Thứ hai, 05/12/2016, 14:17 PM

Nghề người mẫu và những “góc khuất” chưa từng công bố

(NTD) - Cùng với cuộc thi siêu mẫu, hàng loạt những chương trình truyền hình thực tế dành cho người mẫu lên sóng, người mẫu tranh đấu để được ghi nhận trở thành ngành nghề chính thống của xã hội. Tuy nhiên, với sự hào nhoáng bên ngoài, người mẫu vẫn luôn có nhiều bất trắc cũng như “góc khuất” chưa được biết đến

Người mẫu khó lòng... độc lập?

Nếu dùng từ người mẫu để gọi chung cho những người có đủ tiêu chuẩn về vóc dáng, tham gia các show thời trang, đóng vai trò giới thiệu sản phẩm... thì người mẫu của chúng ta đang rất đa dạng. Giới người mẫu tự phân chia ranh giới, đẳng cấp, cát sê qua tuổi nghề, mức độ xuất hiện trên báo chí ra sao, có khi phải có scandal thì người mẫu mới đắt show. Vậy thì, người mẫu thời điểm những năm về trước vẫn khá nghiệp dư, thiếu tính đào tạo cơ bản, hoạt động tự do và không có màu sắc riêng.

29
Kha Mỹ Vân cũng dính vào lùm xùm với nhà quản lý.

Tuy nhiên, trong khoảng 5 năm hơn trở lại đây, người mẫu đã tạo được vị trí vững chắc hơn. Họ có lãnh địa riêng, show diễn gần như hàng tuần, theo mùa và tấn công thị trường thế giới. Công lớn này thuộc về các công ty quản lý người mẫu mới nổi, sau loạt chương trình truyền hình thực tế vào Việt Nam. Có thể điểm qua chương trình đình đám nhất hiện nay là Vietnam’s Next Top Model. Đương nhiên, trong lĩnh vực người mẫu, đã tồn tại nhiều công ty quản lý từ cá nhân, hoặc nhượng quyền chịu kiểm soát của các công ty mẹ từ nước ngoài. Vừa qua, nhiều người mẫu đã đứng tên trong không ít các công ty nổi bật như: Elite, BeU Models, Venus, PL...

Cùng với tham vọng đẩy ngành thời trang Việt Nam tiến gần hơn với thế giới, người mẫu cũng phải được “nâng cấp” toàn diện. Mỗi mùa Vietnam’s Next Top Model lên sóng, trung bình có khoảng 20 gương mặt triển vọng bổ sung vào làng người mẫu. Và chắc hẳn, để có được con đường phát triển, có show diễn đều đặn, người mẫu đã chọn hướng ký hợp đồng với các công ty quản lý người mẫu đồng hành với những show truyền hình thực tế này.

Đặc thù nữa của người mẫu Việt chính là gắn liền với sự kiện, vì show thời trang rất hiếm. Dù trong 3 năm qua, nhiều nhà thiết kế chủ động tổ chức show giới thiệu bộ sưu tập mới, nhưng với sự bùng nổ của lực lượng người mẫu trẻ hiện nay, thì “đất” dành cho họ là quá ít. Vì vậy, đứng trong một công ty để có lương cố định, hay ưu tiên về mặt sự kiện, show trình diễn vẫn là tối ưu. Tuy nhiên, gần đây, khi hàng loạt người mẫu bước ra từ Vietnam’s Next Top Model bị cấm diễn, giới người mẫu đã đưa ra không ít bằng chứng cho rằng công ty quản lý không làm tốt vai trò của mình, cũng như người mẫu bị bóc lột sức lao động. Vậy đâu là sự thật đằng sau những tố cáo ấy?

Cần một “cuộc chơi” đẹp

Quản lý tố người mẫu vô ơn, người mẫu bày ra chứng cứ cho rằng mình bị xử ép và đe dọa. Nếu chọn lựa một điểm nhìn hiện tại cho nghề người mẫu, thì Vietnam’s Next Top Model ít nhiều tạo được uy tín trong lòng khán giả bởi lớp người mẫu mà chương trình này tạo ra. Không biết phương thức “nhào nặn”, “ký kết” như thế nào, rõ ràng, cùng với sức mạnh là Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam được tổ chức 2 mùa trong năm từ 2016, Vietnam’s Next Top Model và BeU Models có sức ảnh hưởng khá lớn về quan điểm thế nào là người mẫu chuyên nghiệp. Tuy nhiên, “cơm không lành, canh không ngọt”, từ sự vụ nhiều người mẫu bị “cấm diễn” trong Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam vừa qua, đã làm lộ nhiều thông tin mật nội bộ những nhà quản lý và người mẫu.

