Dữ liệu cũ
Thứ năm, 27/11/2014, 06:00 AM

Nghỉ tết 9 ngày có nên không?

Có nhiều ý kiến trái chiều về việc nghỉ tết dài ngày, người thì cho rằng nghỉ dài ngày thuận lợi hơn cho việc đi lại nhưng có người cho rằng nghỉ dài sẽ làm ảnh hưởng đến công việc.

Trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần vào dịp nghỉ Tết Ất Mùi 2015, Bộ LĐ-TB&XH đưa ra hai phương án nghỉ bảy ngày và nghỉ chín ngày.

Theo đó, phương án 1 sẽ có chín ngày nghỉ liên tục với bốn ngày cuối năm Giáp Ngọ và năm ngày đầu năm Ất Mùi.

Với phương án này, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần dịp nghỉ Tết âm lịch, công chức, viên chức đi làm ngày thứ bảy 14/2/2015 để nghỉ thứ hai 16/2/2015. Như vậy, dịp nghỉ Tết âm lịch, công chức, viên chức sẽ nghỉ từ ngày 15/2 đến hết ngày 23/2/2015 với tổng số chín ngày nghỉ liên tục, tức nghỉ từ 27 tháng chạp năm Giáp Ngọ đến mồng 5 Tết Ất Mùi.

Tương tự, phương án 2 được Bộ LĐ-TB&XH kiến nghị có bảy ngày nghỉ liên tục với một ngày cuối năm Giáp Ngọ và sáu ngày đầu năm Ất Mùi.

Cụ thể, công chức, viên chức nghỉ Tết âm lịch từ thứ tư 18/2/2015 đến hết ngày chủ nhật 22/2/2015, tức từ 30 tháng chạp năm Giáp Ngọ tới hết mồng 4 Tết Ất Mùi và nghỉ bù vào thứ hai 23/2/2015, thứ ba 24/2/2015 do ngày nghỉ hằng tuần thứ bảy (21/2) và chủ nhật (22/2/2015) trùng vào mồng 3 và mồng 4 tết.

Như vậy với phương án 2, dịp nghỉ Tết âm lịch sẽ nghỉ liền từ thứ tư 18/2 đến hết ngày thứ ba 24/2/2015 (tức từ 30 tháng chạp năm Giáp Ngọ đến hết mồng 6 tháng giêng năm Ất Mùi).

Nghỉ dài ngày sẽ thuận lợi cho việc đi lại, giúp người lao động chủ động sắp xếp việc riêng, việc cơ quan sẽ tăng hiệu quả

Những người xa quê chỉ mong dịp Tết để sum họp gia đình
Những người xa quê chỉ mong dịp Tết để sum họp gia đình

Việc cân đối nghỉ trước Tết 4 ngày, sau Tết 5 ngày nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, công chức công tác xa có thời gian chuẩn bị Tết và nghỉ ngơi sau 1 năm làm việc vất vả. Ngoài ra, việc nghỉ Tết liên tục dài ngày cũng sẽ tạo kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy xã hội phát triển.

Theo Người lao động, “Trong 2 năm qua, Chính phủ đã thực hiện hoán đổi ngày nghỉ vào dịp Tết Nguyên đán để người dân được nghỉ liền ngày. Tổng LĐLĐ Việt Nam đã từng và luôn ủng hộ chủ trương này bởi việc nghỉ Tết dài ngày rất có ý nghĩa với người lao động, đặc biệt là công nhân, lao động đi làm xa quê. Thời gian nghỉ dài sẽ giúp họ có thể lên kế hoạch sử dụng ngày nghỉ Tết, giữ được truyền thống đi thăm hỏi gia đình, bạn bè hoặc đi du lịch. Ngoài ra, tổng số ngày nghỉ lễ hằng năm ở nước ta 9 ngày là trung bình thấp so với các quốc gia khác trên thế giới (Trung Quốc nghỉ 11 ngày, Indonesia 13 ngày, Hàn Quốc 17 ngày, Lào 13 ngày, Campuchia 25 ngày...) - ông Tùng nói.

Đồng quan điểm, ông Âu Hoàng Hà, Phó Giám đốc Công ty CP In số 7 (thuộc Tổng Công ty Văn hóa Sài Gòn), cho biết: “Những năm trước, công nhân có nhà ở xa (miền Trung, miền Bắc) cũng đều được công ty giải quyết nghỉ phép sau Tết để họ có thời gian ăn Tết cùng gia đình cũng như giảm bớt áp lực tàu xe vào mấy ngày Tết. Năm nay, công ty chưa có kế hoạch nghỉ Tết cụ thể nhưng trên tinh thần đúng theo quy định pháp luật hoặc có thể nghỉ dài hơn do trước Tết, công ty đã nhắc khách hàng gửi đơn hàng sớm để sắp xếp kế hoạch hoạt động, chủ động sản xuất”.

Và cũng có ý kiến trái chiều

Nhưng nghỉ Tết dài ngày kéo theo nhiều hệ lụy
Nhưng nghỉ Tết dài ngày kéo theo nhiều hệ lụy

Nhiều người lao động mong muốn không nên hoán đổi ngày làm việc để kéo dài ngày nghỉ lễ, Tết. Nên nghỉ và làm việc đúng theo Bộ Luật Lao động đã quy định. Ngày làm bù, theo họ là không không hiệu quả. Ở các bệnh viện: Các ngày nghỉ dồn, chỉ có số cán bộ trong phiên trực giải quyết khám chữa bệnh thì không thể nói nghỉ dồn là tốt hơn được. Ngày làm việc đầu tiên của đợt nghỉ,số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tăng cao, gây chờ đợi lâu. Cơ quan công sở nghỉ lâu dẫn tới công việc bị ứ đọng không giải quyết được sớm cho người dân gây ra rất nhiều phiền phức.

Chưa kể nghỉ lễ dài ngày kéo theo các cuộc vui thâu đêm, suốt sáng gây mệt mỏi cho người nội trợ. Nghỉ tết ít ngày sẽ hạn chế được việc uống bia rượu, tai nạn giao thông, sức ì của người lao động khi trở lại làm việc, ảnh hưởng tiến độ công việc của các công ty có đơn hàng dịp Tết.

Trung Nguyễn (TH)


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.