Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 09/02/2014, 13:00 PM

Người dân kéo nhau mua vàng trong ngày Thần Tài

Tại nhiều cửa hàng ở TP HCM, Hà Nội, khách xếp hàng dài, tràn ra cả vỉa hè để chờ mua vàng cầu may cho cả năm. Những sản phẩm độc hoặc loại nửa chỉ, một chỉ… bán chạy nhất trong sáng nay.

Sáng Chủ Nhật, hầu như mọi người đi đường đều phải ngoái lại nhìn khi đi qua một cửa hàng vàng ở trên phố Phan Đình Phùng. Trái ngược với những cửa hàng im lìm xung quanh, khung cảnh ở đây náo nhiệt hơn hẳn với hàng dài người đứng trước cửa hàng. Một hàng không đủ, khách phải chia làm ba, bốn hàng.

Hình ảnh tương tự cũng diễn ra ở phố vàng Trần Nhân Tông, nơi tập trung đông cửa hàng vàng của các doanh nghiệp lớn. Khách chen chúc nhau trong một số cửa hàng, dù đông nhưng không khí trật tự và ai cũng kiên nhẫn chờ đến lượt. Đây là những người đi mua vàng nhân ngày Thần Tài (mồng 10/1 âm lịch). Theo quan niệm, mua vàng ngày hôm nay sẽ mang lại may mắn cho cả năm. Tại Hà Nội, ngày Thần Tài bắt đầu được người dân chú ý khoảng 3 năm trở lại đây.

“Đây là lần đầu tiên tôi đi mua vàng ngày Thần Tài. Thấy nhiều người đã rủ nhau đi mua từ hôm qua nên tôi cũng đi mua, cầu may mắn cho cả năm”, xếp hàng ở Trần Nhân Tông, bác Hạnh (nhà ở Kim Ngưu) cho biết.

Bác Hạnh và những người xung quanh đều cho biết chọn mua vàng nhẫn loại một chỉ. Có nhiều người chỉ mua nhẫn nửa chỉ loại ép trong vỉ. Số lượng người mua nhẫn 2 chỉ, 3 chỉ rất ít, nhẫn 5 chỉ còn ít hơn.

Tại những cửa hàng có bán sản phẩm độc chỉ dành riêng cho ngày Thần Tài, khách chọn mua những mặt hàng này là chủ yếu. Một nhân viên của DOJI tại cửa hàng Phan Đình Phùng cho biết, sáng nay, có thời điểm khách nào đến lượt cũng hỏi ngay mua miếng vàng in hình ngựa, ít người hỏi nhẫn. Ở PNJ cũng tương tự với sản phẩm vàng mỹ nghệ in chữ Lộc Tài.

Tính đến hết buổi sáng, nhiều cửa hàng đã thông báo hết hàng với một số sản phẩm. Như PNJ, đến 11h khách không còn mua được nhẫn loại nửa chỉ hay miếng vàng một chỉ. Doanh nghiệp này bán trên 20.000 sản phẩm trên toàn hệ thống, tương đương khoảng 3.500 lượng. “Chiều nay khách sẽ càng đông, dự kiến chúng tôi sẽ bán được thêm 30.000 sản phẩm nữa”, đại diện của PNJ cho biết. Với những mặt hàng hết sớm, doanh nghiệp này cho biết đã gọi vào TP HCM để chuyển thêm ra Hà Nội bằng đường hàng không.

Còn DOJI cho biết tính đến 10h15 đã bán được 5.600 lượng trên toàn hệ thống, cả ở Đà Nẵng. Mặt hàng được mua nhiều nhất là miếng vàng in hình ngựa loại một chỉ.

Thị trường ở Hà Nội chứng kiến sự phân hóa mạnh giữa các cửa hàng lớn với những nơi bán nhỏ lẻ. Trong khi ở các con phố tập trung đông các cửa hàng vàng như ở Trần Nhân Tông, Phan Đình Phùng, khách xếp hàng dài hàng tiếng đồng hồ, thì tại những cửa hàng nhỏ, của tư nhân, hầu như không có một bóng người mua.

