Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 16/12/2017, 20:06 PM

Ngọc nữ Bolero Tố My và thị phi đến từ giọng hát truyền cảm

(NTD) - Trong suốt thời gian hoạt động nghệ thuật của mình hầu như Ngọc nữ Bolero Tố My chưa mắc phải một lùm xùm nào quá lớn về đời tư nhưng cô ca sĩ trẻ này lại là một trong những giọng ca gây nhiều tranh cãi khi hát Bolero.

Là một cô sinh viên khoa Luật với niềm đam mê ca hát, Tố My thử sức mình với cuộc thi “Solo cùng Bolero” năm 2015 và xuất sắc đoạt được danh hiệu Á quân. Ngay từ khi xuất hiện Tố My đã gây ấn tượng với giọng hát nhẹ nhàng, luyến láy điêu luyện nhưng cũng chính giọng hát này lại mang đến cho Tố My nhiều thị phi, tranh cãi cho đến tận ngày hôm nay.

2
Ngọc nữ Bolero Tố My – Á quân “Solo cùng Bolero” năm 2015. Ảnh: Zing.vn

Vì thần tượng nữ ca sĩ Như Quỳnh từ thuở nhỏ, giọng hát của Như Quỳnh như ăn sâu vào máu thịt Tố My nên khó có thể tránh khỏi việc Tố My bị ảnh hưởng khá nhiều từ Như Quỳnh. Cũng vì lẽ đó, Tố My hay được mọi người gắn cho cái danh hiệu “bắt chước” tiền bối. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại thì có phải khán giả đã khá khắt khe với một giọng hát trẻ đầy tiềm năng như Tố My.

Câu chuyện về sự so sánh trong âm nhạc sẽ chẳng bao giờ chấm dứt nhất là đối với Bolero. Dòng nhạc này xuất hiện và phát triển mạnh mẽ vào thế kỷ trước với hàng loạt tên tuổi các ca sĩ thành danh và hầu như mỗi người đều đóng cho mình một dấu ấn rất riêng biệt trong lòng khán giả như Phương Dung, Giao Linh, Hoạ Mi, Như Quỳnh, Hương Lan… chính những tên tuổi quá lớn này đã phủ một cái bóng rất lớn lên dòng nhạc Bolero.

Ngày nay, Bolero ít có những sáng tác mới hầu như các ca sĩ trẻ đều phải hát lại những ca khúc của các bậc tiền bối. Việc hát các ca khúc đã được gắn tên những người quá nổi tiếng thì không thể nào tránh khỏi việc bị so sánh. Và dường như trong mọi sự so sánh ca sĩ trẻ đều là người bị khán giả cho là kém cõi, không bằng những người đi trước.

Trở lại câu chuyện của Tố My, cô thần tượng Như Quỳnh, hát nhiều ca khúc của Như Quỳnh và giọng hát mang âm sắc có phần giống với Như Quỳnh. Vậy Tố My có lỗi trong chuyện này hay không? Xin thưa, hoàn toàn không có ! Chuyện ảnh hưởng thần tượng trong âm nhạc là điều hoàn toàn tự nhiên, hợp lý và không sai trái. Cũng giống như khi chúng ta đi học, chúng ta có thể được học với nhiều người thầy nhưng chỉ có một người thầy hợp với chúng ta và chúng ta sử dụng cách giải của người thầy đó. Ở đây, Tố My cũng vậy, cô cũng chịu ảnh hưởng từ thần tượng của mình, nhưng cô không sao chép toàn bộ mà có những sắc thái của riêng mình.

Chuyện thị phi trong giọng hát của Tố My không chỉ dừng lại ở việc có phần “giống” Như Quỳnh mà ngay cả trong chuyện sáng tạo, mang thêm tính hiện đại vào Bolero cũng khiến cho khán giả “khó chịu” và nói rằng cô “phá nát” Bolero. Nếu như chỉ đơn thuần biểu diễn lại các ca khúc cũ thì khác gì “bình cũ mà rượu cũng cũ”.  Vậy, chỉ cần mở lại những sản phẩm thu âm của các ca sĩ thế hệ trước mà nghe chứ thế hệ này không cần hát Bolero nữa. Khán giả “mê” nhạc Bolero có lẽ đã hơi “ích kỷ” khi chỉ muốn Bolero mãi mãi “nguyên vẹn” với những gì mà nó đã từng có. Không thay đổi, không biến hóa cho phù hợp với thời đại thì các khán giả trẻ với những luồng tư tưởng mới đang hội nhập khó mà “tiếp nhận” được Bolero, có chăng họ sẽ nghe Bolero với thái độ trân trọng vì đây là thứ cần được bảo tồn chứ không phải là hơi thở cuộc sống của họ. Còn về nghệ thuật nếu không đáp ứng được cuộc sống thì nó không còn là nghệ thuật nữa mà là một thứ gì đó rất xa vời và mông lung, vô định hướng.

3
Tố My tạo hình ấn tượng trong MV “Chờ người” với phong cách Bolero kết hợp EDM Ảnh: VTC News

Với một người trẻ hát nhạc xưa và luôn tìm cách để làm mới Bolero, giúp Bolero đến gần hơn với khán giả trẻ như Tố My thì thay vì khước từ chúng ta nên đón nhận. Điều này cũng là một niềm khích lệ giúp cho những bạn trẻ khác yêu mến dòng nhạc Bolero và muốn dấn thân cùng Bolero có thể tự tin hơn, mạnh dạn hơn, thoải mái hơn khi thể hiện bản thân mình, để Bolero không chỉ là quá khứ hay hiện tại mà còn là tương lai.

Đức Tiến

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.