Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 22/05/2024, 14:33 PM

Nghiên cứu đột phá: Thừa cân, béo phì trở thành nguy cơ hàng đầu gây ra nhiều bệnh ung thư hơn!

Kết quả nghiên cứu này cho thấy, Thừa cân, béo phì là một "quả bom hẹn giờ" không biết trước khiến ung thư có thể xảy đến với bất cứ ai, vào bất cứ thời điểm nào.

Một nghiên cứu mới đã phát hiện một thông tin đáng chú ý, được báo Telegraph đưa tin. Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Lund ở Malmo, Thụy Điển, với sự tham gia của 4,1 triệu người. Trong suốt 40 năm theo dõi, những người tham gia đã được theo dõi chặt chẽ về cân nặng và lối sống. Kết quả cho thấy trong số 332,500 ca mắc ung thư được xác định, có tới 40% có mối liên hệ với béo phì.

Tổng cộng, nghiên cứu đã xác định được 32 loại ung thư có liên quan đến béo phì, đây là một kết quả đáng chú ý. Trước đây, nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra 13 loại ung thư có liên quan đến thừa cân hoặc béo phì, bao gồm ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư tử cung và ung thư thận,.... Kết quả mới cũng chỉ ra rằng việc tăng 5 điểm trong chỉ số khối cơ thể (BMI) có thể tăng nguy cơ mắc ung thư lên đến 24% đối với nam và 12% đối với nữ.

13 loại ung thư có liên quan đến thừa cân hoặc béo phì. Ảnh: NIDDK

13 loại ung thư có liên quan đến thừa cân hoặc béo phì. Ảnh: NIDDK

Ngoài ra, tăng 5 điểm BMI cũng được liên kết với 19 loại ung thư khác, với nguy cơ tăng lên đến 17% đối với nam và 13% đối với nữ. Các loại ung thư này bao gồm ung thư tế bào hắc tố, ung thư dạ dày, ung thư ruột non, tuyến yên, đầu, cổ và cả các bộ phận sinh sản,...

Dựa vào các dữ liệu này, các nhà nghiên cứu đặt ra một cảnh báo cấp bách: "Những kết quả từ nghiên cứu này mang ý nghĩa sâu sắc cho sức khỏe của cộng đồng. Trong nghiên cứu này, 25% tổng số ca ung thư được ghi nhận có liên quan đến tình trạng béo phì. Tỷ lệ này tăng lên đến 40% khi xét đến cả các loại ung thư có thể có mối liên quan đến béo phì. Do đó, việc duy trì cân nặng ở mức bình thường có thể ngăn ngừa được một tỷ lệ đáng kể các trường hợp ung thư".

Tiến sĩ Ming Sun, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu từ Đại học Lund, chia sẻ: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy tác động của béo phì đối với bệnh ung thư có thể lớn hơn những gì đã biết trước đây, vì đây là yếu tố nguy cơ gây ra nhiều bệnh ung thư hơn, đặc biệt là nhiều loại hiếm gặp hơn. Một số trong số này hiếm khi hoặc chưa bao giờ được điều tra liên quan đến béo phì".

Ông cũng nhấn mạnh rằng cần tiến hành các nghiên cứu sâu rộng hơn để khám phá thêm về các khía cạnh mới và điều tra các cơ chế sinh học cơ bản và sự cần thiết của các biện pháp y tế công cộng nhằm thay đổi lối sống.

Gần 50% các bệnh nhân ung thư đều có liên quan tới béo phì. Ảnh: SelfHack

Gần 50% các bệnh nhân ung thư đều có liên quan tới béo phì. Ảnh: SelfHack

Những khám phá này sẽ được trình bày tại Hội nghị Châu Âu về Béo phì tại Venice, theo các chuyên gia. Họ nhận định rằng đây là một nghiên cứu "đột phá", cho thấy một "quả bom hẹn giờ" đang chờ đợi phía trước.