Ví dụ trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy), lúc 10h, trong khi ở cửa hàng của Bảo Tín khách chen chúc ra tận vỉa hè, thì cách đó vài trăm mét, một cửa hàng khác cũng bán vàng nhẫn, vàng trang sức thì có một người bán nhưng cũng chỉ ngồi không. Ngay cả cùng trong hệ thống của DOJI, trong khi có ba cửa hàng đông khách, thì một chi nhánh ở Hà Trung chỉ có dăm ba khách hàng đến mua cùng một thời điểm. Chi nhánh ở Hà Đông cũng không mấy đắt hàng.

Còn tại TP HCM, không khí mua vàng Thần Tài còn sôi động hơn ở Hà Nội, do truyền thống ngày này đã có từ nhiều năm nay. Từ sáng đến trưa, lúc nào cũng có hàng trăm người đứng trước Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn và phải xếp hàng dài để mua nhẫn 1-2 chỉ cầu may.

Vàng miếng loại nhỏ từ 5 chỉ trở xuống luôn là sản phẩm được nhiều người lựa chọn trong dịp này. Tuy nhiên, năm nay vì thực hiện theo quy định ngưng sản xuất vàng miếng loại nhỏ của Ngân hàng Nhà nước nên sản phẩm này khá hiếm.

Công ty SJC cũng gom góp các sản phẩm cũ tồn lại được hơn 50 lượng để phục vụ khách nhưng số này không thấm vào đâu so với nhu cầu của hàng trăm người. Mặc dù đơn vị này đã ra quy định bán hạn chế, tức mỗi người chỉ được mua một miếng nhưng mới 9h30 đã hết sạch. Nhiều người tỏ ra hối tiếc vì không còn hàng. “Tôi xếp hàng hơn 20 phút rồi nhưng gần đến lượt mua thì lại hết vàng miếng chủng loại nhỏ”, người đàn ông trạc 40 tuổi nói.

Bên quầy vàng nhẫn tròn trơn của SJC sáng nay cũng khá tấp nập. Nhiều người mua 5 phân, một chỉ khiến không khí mua bán khá sôi động. Công ty SJC dự định chỉ làm việc trong buổi sáng Chủ nhật, nhưng tới10h, bên trong vẫn còn hàng trăm người, phía ngoài khách vẫn tiếp tục kéo đến. “Để phục vụ nhu cầu của khách trong ngày vía Thần Tài, thay vì chỉ làm trong buổi sáng, chúng tôi sẽ phục vụ cho đến khi hết khách”, ông Trương Công Ấn, Trưởng phòng kinh doanh nữ trang SJC cho biết.

Cũng theo đại diện SJC, bên cạnh vàng nhẫn, vàng miếng thì sản phẩm kim bài Phúc Lộc Thọ cũng khá hút khách. Riêng ngày hôm qua (mùng 9 âm lịch) đã bán hơn 200 miếng.

Hôm nay chủ yếu là khách hàng lẻ với xu hướng mua vàng 1-2 chỉ nhằm mục đích cầu may là chính, còn những người đi bán gần như không có. “Khách đông nhưng chủ yếu mua nhỏ lẻ nên tổng lượng giao dịch không tăng mạnh”, ông Ấn thông tin thêm.

Tương tự, các cửa hàng của PNJ ở TP HCM trong buổi sáng nay cũng tấp nập khách. “Ngay khi mở cửa, khách đã ồ ạt kéo vào trong, dẫn đến quá tải”, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc kinh doanh Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ nói.

Với nhu cầu khá lớn như sáng nay, ông Trọng dự đoán 20.000 sản phẩm nhẫn mề đay loại một chỉ sẽ sớm “cháy hàng”. Cũng theo ông Trọng, hệ thống cửa hàng PNJ sẽ đóng cửa muộn hơn so với mọi ngày để phục vụ cho nhu cầu mua vàng may mắn của người dân trong ngày Thần Tài.

Các cửa hàng vàng của doanh nghiệp Mi Hồng trên địa bàn TP HCM cũng nhộn nhịp ngay từ sáng sớm. “Tuy vất vả một chút nhưng đầu năm mà sôi động thế này thấy cũng vui”, nhân viên Mi Hồng chia sẻ.

Khách mua vàng tăng đột biến trong ngày Thần Tài, nhưng giá cả không biến động nhiều. Nhìn chung, chiều bán ra chỉ nhích 30.000 đồng so với ngày hôm qua. Ở TP HCM và Hà Nội, các doanh nghiệp niêm yết bán ở 35,48 triệu đồng. Vàng phi SJC là 33,57 triệu đồng. 

Thanh Bình – Lệ Chi

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.