Dữ liệu cũ
Thứ tư, 11/10/2017, 09:49 AM

Ngòi nổ tranh cãi ở Thủ Đức Garden Home: Nhà dự án chưa đủ pháp lý, người mua “lãnh họa” tăng giá!

(NTD) - Mua nhà từ năm 2007 với số tiền là 346.118 USD (khoảng 5,5 tỷ đồng thời điểm đó), sau 8 năm, tức vào tháng 4/2015, khách hàng “tá hỏa” khi bị chủ đầu tư yêu cầu đóng thêm hơn 2 tỷ đồng tiền sử dụng đất mới được cấp sổ hồng.

Vào năm 2007, ông Hoàng Văn Lâm ký hợp đồng mua bán với Công ty TNHH Xây dựng - Trang trí Việt Quốc (Công ty Việt Quốc) để sở hữu căn nhà số 23 lô D, dự án Khu biệt thự vườn Thủ Đức (Thủ Đức Garden Home) với số tiền khoảng 5,5 tỷ đồng.

000
Dự án Thủ Đức Garden Home.

8 năm mới định xong giá đất

Dự án Thủ Đức Garden Home của Công ty Việt Quốc là khu đất được Nhà nước cho thuê để đầu tư xây dựng và kinh doanh khu biệt thự có vườn. Thời hạn thuê là 40 năm, theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm kể từ ngày có Quyết định thuê đất 162QĐ-TTg ngày 17/3/1998. Cho nên, hợp đồng mua bán (HĐMB) giữa Công ty Việt Quốc với các khách hàng có điều khoản quy định, tiền sử dụng đất khách hàng phải nộp cho chủ đầu tư khi có thông báo của cơ quan chức năng.

Ông Lâm đã đóng 90% giá trị căn nhà, 10% còn lại thì chờ có sổ hồng mới đóng. Ông Lâm cho biết, sau khi mua nhà, ông đã nhiều lần yêu cầu Công ty Việt Quốc cấp sổ hồng, tuy nhiên, phía chủ đầu tư chưa cấp. Sau 8 năm sinh sống ổn định, vào ngày 24/4/2015, Công ty Việt Quốc ra thông báo về việc nộp tiền sử dụng đất để hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, trong đó xác định tiền sử dụng đất mà ông Lâm phải đóng thêm là hơn 2 tỷ đồng.

Cơ sở để Công ty Việt Quốc ra mức tiền sử dụng đất là do Hội đồng thẩm định giá đất thành phố xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất là 5.325.306 đồng/m2. Điều đáng nói là việc định giá đất này diễn ra vào năm 2015, tức sau 8 năm thời điểm Công ty Việt Quốc bán nhà cho khách hàng.

Ông Lâm bức xúc: “Năm 2007, giá đất ở Thủ Đức Garden Home chỉ tầm 1,7 triệu đồng/m2, tại sao Công ty Việt Quốc không tiến hành thủ tục đóng tiền sử dụng đất nhanh để khách hàng đóng mà đợi 8 năm sau, khi giá đất lên hơn 5 triệu đồng thì mới có thông báo đóng tiền sử dụng đất?”.

Kiện khách hàng ra tòa!

Về phía Công ty Việt Quốc cho rằng ông Lâm đã vi phạm quy định tại HĐMB và vi phạm nghĩa vụ tiền sử dụng đất đối với Nhà nước. Chính vì vậy, ngày 12/1/2017, công ty này đã làm đơn khởi kiện ông Lâm ra tòa án quận Thủ Đức.

Nhìn nhận vụ việc, luật sư Trần Thái Bình, Đoàn Luật sư TP.HCM, đánh giá chủ đầu tư bán nhà cho khách trong khi đất tại thời điểm năm 2007 lại là đất thuê trả tiền hàng năm. Cho nên, chủ đầu tư phải có nghĩa vụ chuyển đổi thành đất ở ổn định lâu dài và chuyển nhượng quyền sở hữu cho người mua nhà theo quy định.

Trong hợp đồng có nêu là người mua nhà phải nộp tiền sử dụng đất. Tuy vậy, đây là HĐMB nhà ở, và chủ đầu tư có trách nhiệm của một bên bán nhà theo Luật Nhà ở tại thời điểm đó (2006). Theo Luật Nhà ở năm 2006 và các quy định hướng dẫn, chủ đầu tư có nghĩa vụ thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu cho người mua trong vòng 30 ngày kể từ ngày người mua hoàn tất thanh toán theo quy định trong hợp đồng. Theo hợp đồng, thì ông Lâm đã thanh toán 90% cho chủ đầu tư, 10% còn lại khi nào chủ đầu tư bàn giao “sổ hồng”. Như vậy, thì ông Lâm đã hoàn tất nghĩa vụ thanh toán và chủ đầu tư phải thực hiện nghĩa vụ sang tên theo quy định.

Do Công ty Việt Quốc chậm thực hiện thủ tục ra sổ hồng, đến năm 2015 mới bắt đầu thực hiện, dẫn đến tiền sử dụng đất phải nộp quá cao so với năm 2007. Thiệt hại là do lỗi của chủ đầu tư, chứ không phải người mua.

Từ vụ việc trên người tiêu dùng cần nhìn thẳng vào thực tế hiện nay một số chủ đầu tư bán nhà trong khi pháp lý về dự án chưa hoàn chỉnh. Cuối cùng mọi rủi ro lại chuyển sang hết cho người mua. Dù Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản đã quy định chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi của người mua nhà, nhưng một số chủ đầu tư cũng tìm cách để thu tiền trước của khách hàng, người mua nhà cần hết sức thận trọng để tìm hiểu về dự án trước khi xuống tiền.

002
 
003
Tá hỏa sau khi số tiền đất chủ đầu tư yêu cầu phải đóng thêm sau 8 năm mua nhà là hơn 2 tỷ đồng.

 Bài và ảnh: Vũ Sơn

 

_NTD_So 112_18-19
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.