Dữ liệu cũ
Thứ hai, 21/03/2016, 16:00 PM

Ngủ quá nhiều hại cho tim mạch?

Theo một nghiên cứu tại Na Uy, ngủ quá nhiều hoặc quá ít đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

 

ngu-qua-nhieu-hai-cho-tim-mach

Cùng ngủ nhiều như nhau nhưng nam giới ít nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn nữ giới

 Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện rằng thiếu ngủ có liên hệ với stress, tăng huyết áp và tăng bài tiết adrenaline, những yếu tố khiến gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trong khi đó, một nghiên cứu mới đây cho thấy ngủ quá 8 tiếng/ngày cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Nghiên cứu sử dụng các dữ liệu thu thập từ hồ sơ khám sức khoẻ của 400.000 thanh niên Đài Loan tham gia nghiêm cứu từ năm 1994 đến năm 2011. Những người tham gia có độ tuổi khoảng 20, được hỏi về thời gian ngủ (từ 0-8 tiếng) mỗi đêm.

Kết quả cho thấy ai ngủ dưới 6 tiếng hay trên 8 tiếng dễ gặp các vấn đề tim mạch nhất. Những người ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi ngày sẽ có 34% nguy cơ, còn những ai ngủ ít hơn 4 tiếng mỗi ngày sẽ có 35% nguy cơ.

Cụ thể, đã có 711 người đã chết bởi các bệnh này trong 1 cuộc kiểm tra sau đó. Kết quả cũng cho thấy phụ nữ trong cả 2 nhóm có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn nam giới.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy chưa đưa ra được lời giải chắc chắn về nguyên nhân gia tăng nguy cơ về tim do ngủ nhiều.

"Chúng tôi không biết cơ chế nào giải thích cho mối quan hệ trực tiếp giữa ngủ nhiều và sự gia tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch vành", BS Linn Beate Strand, 1 trong các nhà nghiên cứu nói.

Mọi thông tin liên quan đến Cảnh báo, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Theo Dân Trí

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.