiền giường bệnh có sự thay đổi mạnh mẽ. Ngoài ra, nhiều dịch vụ thủ thuật, phẫu thuật khác đều tăng giá.

Những ngày đầu tiên thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ y tế, không nhiều bệnh nhân biết thông tin này. Tại khoa Khám bệnh (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội), ông Hà Văn Dược (Hà Nội), bệnh nhân phải chạy thận 4 năm nay nói không hề biết việc viện phí tăng giá. Ông Dược lo lắng: “Tôi được BHYT chi trả 95% viện phí, chỉ đồng chi trả 5%, tương đương khoảng 430.000 đồng. Tuy nhiên, viện phí tăng thì mức đồng chi trả cũng tăng lên, với người già thu nhập thấp như tôi thì đó cũng là cả vấn đề.

Anh Vũ Văn Tuấn (Phú Thọ) nhớ lại lần đầu đưa mẹ tới bệnh viện Huyết học và truyền máu Trung Ương khám bệnh ung thư máu. Vì không có bảo hiểm nên trong vòng hơn chục ngày năm viện, chi phí điều trị bệnh của mẹ anh đã lên tới 23 triệu đồng. 

“Lo lắng quá, nộp 23 triệu trong cho 16 ngày điều trị. Thời gian mẹ tôi nằm viện, cả nhà liêu xiêu vì vay chỗ nọ, mượn chỗ kia để đóng viện phí. Thấy giường bên cạnh có bệnh nhân ung thư máu như mẹ mình, nhưng cả đợt truyền máu chỉ phải thanh toán có gần 6 triệu, hỏi ra họ có BHYT. Lúc này mới giật mình, thấm thía. Mẹ tôi ở nhà không có BHYT. Vì vậy, thời điểm đó, dù phải vay mượn nhiều nhưng tôi vẫn cố bỏ ra hơn 500.000 đồng mua BHYT cho mẹ tôi . Đợt này tái khám có phải nhập viện, giá viện phí thấy nói có tăng nhưng thú thực, tâm lý gia đình ổn hơn rất nhiều vì đã có BHYT”, anh Tuấn nói.

xep hang

Viện phí tăng, nhiều người lo lắng mua gấp bảo hiểm y tế

Đưa con đi khám  không có BHYT ở bệnh viện Nhi Trung Ương, chị Hoàng Thanh (Long Biên, Hà Nội) cho biết, bé nhà chị được hơn 7 tháng, có bảo hiểm y tế nhưng ở một bệnh viện tuyến thành phố không chuyên về nhi nên chị không yên tâm, đưa con khám vượt tuyến. "Đây là khám thôi, chứ nếu phải vào điều trị chắc phải chuyển BHYT cho con, không chi phí điều trị chắc sẽ rất cao", chị Thanh chia sẻ.

Chị Thanh cũng cho biết, trước đây nghĩ đến khám BHYT là chị sợ, sợ đông, sợ thái độ của y bác sĩ. Nhưng bản thân chị 2 lần gần đây đi khám BHYT về răng hàm mặt và đau tức ngực thì rất bất ngờ bởi khám BHYT giờ nhanh hơn, thái độ cư xử của cán bộ y tế rất đúng mực. Đến mức, chồng chị vốn là người bảo thủ luôn không tin BHYT mà giờ thấy con bị bệnh, chi phí điều trị đội lên cũng đã mua BHYT tự nguyện. “Bỏ tiền ra mua không may có bệnh còn đỡ lo. Mà may mắn không phải dùng đến thì cũng coi như làm từ thiện. Vì từ sáng ngồi đây, hỏi những người xung quanh có bệnh nhân chi phí cả chục triệu đồng mỗi tháng. Nếu không có những người khỏe mạnh như mình đóng BHYT thì lấy đâu tiền chi trả. Ngay giờ người thân của mình cũng đang chuẩn bị được nhờ nguồn quỹ ấy”, chị Thanh nói.

Ông Vũ Hùng (Phú Thọ), người được BHYT chi trả 80% viện phí chia sẻ, đã nghe thông tin về việc tăng giá viện phí. “Tôi hy vọng tăng giá viện phí thì chất lượng sẽ tăng. Sắp tới tôi sẽ mổ ở bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ có tư vấn sẽ hết vài triệu, đến hôm nay xem bảng giá thì thấy 5 triệu đồng. Mong chất lượng điều trị và thái độ của cán bộ sẽ thay đổi nhiều hơn”, ông Hùng nói.

Bà Nguyễn Thị Bích Hường, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức chia sẻ với Dân trí: "Việc điều chỉnh giá viện phí là một sự chuyển biến tích cực trong ngành y tế. Bởi giá tăng nhưng về thực chất người bệnh sẽ được lợi. Trước hết là người bệnh được coi trọng, đặt đúng vị trí là người trả tiền cho các dịch vụ, bệnh viện là người phục vụ. Đồng thời, chất lượng khám chữa bệnh tăng. Đặc biệt giá viện phí tiến tới tính đúng, tính đủ chi phí, người bệnh có BHYT được chi trả những chi phí ấy sẽ không phải bỏ tiền túi chi thêm".

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết tại Khoa Khám bệnh, bảng giá viện phí mới với giá chi tiết của gần 1.900 dịch vụ được niêm yết công khai cùng với bảng giá viện phí hiện hành (gần 900 dịch vụ) đang được thực hiện với bệnh nhân chưa có thẻ BHYT. Phần mềm quản lý giá viện phí đã được cập nhật tương thích với danh mục viện phí mới Bộ Y tế ban hành nên BV triển khai không có gì vướng mắc.

Theo lộ trình, từ 1/3 giá của 1.887 dịch vụ kỹ thuật y tế sẽ được điều chỉnh với mức tăng bình quân khoảng 30% và từ ngày 1/7/2016 tăng khoảng 50% so với giá hiện nay. Việc tăng giá này theo tính toán không tác động đến khoảng 77% dân số có BHYT vì mức tăng này được quỹ BHYT gánh chi trả, người bệnh chỉ thực hiện đồng chi trả theo quy định.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.