Thứ hai, 25/11/2019, 11:01 AM

Người bất kể nắng mưa giữ hồn thơ Hàn Mặc Tử

(NTD) - Hàng ngày, nắng cũng như mưa, khi mặt trời vừa ló bóng, Dzũ Kha đã lỉnh kỉnh đồ đạc từ nhà lên lều thơ để bắt đầu một ngày mới. Công việc đầu tiên của ông là thắp nén nhang thơm lên mộ Hàn Mạc Tử, sau đó bắt tay vào công việc tạc thơ, giới thiệu về thân thế, sự nghiệp Hàn Mạc Tử cho du khách thập phương, vẽ tranh, làm thơ cho đến khi mặt trời đổ bóng, ông mới về nhà.

 

A1
Dzũ Kha tạc thơ bằng bút lửa ở lều thơ bên mộ Hàn Mặc Tử

Người đó là Dzũ Kha (tên thật là Trương Vũ Kha, SN 1960, quê ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, hiện sống tại TP.Quy Nhơn).

Với niềm yêu thơ Hàn Mặc Tử trào dâng đến cháy bỏng trong tim, sau khi tốt nghiệp ngành mỹ thuật tại TP.Hồ Chí Minh, năm 1982, Dzũ Kha bắt đầu bôn ba khắp trong Nam ngoài Bắc để quảng bá thơ Hàn cũng như để tìm kiếm, gặp nhân chứng sống, sưu tầm những bút tích, kỷ vật, kỷ niệm về nhà thơ tài hoa nhưng bạc mệnh Hàn Mặc Tử.

Ông Dzũ Kha cho biết: “Hồi mới đầu, những người có mối quan hệ với Hàn đều nghi ngại, không muốn tiếp. Có người vì không muốn nhắc chuyện quá khứ, cũng có người vì chưa tin tôi, không tin vào tâm huyết và lòng nhiệt tình, sự chân thành của tôi đối với Hàn Mạc Tử. Nhưng với sự kiên trì, đam mê đeo đuổi đến cùng và cũng chính sự chân thành của mình nên từ những người xa lạ dần dần tôi nhận được sự chia sẻ, cảm thông hết mình”.

Theo Dzũ Kha, cho đến bây giờ, kỷ niệm nhớ nhất trong những ngày bôn ba đi tìm bút tích, kỷ vật của Hàn là lần đầu tiên gặp được nữ sĩ Mộng Cầm. Qua quá trình đi lại, nữ sĩ đã cảm nhận được con người thật và công việc của ông nên bà đã nhiệt tình cung cấp cho ông nhiều tư liệu quý giá. “Phải nói rằng bà Mộng Cầm, bà Mai Đình hay những cá nhân đã từng gặp Hàn còn lưu giữ bút tích của ông đã giúp cho tôi thỏa nguyện ước mong của mình, những tài liệu ấy với tôi là một gia tài vô giá”, Dzũ Kha cho biết.

Sau khi sưu tầm được một số tài liệu quý giá của Hàn Mặc Tử, Dzũ Kha về TP.Quy Nhơn mở phòng tranh tại Quy Hòa - nơi Hàn Mạc Tử đã sinh sống và điều trị bệnh phong. Sau đó, Dzũ Kha dựng một chiếc lều nhỏ gọi là lều thơ sau lưng mộ Hàn Mạc Tử (Khu du lịch Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn). Cho đến nay, ông có 56 năm tuổi đời nhưng đã có 34 năm sống bên mộ Hàn Mạc Tử.

A2
Du khách chụp ảnh lưu niệm cùng Dzũ Kha trước lều thơ

Hàng ngày, nắng cũng như mưa, khi mặt trời vừa ló bóng, Dzũ Kha đã lỉnh kỉnh đồ đạc từ nhà lên lều thơ để bắt đầu một ngày mới. Công việc đầu tiên của ông là thắp nén nhang thơm lên mộ Hàn Mạc Tử, sau đó bắt tay vào công việc tạc thơ, giới thiệu về thân thế, sự nghiệp Hàn Mạc Tử cho du khách thập phương, vẽ tranh, làm thơ cho đến khi mặt trời đổ bóng, ông mới về nhà.

Dzũ Kha ngồi bên chiếc bàn nhỏ trong lều chăm chú tạc những bài thơ của Hàn Mạc Tử lên tấm gỗ mỏng bằng một cây bút lửa. Cây bút lửa, thân làm bằng một đoạn trúc, ngòi bút là một dây kim loại được nối dây điện với một chiếc ắc quy có công tắc ngắt mở. Mỗi khi bật công tắc, chiếc bút lửa lại khạc ra một ngọn lửa bé xíu, ông lia lia cây bút trên tấm gỗ, ngọn lửa lia tới đâu để lại sau đó những hồn thơ sống động.

Dzũ Kha cho biết: “Thơ Hàn Mặc Tử hay, độc đáo thì ai cũng biết, nhưng với tôi để cho mọi người Việt Nam hay thế giới khắc sâu hơn thơ của thi sĩ này thì phải có một cách thể hiện riêng, lạ và độc đáo. Nghĩ đến điều đó nên tôi dùng lửa để khắc thơ Hàn. Với tôi, đó là cách để lưu dấu và truyền bá thơ Hàn Mặc Tử hay nhất và cũng ấn tượng nhất. Tôi mong là thông qua bút pháp lửa này, mọi người nhớ về thơ Hàn nhiều hơn, vì cái chính của tôi là muốn thơ Hàn tồn tại mãi mãi”.

Hàng năm, vào những ngày lễ trọng của Hàn Mạc Tử như sinh nhật 22/9, ngày giỗ 11/11, Dzũ Kha đều tổ chức hết sức chu đáo và thành kính như thể tấm lòng của kẻ sĩ với nhà thơ tài hoa nhưng bạc mệnh.

Rời lều thơ, Dzũ Kha đưa chúng tôi ra vườn thơ ngay sát bên được ông khánh thành vào ngày 1/6/2014. Tất nhiên để có vườn thơ này, ngoài công sức và tâm huyết, Dzũ Kha cũng phải bỏ ra nhiều tiền dành dụm của mình. Vườn thơ nho nhỏ được trồng bằng những núi đá nhỏ, cây nhỏ trên đó có treo những chùm thơ được Dzũ Kha tạc, viết một cách điệu nghệ trên đá, gỗ, xi măng.

A3
Du khách chụp ảnh lưu niệm cùng Dzũ Kha bên vườn thơ

Với nghệ thuật bút lửa độc đáo, Dzũ Kha có thể tạo cho mình một cuộc sống sung túc, nhưng vì tình yêu đối với thi sĩ Hàn Mặc Tử khiến cho ông quên đi những khó khăn, vất vả của cuộc sống đời thường. Tình yêu thơ Hàn đã trở thành máu thịt trong ông nên không thể tìm cho mình sự hạnh phúc, phồn hoa nơi đâu như ở tại xứ Ghềnh này.

Khi chúng tôi ra về, Dzũ Kha tâm sự: “Tôi muốn được ngày ngày làm thơ, viết thơ, khắc thơ và chăm sóc hương khói cho thi sĩ tài hoa Hàn Mặc Tử. Bởi tôi nguyện đời này chỉ gắn bó bên mộ Hàn, giữ lửa cho thơ Hàn”. Chợt nghĩ, nếu bên mộ Hàn Mặc Tử mà không có căn lều nhỏ của Dzũ Kha dựng lên từ hơn 30 năm trước thì đồi Thi Nhân sẽ thiếu thốn, quạnh quẽ biết nhường nào.

Bài, Ảnh: Mai Anh - Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.