28
Người mẫu Mâu Thủy được biết đến từ Vietnam’s Next Top Model.

Phía người mẫu Kha Mỹ Vân và Mâu Thủy gần như phủ nhận sự hỗ trợ của BeU Models cũng như ê kíp sản xuất từ Vietnam’s Next Top Model, ngược lại, phía nhà sản xuất và quản lý người mẫu lại giải trình khá cụ thể. Như với trường hợp Kha Mỹ Vân, nhà quản lý cho biết: “Kha Mỹ Vân đã nhiều lần tự ý hủy công việc, không làm theo kế hoạch của agency tại nước ngoài mà không hề có sự báo trước. Điều đó đã không chỉ gây ảnh hưởng tới uy tín của BeU Models mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của Công ty ICE Model và Crystal Model đối với các khách hàng của họ tại thị trường quốc tế. Thực tế đã nhiều lần, 2 agency này gửi email thông báo trực tiếp tới BeU Models về thái độ làm việc thiếu chuyên nghiệp của Kha Mỹ Vân...”.

Hay với trường hợp của Mâu Thủy, sau những tin nhắn được cho là dọa nạt các người mẫu của “mẹ đẻ” chương trình Vietnam’s Next Top Model, thì đã có ngay văn bản phản hồi cụ thể rằng: “Sau khi Mâu Thủy hoàn thành các công việc dang dở tại Việt Nam, theo kế hoạch, BeU Models sẽ chính thức đưa Mâu Thủy sang làm việc tại Wilhelmina vào đầu tháng 5/2016. Tuy nhiên, ngày 4/5/2016, Mâu Thủy bất ngờ thông báo hủy chuyến đi New York vì lý do gia đình có người thân bị bệnh. Mặc dù đã bỏ nhiều công sức để chuẩn bị mọi giấy tờ cho Mâu Thủy trong chuyến đi này, nhưng với lý do Mâu Thủy đưa ra, BeU Models nhận thấy đây cũng là lý do bất khả kháng và là điều Mâu Thủy không mong muốn. Vì thế, chúng tôi đã đồng ý tạm hoãn chuyến đi này, chờ đợi lịch tiếp theo từ Mâu Thủy...”.

30
Siêu mẫu Thanh Hằng luôn giữ hình ảnh số 1 của mình không dính scandal nào.

“Giọt nước tràn ly”, khi mà sự việc ảnh hưởng nhiều đến uy tín của không ít người mẫu, thì chính vài người mẫu, stylist, nhiếp ảnh... đã tung lên trang cá nhân những hình ảnh với slogan (khẩu hiệu) như là “hội người mẫu bị cấm diễn”... Trong khi góc khuất về thế giới người mẫu, “tình - tiền” chưa bao giờ có hồi kết, thì nay, người mẫu tự “vạch áo cho người xem lưng” bởi những cuộc cãi vả rẻ tiền.

Rõ ràng, hợp đồng giữa những nhà quản lý và người mẫu chưa bao giờ có sự hài lòng tuyệt đối. Nhưng nếu bôi xấu một công ty quản lý, nơi mình được “sinh ra” thì chính bản thân người mẫu đó cũng thiếu sự tỉnh táo, bản lĩnh để theo đuổi nghề. Còn những nhà quản lý vẫn chưa có được sự thích nghi với thị trường người mẫu Việt Nam với khá nhiều đặc thù chưa hoàn thiện. Vì vậy, quá trình “chuẩn hóa” nghề người mẫu còn rất dài, một cuộc chơi đẹp là cần thiết để người mẫu luôn chuyên nghiệp trong mắt công chúng.

Nhất Nguyên

NTD So 77 (284)_Page_27
 

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.