Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 09/01/2024, 14:37 PM

Quảng Trị, điểm đến du lịch văn hóa và lịch sử hấp dẫn

(CL&CS) - Mảnh đất Quảng Trị hơn với 500 di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng, trong đó có 4 di tích quốc gia đặc biệt, 20 di tích quốc gia và 477 di tích cấp tỉnh cùng với cảnh quan thiên nhiên, biển, đảo đa dạng phong phú đã đưa Quảng Trị thành điểm đến du lịch hấp dẫn.

Ngày nay, nói đến Quảng Trị là người ta biết đến vùng đất có cầu Hiền Lương - sông Bến Hải, nơi một thời chia cắt hai miền đất nước trong suốt 21 năm (1954- 1975). Đó là địa đạo Vịnh Mốc, những làng hầm trong lòng đất thể hiện sức sáng tạo, sức sống bền bỉ và ý chí kiên cường của người dân vùng giới tuyến. Đó là Hàng rào điện tử Mc.Namara, là Cồn Tiên, Dốc Miếu, Đường 9 - Khe Sanh, sân bay Tà Cơn, là Thành Cổ Quảng Trị... những địa danh từng diễn ra các cuộc giao tranh tận cùng của sự ác liệt và đối đầu, cũng là nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Quảng Trị còn là mảnh đất có 72 nghĩa trang liệt sĩ, là nơi yên nghỉ của hơn 54.000 liệt sĩ, trong đó có hai nghĩa trang quốc gia là Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9. Hằng năm, vào tháng Bảy - tháng tri ân có hàng vạn đồng bào, chiến sĩ trong cả nước hành hương về đây để tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, thống nhất đất nước.

1

Cầu Hiền Lương, sông Bến Hải

Vì vậy, Quảng Trị có đầy đủ tiềm năng để trở thành điểm đến quy mô cho những cuộc hành hương của đồng bào, chiến sĩ trong cả nước, của du khách quốc tế. Đến Quảng Trị là để cảm nhận khát vọng sống, để hiểu thêm, tôn vinh các giá trị của hòa bình.

Thời gian tới, ngành văn hóa, thể thao và du lịch và các ngành hữu quan cần tôn tạo, giữ gìn, tôn vinh các di tích lịch sử mà địa phương đang sở hữu; kết nối hợp lý các điểm đến hấp dẫn, thu hút được du khách; có đánh giá, tổng kết các loại hình, chương trình du lịch văn hóa, lịch sử thời gian qua như “Ký ức chiến tranh - khát vọng hòa bình”, “Hoài niệm chiến trường xưa và đồng đội”, “Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”... để từ đó đề ra kế hoạch phát triển mới, thấy cần bổ sung thêm loại hình gì để có thể gia tăng giá trị cho du lịch hồi ức lịch sử chiến tranh cách mạng.

Có một di tích lịch sử rất quan trọng, hiện nay đang bị hoang phế, cần phải có kế hoạch và tìm nguồn vốn khôi phục, tôn tạo để phát triển du lịch, đó là Di tích căn cứ Dốc Miếu - Cồn Tiên với Hàng rào điện tử Mc.Namara - hệ thống chiến lược phòng thủ có một không hai trên thế giới của đế quốc Mỹ được thiết lập ở phía Nam vĩ tuyến 17 một thời nhằm ngăn chặn sự chi viện của miền Bắc cho tiền tuyến miền Nam; là sản phẩm của 47 nhà khoa học Mỹ được mệnh danh là “Con mắt thần bất khả xâm phạm” đã từng bị quân và dân ta phá nát tan tành.

Đây là một điểm đến hấp dẫn có thể thu hút số lượng khách du lịch lớn, nhưng từ lâu lắm rồi di tích này vẫn chưa được đầu tư, tôn tạo, bảo tồn, hiện có nguy cơ bị xâm lấn, xóa nhòa dấu vết theo thời gian.

2

Biển Cửa Việt, điểm đến yêu thích của du khách

Bên cạnh đó cũng cần đầu tư cho các cơ sở về dịch vụ để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách, trong đó đặc biệt quan tâm đầu tư cho các sản phẩm văn hóa mang bản sắc địa phương, các đặc sản nông nghiệp nổi tiếng của Quảng Trị như hồ tiêu, cà phê, các sản phẩm OCOP... Phát huy lợi thế về biển đảo, sinh thái, văn hóa, tín ngưỡng và kết nối liên vùng trong hệ thống du lịch di sản miền Trung, cùng các hành lang kinh tế quốc gia, quốc tế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo, trọng tâm là phát triển tam giác du lịch Cửa Tùng - Cửa Việt - đảo Cồn Cỏ và dải đô thị du lịch ven biển. Kết nối du lịch tìm hiểu lịch sử - chiến tranh cách mạng của Quảng Trị với du lịch các địa phương trong khu vực; phát triển sản phẩm du lịch gắn với Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang, Tổ đình Sắc Tứ Tịnh Quang; đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng tại khu vực ven biển, ven các hồ và tại vùng núi phía Tây.

Quảng Trị có đầy đủ tiềm năng để phát triển du lịch với nhiều địa danh nổi tiếng, những danh thắng trải đều trên cả các vùng miền núi, trung du và đồng bằng. Vấn đề quan trọng là phải có kế hoạch khai thác phù hợp đi đôi với xây dựng nguồn nhân lực du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Siêu du thuyền khỏa thân lớn nhất thế giới chuẩn bị ra khơi: Hơn 2.300 hành khách không mặc gì trong cả chuyến đi!

Siêu du thuyền khỏa thân lớn nhất thế giới chuẩn bị ra khơi: Hơn 2.300 hành khách không mặc gì trong cả chuyến đi!

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 09:45

Chuyến tham quan kéo dài 11 ngày, được gọi với tên gọi "Con thuyền khỏa thân lớn năm 2025" trên con tàu Norwegian Pear với sức chứa hơn 2.300 người.

Vườn quốc gia hàng đầu châu Á của Việt Nam mở tour tham quan ban đêm xem đom đóm và động vật hoang dã

Vườn quốc gia hàng đầu châu Á của Việt Nam mở tour tham quan ban đêm xem đom đóm và động vật hoang dã

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 22:39

Du khách sẽ được ngắm đom đóm, soi côn trùng và khám phá cuộc sống về đêm của các loài động vật quý hiếm như tê tê, cầy vằn, cầy Mực, mèo rừng, rái cá và culi.

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:51

Việc dừng khai thác chặng bay nối liền 2 đảo khiến người dân vô cùng lo lắng.