Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 27/03/2016, 14:00 PM

Ngủ trưa quá lâu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

(NTD) - Ngủ trưa quá 40 phút mỗi ngày có thể mang lại nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tim mạch của con người.

Theo Independent, các nhà khoa học cho biết, những người thường xuyên ngủ trưa nhiều hơn 40 phút hay luôn cảm thấy buồn ngủ trong ngày nhiều khả năng sẽ mắc hội chứng chuyển hóa ở con người.

Thuật ngữ hội chứng chuyển hóa dùng để mô tả sự tăng huyết áp, lượng đường trong máu và chất béo dư thừa xung quanh thắt lưng. Hội chứng này sẽ khiến con người có nguy cơ cao mắc về các bệnh tim mạch.

sleep-istock
Ngủ trưa quá lâu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Ảnh: Independent

Một nhóm các nhà khoa học tại trường Đại học Tokyo đã phân tích dữ liệu từ 21 cuộc nghiên cứu trên 307.237 người. Họ yêu cầu những người này ghi lại thời gian ngủ trưa và cảm giác buồn ngủ vào ban ngày. Kết quả là, những người thường ngủ trưa quá lâu và luôn thèm ngủ ngày có rủi ro cao mắc các bệnh về tim mạch và tiểu đường loại 2.

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về thói quen ngủ ảnh hưởng tới hội chứng chuyển hóa và các bệnh về tim mạch. Họ cũng tiến hành phân tích các dữ liệu để chứng minh thời gian ngủ trưa ngắn sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe con người.

Đặc biệt, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Loughborough, Anh cho biết, trung bình, phụ nữ nên ngủ nhiều hơn nam giới khoảng 20 phút mỗi ngày bởi não bộ của nữ giới sử dụng nhiều hơn và cần được khôi phục.

“Giấc ngủ là điều không thể thiếu trong lối sống lành mạnh của con người. Nó cũng quan trọng như chế độ ăn khoa học và thói quen luyện tập thể thao”, tiến sĩ Tomohide Yamada khẳng định.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Nguyễn Tâm

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.