Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 22/11/2023, 00:36 AM

Ngôi nhà cũ "chê" tiền đền bù cao ngất ngưởng, hiên ngang cản trở đại dự án: Cái kết "thảm" sống không điện, nước, chất đầy rác

Số phận của ngôi nhà này cũng như chủ của nó chính là một bài học đắt giá cho những ai có lòng tham vô đáy.

Một bài đăng trên trang Toutiao kể lại, khoảng 15 năm trước, ở Thiên Tân, Trung Quốc, có một căn nhà cố chấp đã làm cho dự án được chính phủ Trung Quốc đầu tư hơn 2 tỷ Nhân dân tệ (NDT) bị đình trệ.

Cụ thể, vào năm 2008, nhằm mục đích kích cầu du lịch, chính quyền Thiên Tân đã gia cố và bảo vệ một số lượng lớn các ngôi nhà cổ trong khu vực Phố cổ Bắc Đường thuộc Thiên Tân. Kế hoạch được đưa ra là các ngôi nhà cổ có giá trị lịch sử, văn hoá sẽ được giữ lại, còn những ngôi nhà không phải là nhà cổ sẽ bị phá bỏ và xây mới.

Empty

Với người dân ở khu phố cổ 600 năm tuổi này, thời điểm đó, đây được coi như một cơ hội đổi đời khi chính sách đền bù được chính quyền đưa ra vô cùng có lợi cho cư dân.

Quá trình tiền trạm, thực địa đã được chính quyền Thiên Tân tiến hành một cách sát sao ngay sau đó. Tiêu chuẩn bồi thường mà Chính phủ đưa ra là 8.000 NDT/m2 và phân phối một lượng nhà ở tái định cư nhất định theo số dân của mỗi hộ gia đình. Như vậy, mỗi hộ dân không chỉ có một căn nhà tái định cư để ở mà còn nhận được khoản tiền đền bù cao ngất ngưởng, con số mà bao nhiêu năm làm ăn họ cũng khó tích luỹ được.

Những tưởng với điều kiện đưa ra, dự án của chính quyền sẽ được triển khai một cách suôn sẻ, nhưng, thách thức đã xảy ra khi bà Trương - chủ một căn nhà trong khu không chấp thuận chuyển đi nơi khác.

Bà Trương sống trong ngôi nhà chỉ chưa đến 50m2 trong khu phố cổ. Ở tuổi già, có nhà mới, lại được đền bù 2 triệu NDT, thoạt đầu bà Trương vui mừng, dự định ký giấy tờ thoả thuận mà không một chút do dự. Chỉ đến khi họ hàng của bà đến khuyên nhủ, bà Trương bất ngờ thay đổi suy nghĩ.

Nhà của bà Trương nằm ở ngã tư của con đường chính trong tuyến phố, theo kế hoạch cải tạo phố cổ. Cho rằng đây là một vị trí đắc địa, họ hàng nhà bà Trương đã khuyên bà phải yêu cầu chính quyền trả một mức tiền đền bù cao hơn, lên 3 triệu NDT. Song chính quyền khi đó không đồng ý vì không thể vì lý do đó mà ưu ái bà Trương hơn những hộ dân khác trong khu vực.

Empty

Chính quyền vẫn miệt mài thuyết phục bà Trương chấp thuận khoản đền bù được đưa ra trước đó trong suốt một thời gian dài, điều đó đã khiến cho tiến độ dự án cải tạo phố cổ Bắc Đường bị đình trệ. Để đẩy nhanh tiến độ, nhà phát triển đành phải gật đầu tăng mức bồi thường cho ngôi nhà của bà Trương lên 3 triệu NDT.

Nhưng lòng tham quả thật không đáy. Một lần nữa, họ hàng của bà Trương lại khuyên bà cụ nên nhân cơ hội chính quyền "xuống nước, đòi đền bù lên đến 5 triệu NDT (~10 tỷ đồng).

Với yêu cầu quá đáng, chủ đầu tư dự án không thể nhượng bộ thêm được nữa. Cuối cùng, bà Trương nhận lấy cái kết không thể "đáng đời" hơn: Chủ đầu tư quyết định thay đổi bản vẽ thiết kế. Ngôi nhà của bà Trương được tính toán lệch khỏi con đường của khu phố, không còn nằm trong tuyến cần cải tạo, và bà không hề biết điều đó!

Lần lượt nhìn những ngôi nhà mới mọc lên san sát, còn căn nhà cũ của mình thì lọt thỏm, bà Trương bắt đầu lo lắng và đến bộ phận dự án của nhà phát triển để hỏi về khoản tiền đền bù và nhận được lời giải thích rằng kế hoạch ban đầu đã thay đổi. Con đường chính của tuyến phố không còn đi qua nhà bà Trương nên sẽ không có khoản đền bù nào nữa.

Mất cả chì lẫn chài, bà Trương không những không được sống trong ngôi nhà khang trang hơn, hụt tiền đền bù mà còn phải sống trong cảnh mất điện, nước liên tục do xung quanh liên tục để kịp tiến độ, khói bụi thì bao trùm và máy móc xây dựng tạo ra tiếng ồn lớn suốt ngày đêm.

Empty

Hối hận muộn màng, bà nhiều lần tìm đến chủ đầu tư xin được phá bỏ căn nhà theo tiêu chuẩn bồi thường ban đầu. Nhưng vì dự án sắp hoàn thành, chủ đầu tư cũng không thể chấp thuận theo yêu cầu của bà cụ. Phải sống trong một không gian cũ kỹ, sinh hoạt khó khăn hơn cư dân xung quanh, bà Trương phải thu gom phế phẩm để kiếm tiền khiến khoảng sân nhỏ trong nhà dần chất chứa đầy phế liệu. 

Theo Toutiao

Thanh Hoa

Bình luận

Nổi bật

2 loại thực phẩm sẵn ở chợ Việt là ‘báu vật’ cho sức khỏe tim mạch, giúp gìn giữ tuổi xuân

2 loại thực phẩm sẵn ở chợ Việt là ‘báu vật’ cho sức khỏe tim mạch, giúp gìn giữ tuổi xuân

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:15

Chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, nghỉ ngơi đầy đủ và thái độ sống tích cực là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Nữ bác sĩ tâm lý giật chồng của bạn thân 'gây sốt' màn ảnh Việt, khiến khán giả phẫn nộ nhưng ngoài đời lại hoàn toàn trái ngược

Nữ bác sĩ tâm lý giật chồng của bạn thân 'gây sốt' màn ảnh Việt, khiến khán giả phẫn nộ nhưng ngoài đời lại hoàn toàn trái ngược

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:14

Hóa thân xuất sắc vào vai nữ bác sĩ tâm lý mưu mô, tính toán, Lương Thu Trang nhận về làn sóng chỉ trích của khán giả. Không ít người vào tran Facebook cá nhân của nữ diễn viên để lại những bình luận tiêu cực, kém duyên.