Giáo sư Jason Halford, người đứng đầu Hiệp hội Nghiên cứu Béo phì Châu Âu (EASO), đánh giá cao nghiên cứu này là một phân tích mạnh mẽ và quy mô lớn. Ông nói rằng mặc dù cần thêm nghiên cứu, nhưng nghiên cứu này đã tiết lộ điều mà nhiều nghiên cứu khác đã nghi ngờ: béo phì có thể là yếu tố gây ra nhiều loại ung thư hơn so với những gì trước đây đã được biết.

Giáo sư Halford, người đứng đầu Trường Tâm lý học tại Đại học Leeds, Anh, lên án các nhà hoạch định chính sách y tế tại Anh vì không thực hiện các biện pháp công cộng mạnh mẽ để ngăn ngừa béo phì và hạn chế các phương pháp điều trị.

Ông nói: "Nếu điều này không gây lo ngại cho các nhà hoạch định chính sách y tế thì rất khó để biết điều gì sẽ xảy ra".

Tại Anh, tỷ lệ béo phì đã gần gấp đôi kể từ những năm 1990, với 26% người trưởng thành được xác định là béo phì, trong khi 38% thừa cân.

Béo phì đã vượt qua hút thuốc lá để trở thành nguyên nhân hàng đầu gây ra bốn loại ung thư có tỷ lệ mắc cao.

Béo phì đã trở thành nguyên nhân hàng đầu gây ra bốn loại ung thư có tỷ lệ mắc cao. Ảnh: Chiropractic Economics

Béo phì đã trở thành nguyên nhân hàng đầu gây ra bốn loại ung thư có tỷ lệ mắc cao. Ảnh: Chiropractic Economics

Dự báo từ Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh cho biết khoảng 8.000 trường hợp ung thư ở Anh có thể được ngăn chặn vào năm 2040 nếu 10% những người thừa cân và béo phì giảm 1 điểm BMI vào năm 2030.

Bà Victoria Atkins, Bộ trưởng Y tế Anh, tuyên bố rằng Chính phủ Anh đang thực hiện "hành động mạnh mẽ" để giải quyết vấn đề béo phì, với việc sử dụng các ứng dụng và công nghệ để cải thiện lối sống, dự kiến ra mắt vào mùa hè này.

"Tôi muốn tất cả chúng ta có thể sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn. Điều đó bắt đầu bằng ngăn ngừa bệnh tật thông qua lựa chọn lối sống lành mạnh, như ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và không hút thuốc. Các biện pháp chính trị được thiết lập nhằm bảo vệ các thế hệ tương lai khỏi tác hại của hút thuốc lá để giảm thiểu các bệnh như ung thư, và chúng tôi đang thực hiện hành động mạnh mẽ để giải quyết vấn đề béo phì.", bà Atkins nói.

*Theo The Telegraph.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam sở hữu một loại cây cực hiếm được Mỹ, Ấn Độ săn lùng, thu về gần 2.500 tỷ đồng trong 5 tháng

Việt Nam sở hữu một loại cây cực hiếm được Mỹ, Ấn Độ săn lùng, thu về gần 2.500 tỷ đồng trong 5 tháng

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 13:25

Với diện tích khoảng 180.000ha, loại cây này được trồng chủ yếu ở miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ.

2 chị em ruột đều mắc ung thư phổi: Bác sĩ cảnh báo một loại ‘sát thủ’ cực kỳ gây hại sức khỏe trong nhà bếp

2 chị em ruột đều mắc ung thư phổi: Bác sĩ cảnh báo một loại ‘sát thủ’ cực kỳ gây hại sức khỏe trong nhà bếp

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 13:21

Ngoài khói thuốc lá, đây cũng là nguyên nhân khiến căn bệnh ung thư phổi ngày càng gia tăng.

Đoạn clip cháu bé bị bỏng do cồn nướng mực: Bác sĩ cảnh báo hành động nhiều người mắc phải dễ gây tổn thương nghiêm trọng trong mùa EURO 2024

Đoạn clip cháu bé bị bỏng do cồn nướng mực: Bác sĩ cảnh báo hành động nhiều người mắc phải dễ gây tổn thương nghiêm trọng trong mùa EURO 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 10:49

Đây là lời cảnh báo đối với người lớn với những hành động vô tình có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến trẻ nhỏ.