Nghịch lý: Không điều hành doanh nghiệp – lương vẫn rủng rỉnh hằng năm

(NTD) - Năm 2016, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) được nhắc đến nhiều hơn trên thị trường khi Chính phủ ra quyết định yêu cầu SCIC phải thoái vốn tại 10 doanh nghiệp lớn, đặc biệt hơn, mới đây SCIC “càng nổi” khi Thanh tra Chính phủ công bố hàng loạt sai phạm tại đây.

Sai phạm đáng chú ý tại SCIC chính là việc cử người đại diện phần vốn SCIC tại các doanh nghiệp, cụ thể như khối lượng công việc lớn so với khả năng đáp ứng của SCIC, nhiều cán bộ SCIC (nhất là đội ngũ lãnh đạo SCIC) tham gia đại diện vốn nhà nước tại 4-5 doanh nghiệp lớn hoặc tham gia quản trị, điều hành tại 5-6 doanh nghiệp, ngoài ra còn thực hiện các hoạt động quản lý tổng công ty, quản lý các phòng ban tại SCIC.

Đối với việc tham gia đại diện vốn nhà nước tại 4-5 doanh nghiệp lớn có thể kể đến ông Lê Song Lai, Phó TGĐ làm đại diện phần vốn của nhà nước đồng thời giữ nhiều chức vụ quan trọng tại nhiều doanh nghiệp lớn trong một thời gian khá dài.

Theo phần giới thiệu sơ bộ về ông Lê Song Lai tại báo cáo thường niên của CTCP Sữa Việt Nam thì ngoài giữ chức Phó TGĐ tại SCIC, ông còn là Chủ tịch HĐQT của Tổng CTCP Tái Bảo hiểm Quốc gia Việt Nam (Vinare); Thành viên HĐQT của CTCP FPT; Chủ tịch Hội đồng Thành viên của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Tràng Tiền và là Thành viên HĐQT của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk).

ông lê song lai
Ông Lê Song Lai, Phó TGĐ SCIC. Ảnh: Ánh Hoa

Ông Lê Song Lai, sinh năm 1968, trong giai đoạn 1968-1990 sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Nghệ thuật Quân đội, ông trở thành diễn viên, đoàn ca múa nhạc. Từ 1990, ông được cử đi học tại nước ngoài và chuyển ngành về công tác tại Phòng Quản lý Bảo hiểm (Bộ Tài chính).

Giữ nhiều chức vụ tại những doanh nghiệp lớn, chưa kể về thời gian thì trung bình hằng năm lương, thưởng của ông Lê Song Lai khá “ấn tượng”. Xét về tổng mức lương mà Vinamilk chi trả cho ban HĐQT và BKS trong năm 2015 là 6.896.000.000 đồng, với 10 thành viên thì trung bình năm 2015 lương của mỗi thành viên sẽ ở mức 689,6 triệu đồng. Tại FPT, năm 2015, tổng mức lương  cho 17 thành viên trong ban HĐQT và BKS  là 14,1 tỷ đồng, tương ứng mỗi thành viên nhận trung bình một năm 834,1 triệu đồng.

Và tại Vinare, mức lương chi trả trong năm 2015 cho 14 thành viên trong ban HĐQT và BKS và Ban thư ký là 3,3 tỷ đồng. Vậy mức lương trung bình năm của mỗi thành viên là 237,6 triệu đồng.

Đây là mức lương được tính trung bình cho mỗi thành viên trong một năm, chưa kể cả mức thưởng và còn một số doanh nghiệp mà ông Lê Song Lai đang nắm giữ. Với mức lương tại 3 doanh nghiệp kể trên thì tính trung bình hằng năm ông Lê Song Lai nhận về với lức lương cao hơn 1.761 tỷ đồng.

Với mức thù lao này có thể thấy việc dư luận ồn ào thu nhập “bạc tỷ” của các “sếp” và đi liền với hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là điều có căn cứ.

Một điều đáng quan tâm là có những lãnh đạo không điều hành tại doanh nghiệp vẫn được trả mức lương “hậu hĩnh” hàng năm. Và với trường hợp của ông Lê Song Lai cũng vậy, hiện ông đang là Ủy viên HĐQT (không điều hành) của FPT nhưng theo mức lương năm 2015 của ông tại đây là 20 triệu đồng/tháng, tương ứng 240 triệu đồng/năm.

Cũng kết quả thanh tra tại SCIC nêu rõ, việc SCIC ban hành quy chế người đại diện vốn theo hướng mở rộng về độ tuổi dẫn đến sự khác biệt trong quy định đối với người đại diện vốn nhà nước tại các doanh nghiệp trong việc cử người đại diện đã quá tuổi nghỉ hưu. Đến thời điểm 30/9/2015 còn có 21 người đại diện của SCIC quá tuổi nghỉ hưu, khiến việc điều hành quản trị doanh nghiệp có vốn SCIC nắm giữ còn để xảy ra sai phạm.

Ánh Hoa

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.