Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 30/04/2017, 12:49 PM

Nghỉ lễ 30/4, đến vùng núi phía Bắc khám phá nghề thêu của người Dao đỏ

(NTD) - Thêu họa tiết trên trang phục truyền thống là một trong những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Dao đỏ. Hiện nay, ở nhiều địa phương, một số hộ đồng bào dân tộc Dao đỏ vẫn còn lưu giữ nét văn hóa này góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc điển hình.

Mỗi một họa tiết trên bộ trang phục truyền thống không những cần tới sự tỉ mỉ, khéo léo của đôi bàn tay người phụ nữ, mà còn ẩn sâu trong đó còn là sự thể hiện của những tâm tư, tình cảm, nét đẹp đời sống văn hóa tinh thần và tín ngưỡng đặc trưng cho tộc người.​

Bà Triệu Thị Mai (SN 1951, dân tộc Dao đỏ ở thôn Đồng Dao), hơn 20 năm cần mẫn với công việc thêu thùa tô điểm lên những bộ trang phục truyền thống của đồng bào mình. Bà không nhớ mình đã thêu bao nhiêu bộ áo, quần, khăn,... chỉ biết rằng từ trước tới nay tất cả các bộ trang phục của thành viên trong gia đình đều một tay bà làm.

1-Bà Mai miệt mài thêu trang phục truyền thống của
Bà Mai miệt mài thêu trang phục truyền thống của dân tộc mình.

Bà Mai tâm sự: " Ở quê chúng tôi, các bé gái người Dao từ khi lên 7, 8 tuổi đến các thiếu nữ, hầu hết ai cũng được bà, được mẹ truyền dạy lại cách thêu thùa quần áo, khăn, mũ... Để sau này khi chúng đến tuổi cặp kê rồi đi lấy chồng, làm dâu nhà người ta, phải biết thêu, may quần áo cho chồng, cho con và gia đình chồng. Bản thân tôi cũng vậy, quần áo các con từ trước đến giờ đều tự tay tôi may và thêu. Giờ cuộc sống hiện đại, không mặc trang phục dân tộc thường xuyên, thì ít nhất trong dịp lễ tết phải có, đặc biệt là con gái khi đi lấy chồng buộc phải có một bộ trang phục mới. Nếu không tự may thì phải đặt mua, coi như đó là của hồi môn”.

Bà Triệu Thị Mai tuy nay tuổi cao, đôi mắt đã mờ phải và đeo kính, nhưng chưa ngày nào đôi tay của bà ngừng thêu những họa tiết đặc trưng mang đậm bản sắc dân tộc mình. Mặc dù vậy, bà còn thấy tiếc vì hiện nay ít người trẻ trong cộng đồng dân tộc Dao đỏ còn mặn mà với nghề thêu độc đáo này. Do đó, tranh thủ những lúc rảnh rỗi, những lúc nông nhàn, bà lại gọi con cháu trong gia đình, trong thôn về để hướng dẫn các thao tác trong quy trình thêu họa tiết trên các bộ trang phục truyền thống rực rỡ, mà trước đây, đồng bào dân tộc Dao đỏ vẫn thường mặc trong sinh hoạt, sản xuất, trong các nghi lễ hội hè.

2-Bà Mai giải thích ý nghĩa của họa tiết cho phóng
Bà Mai giải thích ý nghĩa của họa tiết trang phục cho khách du lịch.

Trang phục của người Dao đỏ rất độc đáo và ấn tượng. Những họa tiết, hoa văn được dệt nên từ những sợi len với đủ sắc màu xanh, đỏ, trắng, vàng,… Người Dao quan niệm, màu đỏ mang lại hạnh phúc, may mắn, đầy đủ trong cuộc sống, ngoài ra còn mang thêm năng lượng, sức sống và hơi ấm cho núi rừng nên màu đỏ giữ vai trò chủ đạo trong từng bộ trang phục. Họa tiết hoa văn thường được thêu nơi gấu quần-áo, khăn, họa tiết là hình quả trám, chữ vạn, hoa lá, cây cối, chim muông… mang đậm ý nghĩa hòa hợp với thiên nhiên đã nuôi sống con người.

đ
Bộ trang phục truyền thống được người Dao đỏ tự hào khoác lên mình, khiến nhiều du khách thích thú ngắm nhìn khi đến vùng đất này.

Tất cả trang phục từ quần, áo, mũ, khăn,… đi lễ hoặc du xuân, đều do các chị em tự tay thêu. Đến thôn Đồng Dao vào những ngày lễ, tết, khách nơi xa không khỏi choáng ngợp trước sắc màu rực rỡ tỏa ra từ những bộ trang phục độc đáo của người Dao xen lẫn sắc nắng ngày xuân.

Bài, ảnh: Hải Đăng

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.