Thứ năm, 01/11/2018, 16:29 PM

Nghề người mẫu và truyền hình thực tế

(NTD) - Thị hiếu của khán giả đã có nhiều sự thay đổi và theo đó ngành giải trí thời trang cũng được nâng tầm hơn về giá trị. Các cuộc thi về người mẫu đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ khán giả so với các cuộc thi tài năng khác về âm nhạc hay diễn xuất. Tuy nhiên, cách các nhà sản xuất đang tập trung khai thác theo hướng truyền hình thực tế đã ít nhiều tác động đến chất lượng của chương trình lẫn các thí sinh tham gia.

Nghề mơ ước của người trẻ

Trước đây, trong các ngành biểu diễn nghệ thuật, nghề người mẫu không được đánh giá cao vì nhiều ý kiến nhận xét rằng người mẫu chỉ là những người trang điểm lòe loẹt, ăn mặc màu mè, đi qua đi lại trên sân khấu, không có tài năng. Ở thời điểm hiện tại, quan điểm đó dường như đã không còn phù hợp. Nếu muốn trở thành người mẫu bên cạnh các chỉ số cơ thể phù hợp thì còn phải trải qua nhiều khóa huấn luyện về kỹ năng trình diễn và giao tiếp.

Sự thành công của những người mẫu Việt Nam tại các sàn diễn thời trang quốc tế và sự lan tỏa của ngành nghề này ở các nước hiện đại cũng như sự ưu ái của truyền thông nên người mẫu đã trở thành một nghề “hot” hiện nay và trở thành ước mơ của rất nhiều người trẻ. Họ mong trở thành người mẫu để tỏa sáng, được mọi người biết đến và quan trọng là có thể kiếm được thu nhập khá cao từ nghề này nếu thành công.

2
Siêu mẫu Việt Nam 2018 trở lại với phiên bản truyền hình thực tế.

Sự xuất hiện của truyền hình thực tế

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, ở Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện những công ty đào tạo người mẫu chuyên nghiệp. Tuy nhiên, để đẩy mạnh và phát triển thì cần có những cuộc thi với hình thức truyền hình thực tế để dễ dàng tiếp cận hơn với khán giả.

Một trong những cuộc thi uy tín về người mẫu được tổ chức tại Việt Nam từ đầu những năm 2000 là “Siêu mẫu Việt Nam”. Đây được xem là một trong những sân chơi hiếm hoi dành cho người mẫu. Song, với cách tổ chức trước đó thì nhận định của khán giả về người mẫu vẫn khá mơ hồ, lưng chừng và chưa hiểu được những giá trị thực sự của công việc này. Vào năm 2010, chương trình “Người mẫu Việt Nam” (Vietnam’s Next Top Model) - chương trình thực tế về người mẫu đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam đã đưa khán giả đến những cảm nhận và trải nghiệm hoàn toàn khác lạ về công việc của các chân dài.

Có thể nói, để có được những bộ ảnh đẹp lung linh hay những bước đi catwalk điêu luyện trên sàn diễn, người mẫu phải trải qua một quá trình dài về luyện tập kỹ năng chụp ảnh và kỹ năng trình diễn. Vẫn sẽ chưa đủ đối với một người mẫu của thời hiện đại là bên cạnh tài năng còn cần có tri thức, sự hiểu biết và cả cách ứng xử với báo chí, khán giả. Mặt khác, trong xu hướng hội nhập, người mẫu Việt Nam có nhiều cơ hội để chinh phục các sàn diễn quốc tế thì khả năng về ngoại ngữ là một yếu tố không thể thiếu.

Sau “Vietnam’s Next Top Model” đã bắt đầu có thêm một vài cuộc thi vừa tìm kiếm vừa đào tạo về người mẫu với nhiều lĩnh vực khác nhau như người mẫu ảnh, người mẫu quảng cáo, người mẫu trình diễn thời trang… Thậm chí, “Siêu mẫu Việt Nam” cũng đã “cải cách” thành phiên bản truyền hình thực tế để thu hút thêm sự quan tâm của khán giả. Chính truyền hình thực tế đã đưa nghề người mẫu lên một tầm cao mới, hiện đại và hội nhập với các nền công nghiệp thời trang khác trên thế giới.

0
The Face VietNam chương trình đi tìm người mẫu quảng cáo.

Tình huống drama lấn át thí sinh

Để nhận được sự quan tâm của khán giả các nhà sản xuất thường chọn tiêu chí xây dựng drama, tạo kịch tính cho chương trình. Ngoài việc thể hiện các phần thi kỹ năng, hơn một nửa thời lượng phát sóng được dành để khai thác các tình huống mâu thuẫn gây tranh cãi. Thông thường, sự tranh cãi này sẽ được xây dựng theo 3 mô típ chính là giám khảo với giám khảo, giám khảo với thí sinh hoặc thí sinh với thí sinh và những màn tranh luận nảy lửa được xem là “đặc sản” trong các cuộc thi người mẫu.

Các nhà sản xuất cho rằng việc đưa những hình ảnh và các tình tiết drama lên sóng sẽ đáp ứng được tính chất của truyền hình thực tế đồng thời có thể cho mọi người thấy được góc nhìn đa diện từ nghề người mẫu. Quan điểm đó hoàn toàn đúng nhưng vấn đề ở đây là các nhà sản xuất đã có phần ưu tiên cho drama hơn chuyên môn, dẫn đến việc khán giả chỉ tập trung vào drama mà quên mất những gì các thí sinh đã thể hiện, trong khi đó mục đích chính là đang đào tạo và tạo tiền đề tốt cho sự nghiệp của những người mẫu trẻ. Thực tế, có rất nhiều các bạn thí sinh bị lãng quên và chưa tạo dựng được bước ngoặt vì chưa chứng tỏ được bản lĩnh và tài năng với khán giả dù trước đó rất nổi tiếng với những phát ngôn gây sốc hay thậm chí giành được giải quán quân từ các cuộc thi.

Không thể phủ nhận vai trò của truyền hình thực tế đối với sự nghiệp của người mẫu và rất nhiều đối tượng khác trong xã hội hiện đại nhưng cách xây dựng chương trình như nhiều nhà sản xuất hiện nay đã phần nào hạn chế sự phát triển và cơ hội của các thí sinh. Một thí sinh gây được tranh cãi có thể sẽ được nhiều người biết đến nhưng suy cho cùng điều khiến khán giả yêu mến một nghệ sĩ không phải là những lùm xùm của họ mà là tài năng và cách sống. Chính vì thế, khi tham gia truyền hình thực tế các thí sinh cần cân nhắc thật kỹ thứ mình mong muốn là gì. Là sự nổi tiếng nhất thời hay một con đường hoạt động nghệ thuật dài hạn, để có cách thể hiện cho phù hợp.

1
Vietnam' s Next Top Model được yêu thích 8 mùa phát sóng.
3
Leading Stars Project tìm kiếm tài năng để đào tạo chuyên nghiệp trong lĩnh vực thời trang.

Đức Tiến

0
 

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.