Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 09/04/2017, 07:46 AM

Ngoại trưởng Anh hủy chuyến đi Moscow sau vụ Syria tấn công hóa học

(NTD) - Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tuyên bố hủy bỏ chuyến công du tới Moscow sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria. Được biết, vương quốc Anh cũng nỗ lực trong việc kéo các bên ngồi lại với nhau để có một giải pháp hòa bình tạm, mà theo các nhà phân tích, là rất mong manh.

Ông Johnson lẽ ra theo kế hoạch sẽ lên đường vào thứ hai 10/4, nhưng nay nói tình thế đã thay đổi "một cách căn bản" và ưu tiên hàng đầu của ông vào lúc này là tạo dựng các hỗ trợ quốc tế nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn. Ông nói rằng Anh quốc đã kêu gọi Nga làm mọi thứ có thể nhằm đem đến "một dàn xếp chính trị tại Syria":

"Chúng tôi lấy làm tiếc là Nga đã tiếp tục bảo vệ cho chế độ của Tổng thống Bashir al-Assad".

SyriaJohnson1
Ngoại trưởng Boris Johnson tuyên bố hủy chuyến đi tới Moscow, theo kế hoạch sẽ diễn ra vào thứ Hai 10/4 (Ảnh: AFP)

Còn Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson sẽ tới Nga theo đúng kế hoạch, sau khi dự cuộc họp G7 vào hôm 10-11/4. Ông Johnson nói mình đang làm việc để đưa “các đối tác có cùng suy nghĩ” lại bên nhau nhằm “sớm tìm kiếm những bước đi tiếp theo”.

Ông Tillerson có thể sẽ đưa ra một "thông điệp rõ ràng, có sự phối hợp [giữa các bên] cho phía Nga" sau cuộc họp giữa bảy quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới (G-7) - ông Johnson nói. Ông kêu gọi Nga hãy hợp tác với cộng đồng quốc tế để "đảm bảo rằng những sự kiện gây chấn động hồi tuần trước sẽ không bao giờ xảy ra nữa".

SyriaJohnson2
Cảnh tan hoang tại một bệnh viện ở tỉnh Idlib – nơi bị tấn công hôm thứ Ba 4/4 (Ảnh: AFP)

Được biết, tổng cộng 89 người, trong đó có 33 trẻ em và 18 phụ nữ, đã thiệt mạng trong vụ nghi là tấn công bằng chất độc thần kinh tại thị trấn Khan Sheikhoun của Syria, nơi các phiến quân đang nắm giữ, vào hôm thứ Ba 4/4. Chính phủ Syria bác bỏ việc họ sử dụng khí độc.

Hôm thứ Sáu, Hoa Kỳ đã tiến hành một loạt các vụ bắn tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ không quân của Syria mà phía Mỹ nói nghi là nơi cất trữ vũ khí hóa học. Để đáp trả, đồng minh của Syria là Nga cáo buộc Hoa Kỳ là khuyến khích "những kẻ khủng bố" bằng các hành động đơn phương.

SyriaJohnson3
Các tường thuật viết có 33 trẻ em trong số những nạn nhân vụ tấn công bằng khí độc (Ảnh: AFP)

Nga đã cam kết thêm trong việc củng cố các hệ thống phòng không của Syria và nay cắt bỏ đường dây nóng với Hoa Kỳ, vốn được thiết lập nhằm tránh để xảy ra tình trạng đụng độ giữa các lực lượng không quân của hai nước tại Syria.

Chuyến đi của Ngoại trưởng Johnson nhằm có các cuộc thảo luận với người tương nhiệm Sergey Lavrov, và nếu diễn ra, sẽ là chuyến đi đầu tiên của một ngoại trưởng Anh tới Nga trong vòng hơn năm năm qua. Theo các nhà phân tích, việc ông Johnson hủy chuyến thăm Moscow chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều đến nỗ lực tìm kiếm một giải pháp ngừng bắn tại Syria – nơi mà Mỹ dọa sẽ có các cuộc tấn công tên lửa tiếp theo cùng các biện pháp trừng phạt kinh tế.

                                                                                                        Thủy Tiên (Theo BBC News, 4/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.