Người dân Đồng Nai “tiến thoái lưỡng nan” với việc tái đàn heo

(NTD) - “Tái đàn heo thì quá mạo hiểm, trong khi nuôi gà hay vịt thì quá phụ thuộc vào thị trường. Nuôi con nào cũng thua lỗ lại không đành lòng bỏ hoang chuồng trại khiến người chăn nuôi Đồng Nai mãi loay hoay với sinh kế.” – là những tâm sự lo lắng về câu chuyện tái đàn của các hộ chăn nuôi ở thủ phủ chăn nuôi cả nước.

Trước thời điểm xảy ra dịch tả heo Châu Phi anh Lê Văn Thái – Ngụ xã Gia Tân, huyện Thống Nhất, Đồng Nai nuôi khoảng 1000 con heo thịt và 100 con heo nái. Tất cả số heo này đều bị bệnh và chết trong thời điểm dịch bệnh đang diễn ra.

201909221007SAgia-heo
Nhiều hộ dân ở Đồng Nai lo ngại cho việc tái đàn

 Thua lỗ hơn tỉ đồng mà không thu lại được đồng nào khi giá heo thịt lên cao ngất ngưỡng, anh Thái quyết định tái đàn nhằm gỡ gạc lại. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, tình hình đàn heo của anh cũng rất bi đát.

 “Tôi mua lại khoảng 20 con heo thịt và 2 con heo nái để nuôi vì thấy giá heo hiện tại lên rất cao. Tuy nhiên sau một tháng chỉ còn khoảng từng này con vì số heo này lại phát bệnh và chết dần. Mấy con này chắc cũng phải bán chạy thu được mớ nào hay mớ đó vì không còn cách nào khác, nếu để lâu chắc là chết hết” – anh Thái chia sẻ.

Những trường hợp như anh Thái là không ít ở tỉnh Đồng Nai. Với giá heo hiện tại đang cao ngất ngưởng, có thời điểm lên đến gần 80.000 đồng/kg khiến nhiều hộ quyết định tái đàn.

Như trường hợp của chị Lê Thị Phấn xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, Đồng Nai, đợt dịch tả heo Châu Phi tràn qua tỉnh Đồng Nai vừa qua phá hủy hầu như toàn bộ đàn heo hơn nghìn con heo thịt và 100 con heo nái của chị.

Tuy nhiên, giá vịt hiện tại trên thị trường lại bấp bênh, lúc cao lúc thấp, lời lỗ không đoán được.

 “Đây là đợt vịt thứ 3, hai đợt trước mỗi đợt tôi lời một ít vì thịt vịt có giá. Đến thời điểm hiện tại, mỗi kg chỉ còn khoảng 20 nghìn đồng, cộng thêm nuôi vịt tỉ lệ hao hụt nhiều, nên đợt vịt này tôi chỉ mong phá huề, không lỗ đã là may mắn” – chị Phấn buồn bã nói.

Theo Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, đợt dịch tả vừa qua đã khiến tổng đàn heo của tỉnh này bị thiệt hại gần 70%. Thống kê đến thời điểm hiện tại, Đồng Nai chỉ còn khoảng 1 triệu con heo so với gần 3,6 con trước đó.

Dù đợt tàn phá của dịch tả đã qua, tuy nhiên người dân nơi đây vẫn rất è dè trong chuyện tái đàn. Vì ở thời điểm hiện tại, việc tái phát dịch bệnh vẫn còn rất cao trong khi vẫn chưa có vacxin điều trị bệnh này.

Tái đàn heo bất thành, nuôi các loại gia cầm khác thì phụ thuộc quá nhiều vào thị trường, trong khi không có một yếu tố nào đảm bảo sẽ sinh lãi, phụ thuộc nhiều vào may rủi.

Tuy nhiên vì kế sinh nhai một số hộ chăn nuôi khác chuyển sang nuôi các loại gia cầm khác như gà, vịt.

Ông Nguyễn Kim Đoán – Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho biết hiện tại chưa thể thống kê được hiện có bao nhiêu con vịt, gà trên địa bàn vì người dân đều tự động chăn nuôi mà không khai báo. Đây không phải là một giải pháp căn cơ nhưng ở trong hoàn cảnh hiện tại không tiếp tục chăn nuôi người dân sẽ không biết phải làm gì.

Vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn phối hợp với các địa phương không cho tái đàn ồ ạt để tránh dịch tiếp tục lan rộng sẽ thiệt hại nặng nề hơn. Theo đó, các địa phương phải rà lại tất cả các cơ sở chăn nuôi heo trên địa bàn, chỉ những khu vực đảm bảo an toàn mới cho tái đàn. Nếu các cơ sở không chấp hành thì khi xảy ra dịch, tỉnh sẽ không hỗ trợ thiệt hại.

Theo ông Nguyễn Trí Công – Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, phải mất từ 3 đến 5 năm nữa mới có vacxin đặc trị dịch tả heo Châu Phi. Vị này dự đoán phải mất 3 năm nữa đàn heo ở Đồng Nai mới phục hồi như thời điểm trước nạn dịch tả. Ngay thời điểm này, việc khuyến khích người dân tái đàn là rất đáng lo ngại vì hiện chưa có vacxin đặc trị loại bệnh này. Ngoài ra những biện pháp hiện tại để ngăn chặn dịch ta heo tái phát là rất hạn chế.

Kim Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.