Dữ liệu cũ
Thứ ba, 04/11/2014, 11:21 AM

Người dân nên gửi tiền ở ngân hàng nhỏ, lãi suất hấp dẫn?

(NTD) - Trong bối cảnh các ngân hàng lớn đồng loạt hạ trần lãi xuất, các nhà băng nhỏ lại đưa ra mức lãi xuất hấp dẫn hơn nhằm thu hút nguồn vốn, đem lại lợi ích cao nhất cho khách hàng.

Theo thông tin mới cập nhật gần đây, mức lãi suất mà đa số các ngân hàng áp dụng đối với khoản gửi kỳ hạn dưới 6 tháng đồng loạt giảm xuống mức 5,5%/năm. Riêng các khoản tiền gửi từ 6 tháng trở lên không áp dụng mức trần, vì thế vẫn có sự khác biệt lớn giữa chính sách của các ngân hàng. Ở kỳ hạn 6 tháng, lãi suất của phần lớn ngân hàng phổ biến từ 5,8% đến gần 7%.

Các ngân hàng nhỏ có xu hướng giữ mức trần lãi suất cao nhằm huy động tối đa vốn đầu tư ngắn hạn. Ảnh minh họa

Các ngân hàng nhỏ có xu hướng giữ mức trần lãi suất cao nhằm huy động tối đa vốn đầu tư ngắn hạn. Ảnh minh họa

Những ngân hàng lớn như VietinBank hay Agribank không sử dụng mức 5,5%/năm mà dao động trên dưới 4 - 5%/năm. Với các khoản tiền gửi trên 6 và dưới 12 tháng, các ngân hàng thương mại lớn cũng đều giữ mức lãi suất thấp và ổn định hơn.

Tuy nhiên, mức lãi suất có nhiều sự chênh lệch giữa các nhà băng có quy mô lớn với các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ. Điểm chung của những ngân hàng áp dụng mức lãi suất hấp dẫn, cạnh tranh phần lớn đều có quy mô vừa trên thị trường tài chính.

Với kỳ hạn gửi dưới 6 tháng, trong khi đa số các ngân hàng áp dụng mức lãi suất dưới 7%, thì một số ít đơn vị vẫn áp dụng mức cao hơn 7%/năm như SouthernBank, VietBank, ngân hàng Quốc Dân hay ngân hàng Xây dựng Việt Nam.

Với kỳ hạn dài hẳn từ 12 tháng trở lên, lãi suất áp dụng tại các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước dao động 6,2% (Vietcombank), 6,3% (Agribank), 5,2% (VietinBank). Ở một số ngân hàng thương mại cổ phần, mức này cao hơn. Chẳng hạn, kỳ hạn 12 tháng ở ACB đang áp dụng cao nhất là 6,6%, Eximbank 6,5%... đặc biết, có ngân hàng áp dụng mức lãi suất 8%/năm như ngân hàng Bắc Á.

Đại diện một ngân hàng lớn tại Hà Nội cho biết, lý do các ngân hàng lớn đồng loạt giảm mức trần lãi suất xuống 5,5%/năm là bởi các ngân hàng này không có nhu cầu quá lớn trong việc huy động vốn đầu tư ngắn hạn. Còn các ngân hàng nhỏ luôn có nhu cầu cao về việc huy động vốn, vì vậy, họ sẫn sàng áp dụng mức lãi suất cao nhất có thể đối với khách hàng.

Trước bối cảnh này, việc hạ trần lãi suất có thể sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của người dân, nhiều người nảy sinh tâm lý băn khoăn khi lãi suất tiết kiệm giảm so với trước. Một số người sẽ chọn phương án gửi kỳ hạn trên 12 tháng, hoặc đem tiền đầu tư vào những kênh khác.

Theo ý kiến của chuyên gia, người gửi tiền cần cân đối nhu cầu, không nên quá ham lãi suất mà thay đổi liên tục hoặc tìm mọi cách để gửi ở những nơi có mức áp dụng mức lãi cao.

HG


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.