Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 21/01/2024, 08:45 AM

Ngỡ ngàng một vườn quốc gia có diện tích gấp 3 lần Việt Nam, công viên rộng gần bằng cả nước Anh

Những vườn quốc gia lớn nhất thế giới được phân bố trên nhiều châu lục.

Danh sách dưới đây như một gợi ý cho chuyến đi sắp tới của du khách từ các chuyên gia du lịch CNN.

Bắc Mỹ

Northeast Greenland hiện là công viên quốc gia và khu bảo tồn trên đất liền lớn nhất thế giới. Điểm đến này nằm trên hòn đảo Greenland, lãnh thổ tự trị thuộc Đan Mạch.

Northeast Greenland là vườn quốc gia lớn nhất thế giới và lớn thứ 9 trong số danh sách các khu vực cần bảo tồn

Northeast Greenland là vườn quốc gia lớn nhất thế giới và lớn thứ 9 trong số danh sách các khu vực cần bảo tồn

Vườn quốc gia này có diện tích 972.000km2 (gấp 3 lần Việt Nam) - rộng gần bằng diện tích của 170 nước và nhỏ hơn diện tích của 29 quốc gia được Liên Hợp Quốc công nhận. Đây là nơi có nhiều động vật hoang dã quý hiếm như bò xạ hương, gấu Bắc Cực.

Để đến công viên này, du khách nên di chuyển từ thị trấn gần nhất bằng thuyền vào mùa hè và bằng xe trượt tuyết do chó kéo cùng với những thợ săn địa phương vào mùa đông.

Nam Mỹ

Vườn quốc gia Chiribiquete nằm ở đông nam Colombia, diện tích 43.000km2, có rừng mưa nhiệt đới và những ngọn núi đỉnh bằng phẳng (tepui) khiến nơi này trông giống như "Công viên kỷ Jura" hơn là thuộc về thế giới hiện đại. Chiribiquete có thể không có khủng long nhưng đây là nơi sinh sống của những kẻ săn mồi đáng gờm như báo đốm.

Du khách có thể khám phá nơi này qua tour ngắm cảnh mang tên

Du khách có thể khám phá nơi này qua tour ngắm cảnh mang tên "Thế giới đã mất" của công ty du lịch địa phương Colombia Oculta

Châu Á

Được thành lập vào năm 2021, vườn quốc gia Tam Giang Nguyên của Trung Quốc có diện tích 123.100km2, xấp xỉ diện tích nước Anh. Tam Giang Nguyên nằm trên cao nguyên Tây Tạng, tỉnh Thanh Hải, nơi bắt nguồn của ba con sông nổi tiếng Hoàng Hà, Dương Tử, Mekong.

Vườn quốc gia Tam Giang Nguyên của Trung Quốc có diện tích xấp xỉ nước Anh

Vườn quốc gia Tam Giang Nguyên của Trung Quốc có diện tích xấp xỉ nước Anh

Vườn quốc gia hẻo lánh này là nơi cư trú của nhiều động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng hoặc dễ bị tổn thương như báo tuyết, chó sói Himalaya, bò Tây Tạng hoang dã và hươu xạ hương Alpine. Công viên cũng bao gồm các địa điểm văn hóa.

Châu Đại Dương

Đây là khu bảo tồn thiên nhiên lớn nhất Australia, mới chỉ được thành lập hơn 3 năm. Có diện tích 36.000km2, vườn quốc gia sa mạc Munga-Thirri-Simpson có vai trò bảo vệ cảnh quan sa mạc tuyệt đẹp ở vùng cực bắc của bang Nam Australia.

Vườn quốc gia này có những cánh đồng cồn cát lớn nhất thế giới, rừng cây keo, đồng cỏ và chuỗi hồ khô. Ngoài hơn 150 loài chim, công viên còn cung cấp môi trường sống khô cằn cho các loài thú có túi nhỏ, chó dingo, lạc đà hoang dã và perentie (loài thằn lằn lớn nhất Australia).

Châu Phi

Một số cồn cao cao và lớn nhất thế giới nằm ở trung tâm Công viên quốc gia Namib Naukluft thuộc Namibia, nơi có diện tích gần 50.000km2. Du khách có thể dễ dàng khám phá nơi này bằng ô tô. Đường chính trong công viên dẫn tới cồn cát Sossusvlei và Dead Vlei nổi tiếng cùng khu rừng với khung cảnh ma mị. Ngoài ra, khách có thể đặt tour để bay với khinh khí cầu ngắm toàn cảnh khu vực từ trên cao.

Châu Âu

Dù có diện tích nhỏ hơn các vườn quốc gia ở châu lục khác, Vatnajokull vẫn là địa điểm khiến du khách choáng ngợp với diện tích hơn 14.000km2. Nhiều chuyên gia du lịch nhận định Vatnajokull như một xứ sở thần tiên với núi lửa và suối nước nóng, vịnh hẹp và sông băng. Du khách có thể trải nghiệm các hoạt động như cắm trại, đi bộ đường dài và ngắm chim tại đây.

Nam Cực

Các loài động vật trong khu bảo tồn Ross Sea Marine

Các loài động vật trong khu bảo tồn Ross Sea Marine

Nam Cực chưa có vườn quốc gia mà thay vào đó là Ross Sea Marine, khu bảo tồn thiên nhiên duy nhất nằm ở châu lục này. Được thành lập vào năm 2016, khu bảo tồn trải rộng trên diện tích 1,55 triệu km2, là nơi sinh sống của hàng triệu động vật vùng cực như chim cánh cụt, cá voi, hải cẩu, chim biển.

"Trong những năm 1980, các tổ chức phi Chính phủ đã thúc đẩy ý tưởng rằng Nam Cực nên được chỉ định là một công viên thế giới. Nhưng điều này đã không xảy ra", Claire Christian, CEO Liên minh Nam Cực & Nam Đại Dương cho biết.

Thay vào đó, các quốc gia thuộc Hiệp ước Nam Cực đã ký Nghị định thư về Bảo vệ Môi trường, cấm khai thác mỏ và thiết lập các quy tắc nhằm giảm thiểu tác động môi trường của các hoạt động du lịch, nghiên cứu khoa học ở Nam Cực.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

'Kiện tướng dancesport' Việt đăng đàn tố bị ăn cắp 11 cây vàng, công khai đòi nợ dài như sớ, bức xúc gọi tên 1 ca sĩ quỵt nợ 13 năm

'Kiện tướng dancesport' Việt đăng đàn tố bị ăn cắp 11 cây vàng, công khai đòi nợ dài như sớ, bức xúc gọi tên 1 ca sĩ quỵt nợ 13 năm

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 14:17

Mới đây, dòng trạng thái của "kiện tướng dancesport" Khánh Thi khiến nhiều người quan tâm vì danh sách đòi nợ dài dằng dặc.

Trên 50 tuổi vẫn làm được 4 động tác này chứng tỏ cơ thể bạn còn rất sung sức, có thể tự kiểm tra tại nhà

Trên 50 tuổi vẫn làm được 4 động tác này chứng tỏ cơ thể bạn còn rất sung sức, có thể tự kiểm tra tại nhà

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 13:57

Sau 50 tuổi, cơ thể và sức khỏe của chúng ta sẽ suy giảm rõ rệt. Dưới đây là 4 động tác giúp kiểm tra sức khỏe cho nhóm tuổi này.